Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Trăn trở phía sau những lễ hội
(14:04:11 PM 13/03/2013)Đây là lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 4. Lễ hội lần này được tổ chức nhằm xúc tiến thương mại, đưa việc quảng bá cà phê Việt Nam lên tầm cao mới, đẩy mạnh công tác xây dựng, quảng bá thương hiệu “cà phê Buôn Ma Thuột” trên phạm vi toàn cầu để khẳng định vị thế của cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng và cà phê Việt Nam nói chung trên trường quốc tế, kết hợp xây dựng văn hóa cà phê Buôn Ma Thuột với việc đầu tư, phát triển du lịch của địa phương...
Danh sách các mục tiêu của lễ hội tiêu tốn tiền tỷ này vẫn còn khá dài mà khó ai có thể nhớ rõ ràng chi tiết được. Có lẽ, đến cả những người làm công tác tổ chức cũng khó có thể nhớ hàng loạt mục tiêu vĩ mô mà chính họ đã đặt ra.
Nội dung của những mục tiêu này cũng khiến nhiều người tham gia lễ hội hoặc đọc báo, nghe đài không khỏi thắc mắc. Họ thắc mắc vì không hiểu "tầm cao mới" ở đây là gì khi họ còn chẳng biết "tầm cao cũ" của cà phê Việt Nam đang ở chỗ nào. Họ thắc mắc vì Buôn Ma Thuột "quảng bá thương hiệu trên phạm vi toàn cầu" để làm gì khi thương hiệu đó đang bị một doanh nghiệp Trung Quốc "xài chùa" suốt mấy năm qua và sẽ còn tiếp tục “xài chùa” trong nhiều năm tới. Thậm chí, nguy cơ Việt Nam mất trắng thương hiệu cà phê “Buôn Ma Thuột” về tay doanh nghiệp này là điều hoàn toàn có thể xảy ra nhưng trong hằng hà sa số các mục tiêu vĩ mô của mình, Ban tổ chức lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lại chẳng hề đề cập đến việc vô cùng cấp thiết là "đòi lại thương hiệu". Việc "đăng ký thương hiệu trên phạm vi toàn thế giới" để tránh lặp lại sai lầm như trên cũng không thấy được đề ra trong lễ hội lần này.
Thực tế, việc đặt ra hàng chục mục tiêu “kêu vang vang” như “nâng lên tầm cao mới”, “khẳng định vị thế”, “nâng cao giá trị”… không chỉ xảy ra với lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột mà còn đang diễn ra với hàng chục, hàng trăm lễ hội khác trên khắp đất nước trong khi hiệu quả của những lễ hội này đến đâu thì chưa ai đong đếm được.
Còn nhớ, hồi cuối tháng 2 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Tháp đã từ chối tổ chức Festival lúa gạo 2014 vì cho rằng việc làm này là không hiệu quả, tốn kém không cần thiết và đề nghị tập trung vào các giải pháp hữu hiệu, giúp nông dân bán được lúa, tăng lợi nhuận, giúp doanh nghiệp giảm gánh nặng chi phí trong giai đoạn khó khăn. Thậm chí, UBND tỉnh Đồng Tháp còn cho rằng việc tổ chức lễ hội liên tục đôi khi còn phản tác dụng bởi sau mỗi kỳ Festival, giá lúa lại đi xuống, nông dân trồng lúa tiếp tục “vật vờ” với điệp khúc “trúng mùa, thất giá” đeo bám mãi.
Xét một cách khách quan thì lễ hội quảng bá hình ảnh sản phẩm của địa phương, đặc biệt là những sản phẩm có giá trị kinh tế cao như cà phê, lúa gạo... là điều vô cùng cần thiết. Không những thế, đây còn là lễ hội văn hóa, là cơ hội quảng bá du lịch của cả một địa phương, một vùng rộng lớn. Tuy nhiên, việc lễ hội được tổ chức tràn lan với hàng chục mục tiêu xa vời và tiêu tốn nhiều tỷ đồng mà không biết hiệu quả ra sao, tổ chức để làm gì cần được cân nhắc kỹ lưỡng hơn kẻo cả người dân lẫn doanh nghiệp đều “mất tiền oan”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
-
Cứu cây xanh
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao công tác bảo vệ môi trường cho thế hệ mai sau
-
Phát biểu của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2024
-
Đồng bằng sông Cửu Long "thuận thiên" để phát triển bền vững
-
Có rừng là có tín chỉ carbon?
-
Nói phét dễ vậy sao?
Bài viết mới:
- Cây Gạo huyền thoại thôn Tân Mỹ được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Cây Ruối khổng lồ của tỉnh Hải Dương được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Những cây cổ thụ quý hiếm của tỉnh Yên Bái được công nhận Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Cây Đa Đình Giải: biểu tượng xanh trường tồn nhận danh hiệu Cây Di sản Việt Nam (14/02/2025)
- Cây Di sản đầu tiên được công nhận đầu Xuân Ất Tỵ (05/02/2025)
- Lễ chào cờ mừng Đảng, mừng xuân Ất Tỵ trên đảo tiền tiêu Nhơn Châu-Bình Định (05/02/2025)
- Tết ấm yêu thương với bà con người mù nghèo (23/01/2025)
- Đông ấm 2024 - Dấu Chàm yêu thương (20/01/2025)
- Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (19/01/2025)
- Thêm 15 cây cổ thụ lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (19/01/2025)

"Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại"
(Tin Môi Trường) - Chiều 15/2, tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Am Chùa Ngọa Vân, TP Đông Triều (Quảng Ninh) đã diễn ra lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" và tăng cường công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học năm 2025.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
(Tin Môi Trường) - Người được thuê san ủi đất bị Chủ tịch thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) ra quyết định xử phạt hành chính. Cho rằng lãnh đạo địa phương sai nên người này khiếu kiện và được tòa tuyên thắng.
.jpg)