»

Thứ bảy, 23/11/2024, 19:05:49 PM (GMT+7)

Độc quyền lại ế ẩm!

(00:27:51 AM 20/01/2014)
(Tin Môi Trường) - Cứ Tết đến, người dân đi làm xa quê, đặc biệt lao động từ phía Bắc vào TP HCM làm việc, phải chật vật chen lấn, thậm chí nhờ vả đủ các mối quan hệ, thông qua cò... mới mua được chiếc vé tàu về quê ăn Tết. Vì vậy, nỗi ám ảnh mua vé tàu Tết đã ăn sâu vào tiềm thức những người lao động xa quê. Thế nhưng, khác với những năm trước, những ngày này, nhà ga đường sắt lại vắng hoe.

 

Ga Sài gòn vắng khách đến mua vé tết - Ảnh: Hữu Khoa

 

Không phải vì ngành đường sắt đã thay đổi cung cách bán vé để giúp khách hàng của họ bớt khổ mà vì người dân đang quay lưng với phương tiện vận tải này. Vé tàu đang ế ẩm. Nếu như những năm trước, vé tàu từ TP HCM đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc vào những ngày cận Tết đã bán hết hoặc còn không đáng kể thì thời điểm này, vẫn còn tồn tới 9.000 vé từ TP HCM ra Hà Nội và 12.000 vé từ Hà Nội trở vào.

 

Không ít người dân thường xuyên đi lại bằng đường sắt cho rằng việc ế ẩm là dễ hiểu. Bởi không như những ngành vận tải khác, khách hàng được trân trọng, phục vụ tận tình còn ngành đường sắt ỷ thế độc quyền, không cải thiện chất lượng dịch vụ nhưng giá lại cứ tăng. Vé tàu Tết năm 2014 tăng 10%. Trong khi đó, chất lượng bữa ăn trên tàu ngày càng tệ. Một chén cháo trắng bán 20.000 đồng, một chai nước suối giá bán gấp đôi thị trường...

 

Trong khi đó, so với ngành hàng không, vận tải đường sắt lép vế hoàn toàn về thời gian di chuyển, chất lượng phục vụ, trong khi giá vé tàu chưa hẳn đã cạnh tranh hơn máy bay. Vé tàu Tết từ TP HCM đi Hà Nội loại giường nằm khoảng 2,08-2,11 triệu đồng/vé, trong khi vé máy bay chỉ cao hơn 400.000-500.000 đồng. Thậm chí, có những thời điểm, giá vé máy bay rẻ hơn vé tàu. Bên cạnh đó, xe khách chất lượng cao chạy tuyến Bắc - Nam ngày càng nhiều, chất lượng luôn được cải thiện, giá lại rẻ hơn vé tàu.

 

Dù nắm trong tay hệ thống đường sắt từ Bắc vô Nam, kết nối khắp các địa phương nhưng doanh thu của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam năm 2013 chỉ đạt hơn 11.000 tỉ đồng, lợi nhuận chỉ được 170 tỉ đồng.

 

Tại hội nghị của ngành giao thông mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định cần phải khuyến khích tư nhân tham gia ngành đường sắt. Có lẽ, đây là đòi hỏi từ thực tế và để khai thác tốt hơn hạ tầng đường sắt đang có. Nếu không thay đổi, ngành đường sắt khó có thể cạnh tranh với các loại hình vận tải khác đang có sự chuyển biến từng ngày.

(Theo NLĐ)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Độc quyền lại ế ẩm!

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024

Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024

(Tin Môi Trường) - Chiều ngày 15/11/2024, tại Trường quay của Đài Truyền hình Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Luật Thủ đô năm 2024 với chủ đề “Một số điểm mới trong bảo vệ môi trường”.

Tin Môi Trường
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

VACNE 30 năm
 Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê

Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê

(Tin Môi Trường) - Người được thuê san ủi đất bị Chủ tịch thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) ra quyết định xử phạt hành chính. Cho rằng lãnh đạo địa phương sai nên người này khiếu kiện và được tòa tuyên thắng.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI