Thứ năm, 31/10/2024, 06:18:03 AM (GMT+7)

Đê sông Hồng đoạn Hà Nam xuống cấp nghiêm trọng

(13:54:21 PM 19/09/2012)
(Tin Môi Trường) - Hiện nay, trong tổng số 38,97km đê sông Hồng chạy qua địa phận tỉnh Hà Nam thì có hơn 20km mặt đê đang xuống cấp nghiêm trọng. Từ nhiều năm nay, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn, nhỏ lưu thông trên đoạn đường đê này.

Ngày ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn băm nát mặt đê. (Nguồn: automatic.vn)


Huyện Lý Nhân có hơn 27km đê sông Hồng chạy qua, chiếm gần 70% tổng chiều dài toàn tuyến trên địa bàn tỉnh Hà Nam.


Những năm qua, toàn tuyến đã được đổ bêtông kiên cố mặt đê, góp phần nâng cao lực phòng chống lũ bão và kết hợp phục vụ giao thông trên địa bàn.

Nhưng đến nay, có 14,3km đê sông Hồng trên địa bàn bị vỡ phần bêtông kiên cố mặt đê. Cụ thể, đoạn từ K139-K147,5 thuộc địa bàn xã Nhân Đạo và xã Nhân Thịnh, bêtông mặt đê bị lún, nứt, vỡ cục bộ nhiều chỗ. Riêng đoạn từ K145-K147 phần bêtông mặt đê bị vỡ nát, nay đã được trải lớp đá cấp phối để phương tiện giao thông đi lại.

Cùng với đó, các đoạn từ K130,2-K135 thuộc địa bàn xã Nguyên Lý và Đạo Lý, K154,4 thuộc địa bàn xã Tiến Thắng cũng bị hỏng toàn bộ phần bêtông mặt đê.

Ngoài ra, nhiều đoạn đê khác cũng đang bắt đầu có hiện tượng xuống cấp. Gần đây, có khoảng hơn 1km mặt đê từ K143,385-K144,4, do xuống cấp quá nặng, ngành chức năng đã phải giải tỏa toàn bộ mặt bêtông cũ và đầu tư làm lại mặt đê mới.

Còn tại huyện Duy Tiên, hiện nay cũng có tới 8/11,5km mặt đê sông Hồng được bêtông hóa nhưng đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Như vậy, trên đê sông Hồng tại tỉnh Hà Nam có đến 22,3 km bị vỡ phần bêtông mặt đê dẫn đến hư hỏng nặng, chiếm hơn 57% chiều dài toàn tuyến.

Nguyên nhân chính của tình trạng trên được các ngành chức năng xác định là do tình trạng xe ôtô quá khổ, quá tải lưu thông hàng ngày trên mặt đê. Hiện nay, trên địa bàn hai huyện Lý Nhân và Duy Tiên có 17 bãi khai thác cát, sỏi với diện tích 32ha và tám nhà máy sản xuất gạch tuynel với tổng công suất lên đến cả trăm triệu viên/năm.

Ngoài ra, từ năm 2011 trở về trước dọc tuyến đê sông Hồng thuộc địa bàn tỉnh Hà Nam có 165 lò gạch thủ công nay đã được dỡ bỏ.

Đã từ nhiều năm nay, toàn bộ các phương tiện vận chuyển, cát, sỏi, gạch ra khỏi địa bàn đều lưu thông trên tuyến đê sông Hồng. Ước tính mỗi ngày có khoảng 500 lượt xe chuyên chở vật liệu trên tuyến đường đê này.

Mặt bêtông được làm trên tuyến đê sông Hồng theo kết cấu chỉ bảo đảm cho các xe có trọng tải 10-13 tấn. Tuy nhiên, hầu hết các xe chuyên chở vật liệu xây dựng, nhất là đất, cát đều quá tải. Nhiều xe có trọng tải thực lên đến 30-40 tấn, có xe hơn 50 tấn.

Nhưng trên toàn tuyến chỉ có duy nhất một biển báo hạn chế trọng tải 13 tấn tại xã Nhân Đạo (Lý Nhân). Trong khi đó, lực lượng quản lý thuộc Hạt quản lý đê của hai huyện vừa mỏng, vừa không có chức năng, thẩm quyền xử lý.

Trước tình trạng trên, hai năm gần đây, Công an tỉnh Hà Nam đã phối hợp với các địa phương tổ chức các đợt tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm làm hỏng đê sông Hồng. Riêng trong 8 tháng đầu năm 2012, đã xử lý 174 trường hợp vi phạm, phạt 141 triệu đồng, tạm giữ 37 phương tiện, tước giấy phép lái xe 18 trường hợp.

Mặc dù ngành chức năng đã tích cực tiến hành kiểm tra và xử lý nhưng do các tuyến đường giao thông ra đê sông Hồng nhiều nên không thể kiểm soát hết.

Ông Nguyễn Minh Tân, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Hà Nam cho biết, gần đây để bảo vệ mặt đê, Chi cục đã thí điểm cắm cọc hạn chế chiều ngang của các xe vận tải trên đoạn đê mới làm lại từ K143,385-K144,4 thuộc địa bàn huyện Lý Nhân.

Tuy nhiên, để bảo vệ đê sông Hồng, tuyến đê chính quan trọng trong việc phòng chống lũ, bão cho cả vùng dân cư, kinh tế cần có sự vào cuộc hiệu quả của các cấp chính quyền, các ngành chức năng và toàn thể nhân dân. Có như vậy, việc đầu tư kiên cố hóa mặt đê mới thực sự phát huy hiệu quả trong công tác phòng chống lụt, bão và góp phần phục vụ việc đi lại của nhân dân trong vùng.

(Nguồn: Nguyễn Chinh /TTXVN)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Đê sông Hồng đoạn Hà Nam xuống cấp nghiêm trọng

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học

Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học

(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 10/10/2024, tại Trụ sở của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã diễn ra Hội thảo về “Kinh nghiệm đọc sách khoa học”. Tiến sĩ Trần Văn Miều, Phó chủ tịch thay mặt Hội đã đến dự và trình bày bài tham luận: KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG NHỮNG “VIÊN NGỌC” QUÝ THU ĐƯỢC KHI ĐỌC SÁCH KHOA HỌC – CÔNG NGHỆ TRONG THỜI ĐẠI CHUYỂN ĐỔI SỐ

Tin Môi Trường
 Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc

Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc

(Tin Môi Trường) - Theo thông tin của đại diện Sở Xây dựng TP Hà Nội, qua rà soát trong số cây xanh bị gãy đổ do bão số 3 gây ra, có 12 cây để nguyên bầu bọc gốc, rễ sai quy định.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê

Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê

(Tin Môi Trường) - Người được thuê san ủi đất bị Chủ tịch thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) ra quyết định xử phạt hành chính. Cho rằng lãnh đạo địa phương sai nên người này khiếu kiện và được tòa tuyên thắng.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI