»

Thứ hai, 25/11/2024, 00:26:22 AM (GMT+7)

"Chim khôn hót tiếng rảnh rang"

(19:00:27 PM 16/03/2012)
(Tin Môi Trường) - Cộng đồng mạng đang lan truyền video có bài giảng của TS Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa quản trị kinh doanh ĐH Ngân hàng TP.HCM tại Viện quản trị kinh doanh của FPT vì dùng nhiều từ ngữ "văng tục" khi giảng bài. Dư luận cho rằng người thầy đứng trên bục giảng, ngôn ngữ phải chuẩn mực, lại có người cho rằng giảng viên có ngôn từ thô tục như thế sẽ giúp bài giảng…. sinh động hơn!? Tin Môi Trường giới thiệu bài viết của PGS,TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên BCH Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật TPHCM, nguyên giảng viên ĐH Bách Khoa TPHCM

PGS,TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên BCH Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật TPHCM  

 

Tôi vô tình đọc được cái tin liên quan và quan sát  bài nói chuyện trong clip này và sau đó tham khảo các bình luận liên quan của nhiều đối tượng khác nhau trong xã hội trên mạng.

 

Cảm giác đầu tiên là hơi ngạc nhiên. Từ ngạc nhiên đi đến sự tò mò muốn xem lại cho rõ. Rõ rồi thì sự cảm nhận từ ngạc nhiên đến tâm bất tại. Tiếp theo tâm bất tại là nỗi buồn man mác và thất vọng dần dần xâm lấn tâm hồn. Lý trí trong tôi tỉnh dậy…. 

 

Những điều vừa xảy ra quanh cái Clip này khơi dậy trong miền ký ức của tôi câu ca dao thủa thơ bé từng nghe :

 

                      “ Chim khôn hót tiếng rảnh rang,

                      Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe”

 

Sợ trí nhớ của mình không đúng, tôi tìm tới Google để kiểm chứng nguyên văn câu cxa dao này thì ôi chao…gặp ngay cả một giòng suối cảm xúc của dân mạng bình phẩm quanh câu ca dao mà ông bà ta xưa đã để lại cho con cháu hôm nay.

 

Về các lời bình ca ngợi ý nghĩa văn hoá – giáo dục con cháu đời sau của tổ tiên ông bà của câu này tôi xin phép được không nhắc lại.

 

Nhưng có một điều làm tôi đớn đau suy ngẫm: Tại sao con số  bình luận tán đồng, khen ngợi vai diễn chính trong clip lại nhiều đến ngạc nhiên thế ? Tôi phải tự suy ngẫm và tự trả lời thôi:

 

Đó chỉ có thể là thành tựu mặt trái của nền giáo dục của đất nước qua mấy chục năm qua gặt hái được mà thôi !”.

 

Điều này thể hiện ít nhất ra ở hai khía cạnh :

 

Giảng viên giảng bài thiếu hấp dẫn. Nguyên nhân thì nhiều. Chắc muốn khắc phục cần phải có luật về tiêu chí người thầy và cơ chế đồng bộ để “Thầy ra thầy” !

 

Cá nhân từng học sinh, sinh viên không phải ai cũng nhận ra mục tiêu học tập rõ ràng cho từng người. Họ đến lớp để làm gì ? Chỉ đơn giản là phải đến lớp khi đi học hay đi để học. Ở những người phải đến lớp thì dễ buồn ngủ là điều đương nhiên. Họ đến lớp với tâm lý bị buộc phải đến : Họ bị học nên cũng bị nghe.

 

Với những người thực sự có nhu cầu nhặt nhạnh kiến thức thì khác. Họ tự giác , vui vẻ đến lớp và chú ý lắng nghe. Họ chủ động nghe. Với tâm trạng chủ động thì dù giảng viên nói có làm cho họ không hiểu ngay hay thế nào đi chăng nữa thì họ vẫn chủ động đến với kiến thức bằng cách ghi lại tên gọi nội dung của vấn đề chưa hoặc không hiểu để rồi ra về sẽ tự đọc sách, trao đổi với bạn bè hay sẽ hỏi trực tiếp người giảng để nắm được vấn đề.

 

Hai thái độ học tập, hai kết quả.

 

Nhiều người than buồn ngủ khi nghe giảng trên lớp phản ảnh yếu kém của cả thầy và trò trong nền giáo dục của đất nước hiện nay.

 

Mặt khác, người nghe có nhân cách thì trước tình hình ấy cũng nên tự thấy không được tôn trọng hoặc bị coi thường. Cả hai trường hợp giảng kiểu múa may bỡn cợt, thâm chí văng tục và hứng thú nghe kiểu giảng này thì cả người giảng và người nghe đều chưa có khái niệm mấy chữ nhân cách và liêm sỉ.

 

Trước đây khoảng 20 năm, có một giảng viên ở một trường đại học danh tiếng nọ kể cho tôi nghe rằng anh ấy nghe nói là sinh viên lớp X. Khoa Z. này bỏ lớp ghê lắm. Đến khi anh ấy đứng lớp thì thấy lớp rất đông. Giờ giải lao anh ấy mới hỏi mấy cậu sinh viên xúm lại trao đổi quanh vấn đề vừa giảng. Anh hỏi: “Nghe nói lớp này bỏ lớp kinh khủng lắm. Sao hôm nay lớp đông thế ? Một sinh viên cười toe và trả lời ngay : “ Bỏ lớp thầy giảng thì…uổng ạ”. Ra thế.

                                                               &

Qua cái clip “Thầy giáo văng tục” một lần nữa cho thấy khiếm khuyết “không thể tranh  cãi” của nền giáo dục hiện nay ở nước ta .Còn với diễn viên chính trong clip (và những đồng sự ngoài đời nếu có ), người viết bài này chỉ xin nhắn gửi câu ca dao nhái cho hợp sự việc này :

 

                          “Chim khôn hót tiếng rảnh rang,

                      Thầy khôn dẫn giảng đàng hoàng mà vui”.

 

 

Tp.HCM, 14.3.2012

PGS,TS Nguyễn Lê Ninh
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: "Chim khôn hót tiếng rảnh rang"

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc

Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc

(Tin Môi Trường) - Theo thông tin của đại diện Sở Xây dựng TP Hà Nội, qua rà soát trong số cây xanh bị gãy đổ do bão số 3 gây ra, có 12 cây để nguyên bầu bọc gốc, rễ sai quy định.

Tin Môi Trường
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

VACNE 30 năm
 Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê

Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê

(Tin Môi Trường) - Người được thuê san ủi đất bị Chủ tịch thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) ra quyết định xử phạt hành chính. Cho rằng lãnh đạo địa phương sai nên người này khiếu kiện và được tòa tuyên thắng.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI