Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
“Kiến nghị cách chức Chủ tịch tỉnh nếu TNGT tăng 3 năm liên tiếp”
(22:01:14 PM 30/01/2012)
Kiến nghị… giật mình?
Vấn đề an toàn giao thông, tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng và một số vụ việc khác cũng bị Bộ trưởng Thăng “điểm mặt” vì gây “tai tiếng” cho ngành GTVT như: lật tàu Dìn Ký, xe container đâm xe khách ở Bình Thuận khiến 10 người chết và 23 người bị thương, vụ chìm tàu Vinalines Queen khiến 22 thủy thủ mất tích, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng đánh bạc, hàng loạt công trình vừa làm xong đã hỏng, cả Hà Nội có hơn 100 dự án BOT nhưng do tiến độ thi công “rùa bò” nên bao nhiêu năm ì ạch mới làm được 4 dự án…
Tuy xem việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông và kiềm chế TNGT là trách nhiệm của toàn dân, Ban An toàn giao thông các tỉnh/thành phố phải nỗ lực thực hiện bằng các giải pháp đồng bộ, nhưng Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết sẽ đưa ra 1 kiến nghị khiến nhiều người phải giật mình là cách chức Chủ tịch tỉnh nào để TNGT gia tăng trong 3 năm liên tiếp.
“Áp dụng giải pháp đồng bộ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhưng khi kiểm tra, thống kê mà tỉnh nào TNGT tăng 3 năm liên tục thì sẽ kiến nghị cách chức Chủ tịch tỉnh. Chúng ta có quyền đề xuất và kiến nghị việc này.” - Bộ trưởng Thăng cho hay.
Bộ trưởng Thăng cho biết sẽ rà soát lại toàn bộ các cơ sở đào tạo lái xe, quản lý đăng ký đăng kiểm phương tiện, phải đưa ra các giải pháp đột phá để giải quyết vấn đề giao thông.
Trong việc triển khai nhiệm vụ năm 2012, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ngay khi kỳ nghỉ Tết kết thúc, toàn ngành giao thông phải quán triệt tổ chức ra quân ngay, không được phép lấy cớ tháng giêng là tháng ăn chơi để lai rai, hội hè. Sang năm 2012, ngành GTVT phải cố gắng làm tốt việc của mình.
Trách nhiệm và sĩ diện
Về vấn đề chất lượng công trình trong năm 2012, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng cần phải tập trung xác định rõ trách nhiệm và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm của Bộ trưởng thế nào, trách nhiệm của các Thứ trưởng đến đâu và trách nhiệm của người lãnh đạo các đơn vị.
“Sang năm 2012 phải chấm dứt tình trạng khi có vụ việc gì xảy ra mà không có người chịu trách nhiệm, phải xây dựng quy chế về vấn đề trách nhiệm. Bất kỳ việc gì liên quan đến hoạt động quản lý Nhà nước của Bộ GTVT, những vấn đề của ngành GTVT thì phải có người chịu trách nhiệm, có cơ quan chịu trách nhiệm chứ không thể nói chung chung được. Không thể có chuyện công trình kém chất lượng thì lãnh đạo ngành GTVT, các cơ quan chức năng đứng ngoài cuộc và coi đó là trách nhiệm của cấp dưới” - Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
Nhắc lại việc kiểm tra 6 công trình, dự án hồi cuối năm 2011 thì cả 6 đều có vấn đề trầm trọng về chất lượng, người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu phải chấm dứt và phải xác định từng nguyên nhân để chấn chỉnh nghiêm túc, xảy ra việc này thì trách nhiệm trước hết thuộc về Ban Quản lý Dự án.
Bộ trưởng Thăng nhìn nhận: “Một công trình đầu tư hàng chục tỷ đồng vừa làm xong đã hỏng mà vẫn có thể ngồi nói chuyện vui vẻ với nhau rồi đổ nguyên nhân là do thiếu tiền là không thể chấp nhận được, những người này không đủ tư cách để đứng trong đội ngũ ngành GTVT. Việc bảo đảm nâng cao chất lượng công trình là trách nhiệm, là lương tâm, là danh dự của ngành giao thông vận tải, chúng ta phải có sĩ diện của mình”.
“Năm 2011 Bộ trưởng, Thứ trưởng đã chuyển việc nhiều lãnh đạo các dự án vì làm không tốt chức trách của mình thì sang năm 2012 nếu chất lượng các dự án, công trình không thay đổi thì kể cả Cục Xây dựng và Quản lý chất lượng công trình cũng phải đổi việc, không thể để tái diễn tình trạng mãi như năm vừa qua được” - Bộ trưởng Thăng thẳng thắn.
Ý kiến bạn đọc về: “Kiến nghị cách chức Chủ tịch tỉnh nếu TNGT tăng 3 năm liên tiếp”
-
Uyên (08:29:31 AM 31/01/2012)Lạ
Lạ quá. Ông Thăng quên mất rằng TNGT không phải chỉ những người lãnh đạo muốn giảm là sẽ giảm được. Thưa ông, xin cho hỏi ông có muốn giảm TNGT không ạ. Và nó đã giảm chưa? Tôi nói vậy để khẳng định rằng giảm TNGT phải phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề, trong đó, quan trọng nhất vẫn là ý thức tham gia giao thông của người dân ông ạ
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
- Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
- Cứu cây xanh
- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao công tác bảo vệ môi trường cho thế hệ mai sau
- Phát biểu của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2024
- Đồng bằng sông Cửu Long "thuận thiên" để phát triển bền vững
- Có rừng là có tín chỉ carbon?
- Nói phét dễ vậy sao?
- Ý nghĩa của hoạt động Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc
(Tin Môi Trường) - Theo thông tin của đại diện Sở Xây dựng TP Hà Nội, qua rà soát trong số cây xanh bị gãy đổ do bão số 3 gây ra, có 12 cây để nguyên bầu bọc gốc, rễ sai quy định.
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
(Tin Môi Trường) - Người được thuê san ủi đất bị Chủ tịch thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) ra quyết định xử phạt hành chính. Cho rằng lãnh đạo địa phương sai nên người này khiếu kiện và được tòa tuyên thắng.