»

Thứ năm, 31/10/2024, 20:28:08 PM (GMT+7)

Thảm nạn giữa thời bình

(17:02:42 PM 17/02/2013)
(Tin Môi Trường) - Website của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia có đăng một bản tin đáng chú ý, tiêu đề: “Tai nạn giao thông giảm trong 3 ngày Tết”. Theo đó, trong các ngày 29 tháng chạp, mùng 1 và mùng 2 Tết Quý Tỵ xảy ra 108 vụ tai nạn giao thông (TNGT), chết 91 người, bị thương 84 người; giảm 12 vụ, 14 người chết và 43 người bị thương so với cùng dịp năm ngoái.

 

“Tình hình trật tự an toàn giao thông trong 3 ngày Tết cơ bản được bảo đảm tốt (...) Nhờ làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, số vụ tai nạn giảm so với những ngày Tết năm 2012” - bản tin viết.

 

Bản tin dường như chủ yếu nhấn mạnh đến các yếu tố thành tích, như “giảm” (tai nạn, thiệt hại), “tốt” (tuần tra, kiểm soát) để làm mờ đi các con số bi thương. Cái chết oan uổng nào chẳng bi thương, dù chỉ 1 người (!).
 
 
Thực tế, thương vong vì TNGT trong dịp Tết vừa qua là rất nghiêm trọng. Theo báo cáo tổng hợp từ ngành giao thông các địa phương và những bệnh viện lớn, trong 6 ngày từ 29 tháng chạp đến mùng 5 Tết, cả nước xảy ra hơn 290 vụ TNGT, làm chết 234 người, bị thương 306 người (đây là con số thống kê chưa đầy đủ, thực tế chắc chắn nhiều hơn).
 
 
Như vậy, mỗi ngày có  ít nhất 39 người mất mạng, tương đương 1 trung đội (thường từ 20 đến 40 quân nhân)! Thật đáng sợ khi những thảm nạn này không phải trong thời chiến mà xảy ra giữa thời bình, lại vào những ngày tươi đẹp nhất của dân tộc, của đời người.
 
 
Hiện trường vụ tai nạn chiều 15-2 làm một cô gái trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch tại Tiền Giang. Ảnh: NLĐO
 

Những nguyên nhân gây TNGT và giải pháp ngăn chặn vấn nạn này đã được đề cập nhiều nhưng giữa nói và làm quá xa nhau nên hiệu quả còn mơ hồ. Hàng chục ngàn tỉ đồng đã được chi để sửa sang đường sá và tổ chức vô số chiến dịch tuyên truyền nhưng TNGT vẫn không bị đẩy lùi, trái lại có thể sinh sôi bất cứ lúc nào. Tiền của, mạng người cứ như luôn nằm trong tầm lưỡi hái của tử thần!

 

Trong hơn 290 vụ TNGT dịp Tết vừa qua, hầu hết xảy ra trên đường bộ và có liên quan đến rượu, bia. Rõ là địa chỉ trách nhiệm trước tiên thuộc về người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Trên khắp các quốc lộ, dễ dàng bắt gặp tài xế xe tải, xe khách phóng bạt mạng, liên tục lấn tuyến, vượt mặt nhau; nhiều người chạy xe máy không thèm đội mũ bảo hiểm, hễ thấy vắng bóng CSGT là phóng nhanh vượt ẩu. Những kẻ chạy xe mà không biết quý tính mạng của mình thì làm gì còn nghĩ đến tính mạng của người khác!
 
 
Vì thế, TNGT không chỉ gây hậu quả đối với kẻ gây ra tai nạn mà còn tước đoạt một cách oan uổng mạng sống của nhiều nạn nhân vô can, trong đó có những cuộc đời thật đẹp, những người đáng sống đang chở đầy ước vọng tương lai...
 

Và không thể bỏ qua  trách nhiệm của lực lượng thi hành nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát. TNGT không thuyên giảm và tình trạng tham nhũng nghiêm trọng trong ngành CSGT khiến dư luận luôn hoài nghi về lương tâm, trách nhiệm của lực lượng này (theo báo cáo kết quả khảo sát xã hội học “Tham nhũng từ góc nhìn của người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức” do Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới công bố ngày 20-11-2012, CSGT tham nhũng “đầu bảng”, xếp trước 3 nhóm là quản lý đất đai, hải quan và xây dựng).

 

Suy cho cùng, tất cả đều do con người; những hậu quả thương tâm ấy cũng xuất phát từ các khuyết tật trong ý thức, trách nhiệm và lương tâm của con người. Vậy, phải làm lành các khuyết tật đó bằng những liều thuốc thật mạnh của giáo dục và “cây gậy” luật pháp. Nếu không, mục tiêu quốc gia về kiềm chế và giảm số vụ, số người chết vì TNGT có nguy cơ sẽ phá sản.

 

QUÝ AN (NLĐ)
Từ khóa liên quan: tai nạn , giao thông, giảm, ngày Tết
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Thảm nạn giữa thời bình

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học

Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học

(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 10/10/2024, tại Trụ sở của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã diễn ra Hội thảo về “Kinh nghiệm đọc sách khoa học”. Tiến sĩ Trần Văn Miều, Phó chủ tịch thay mặt Hội đã đến dự và trình bày bài tham luận: KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG NHỮNG “VIÊN NGỌC” QUÝ THU ĐƯỢC KHI ĐỌC SÁCH KHOA HỌC – CÔNG NGHỆ TRONG THỜI ĐẠI CHUYỂN ĐỔI SỐ

Tin Môi Trường
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

VACNE 30 năm
 Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê

Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê

(Tin Môi Trường) - Người được thuê san ủi đất bị Chủ tịch thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) ra quyết định xử phạt hành chính. Cho rằng lãnh đạo địa phương sai nên người này khiếu kiện và được tòa tuyên thắng.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI