Trao đổi - Phản biện » Xã hội
Chủ nhật, 24/11/2024, 12:59:39 PM (GMT+7)
Sẽ trưng cầu ý dân về hạn chế xe cá nhân
(12:48:14 PM 06/10/2011)(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn)-Tại cuộc họp báo ngày 5/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho biết bộ sẽ xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân, lấy ý kiến người dân rồi trình Chính phủ để thực hiện.
>> 63% người dân TP.HCM ủng hộ hạn chế xe cá nhân là những ai? >> Bình Phước: Phạt nặng Công ty TNHH môi trường Phú Tài xả gần 700 tấn chất thải ra môi trường >> Hạn chế xe cá nhân, dân đi bằng cái gì? >> Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XIII: Thông qua Luật Trưng cầu dân ý >> Trưng cầu giám định chai nước Number One có ruồi
Xe máy, ôtô chen chúc nhau trên đường Bạch Đằng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: Thuận Thắng |
Ông Thăng nói: “Hiện nay chúng tôi đang xây dựng lộ trình hạn chế xe cá nhân, quý 4 năm nay sẽ hoàn thành đề án và quý 1-2012 sẽ lấy ý kiến của các chuyên gia, người dân rồi trình Chính phủ. Nội dung, lộ trình cụ thể thế nào chúng tôi sẽ công bố. Chúng tôi muốn các đề án của ngành GTVT đưa ra thật sự là đề án được đa số người dân chấp thuận và người dân sẽ là người thực hiện”.
Trước những nghi ngại phương tiện giao thông công cộng chưa có, xe buýt chưa đáp ứng được nhu cầu, việc hạn chế phương tiện cá nhân không khả thi, ông Thăng cho rằng không thể chờ vận tải công cộng rồi mới hạn chế xe cá nhân. Việc này cần phải có biện pháp song song, đồng bộ.
“Tôi đi xe buýt hai lần”
Thí điểm hạn chế, cấm xe máy ở nội ô Hà Nội Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa có văn bản giao Sở GTVT phối hợp với Công an TP, các cơ quan của Bộ GTVT và UBND các quận huyện, thị xã khẩn trương thực hiện các nội dung về tăng cường các giải pháp trọng tâm đảm bảo an toàn giao thông theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, UBND TP Hà Nội giao Sở GTVT, Công an TP khẩn trương xây dựng phương án thí điểm việc hạn chế hoặc cấm lưu thông trong thời gian thích hợp đối với môtô, xe máy trên một số tuyến phố trong đô thị để rút kinh nghiệm, nhân rộng nếu có hiệu quả trong việc giảm ùn tắc giao thông. UBND TP cũng giao hai đơn vị này thực hiện nhiệm vụ khảo sát, nghiên cứu ngay việc xây dựng cầu vượt lắp ghép cho phương tiện cơ giới đường bộ có trọng tải nhẹ từ 3 tấn trở xuống tại các nút giao thông có mật độ giao thông lớn, thường xuyên gây ùn tắc giao thông tại khu vực nội ô. Nếu khả thi, an toàn thì đề xuất UBND TP cho phép xây dựng 1-2 vị trí thí điểm để rút kinh nghiệm. Xuân Long |
Theo ông Thăng, Bộ GTVT sẽ tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng vận tải công cộng, nhất là xe buýt; mời lái xe, cơ quan quản lý đến bàn thảo tìm giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ phù hợp với người dân.
Tuy nhiên, ông Thăng cũng chia sẻ khó khăn với người dân khi hạn chế phương tiện cá nhân: “Tôi chia sẻ với những người phải đưa đón con đi học, ngại tham gia xe buýt. Nhưng bản thân người tham gia giao thông phải có sự chủ động giờ giấc đi để phù hợp với lộ trình của mình. Bản thân tôi đi xe buýt sớm hơn giờ cao điểm một chút thì không thấy ùn ứ”.
Thu phí theo đầu phương tiện
Tại cuộc họp báo, Bộ GTVT cho biết bộ và các bộ ngành liên quan đã thống nhất chọn hai phương án thu phí lập quỹ bảo trì đường bộ để xem xét trình Chính phủ. Phương án thứ nhất là thu phí theo đầu phương tiện đối với ôtô, xe máy. Nếu thu qua đầu phương tiện, với ôtô sẽ thu qua đăng kiểm theo định kỳ, với xe máy sẽ thu thông qua bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới hoặc giao các địa phương thu và đưa vào quỹ bảo trì đường bộ của địa phương đó.
Mức thu xe máy khoảng 180.000 đồng/xe/năm, mức thu của ôtô sẽ chia theo nhóm phương tiện. Với phương thức thu này dự kiến thu được 8.000-10.000 tỉ đồng/năm cho quỹ. Khi thực hiện thu quỹ sẽ loại bỏ các trạm thu phí của Nhà nước hiện nay.
Riêng trạm thu phí BOT do nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư nên các trạm này vẫn tồn tại để nhà đầu tư hoàn vốn.
Phương thức thứ hai là thu qua xăng, dầu diesel. Với ôtô sử dụng xăng thì thu trực tiếp qua giá xăng để đảm bảo công bằng và không hoàn trả cho phương tiện sử dụng xăng ngoài đường bộ vì số phương tiện này ít. Đối với xe sử dụng dầu diesel có thể lắp đặt thiết bị tính phí hoặc thu theo đầu phương tiện để tránh rắc rối hoàn phí.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết dù đưa hai phương án nhưng quan điểm của bộ là kiến nghị Chính phủ chấp thuận thu quỹ theo đầu phương tiện. Nếu được Chính phủ thông qua, sẽ thực hiện chậm nhất vào tháng 7-2012.
Theo Tuổi trẻ
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc
- Cảnh báo việc lợi dụng bão số 3 đăng thông tin không đúng sự thật
- Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ một chặng đường
- Từ 1/8, đất không giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ thế nào?
- Cuộc thi “Future Blue Innovation 2024” - Sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với môi trường
- Làm công viên ở TP.HCM, cả nhà nước và tư nhân đều chậm
- Campuchia đào kênh Funan Techo sẽ đảo lộn hệ sinh thái miền Tây
- Ninh Bình sẽ có thành phố Hoa Lư - "Đô thị di sản thiên niên kỷ"
- Nên hiểu thế nào về ”gạo cứu đói dịp Tết”?
Bài viết mới:
- Hội thảo đánh giá cuối kỳ dự án giảm thiểu tác động của đốt lộ thiên và sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp (23/11/2024)
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
(Tin Môi Trường) - Chiều ngày 15/11/2024, tại Trường quay của Đài Truyền hình Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Luật Thủ đô năm 2024 với chủ đề “Một số điểm mới trong bảo vệ môi trường”.
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
(Tin Môi Trường) - Người được thuê san ủi đất bị Chủ tịch thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) ra quyết định xử phạt hành chính. Cho rằng lãnh đạo địa phương sai nên người này khiếu kiện và được tòa tuyên thắng.