»

Thứ bảy, 02/11/2024, 18:34:57 PM (GMT+7)

Đường sắt trên cao: Quá chậm, quá nguy hiểm!

(20:52:40 PM 29/12/2014)
(Tin Môi Trường) - Người Mỹ có phim “Quá nhanh, quá nguy hiểm” nhưng dự án đường sắt trên cao của Hà Nội chậm như rùa mà vẫn quá nguy hiểm.

Đường[-]sắt[-]trên[-]cao:[-]Quá[-]chậm,[-]quá[-]nguy[-]hiểm!

Chiếc xe taxi bị khối sắt thép đè bẹp dúm. Ảnh: Báo Tuổi trẻ


Giả dụ các nhà làm phim Hollywood mà sang Hà Nội làm phim chắc cũng phải chào thua tiến độ chậm kỷ lục của dự án đường sắt trên cao Hà Đông-  Cát Linh. Tính đến nay, dự án này đã chậm tiến độ gần 2 năm trời, đội giá thành thêm 399 triệu USD trong khi tổng vốn ban đầu là 552 triệu.

Cứ tưởng chậm mà chắc nhưng đâu có phải. Ngày 6-11-2014,  một thanh sắt nặng cả tạ rơi từ công trường trên cao xuống, đè chết 1 người và làm bị thương 3 người đi đường.

Ngày 28-12, tức là chỉ hơn 1 tháng sau, giàn giáo trên cao đoạn Trần Phú (Hà Đông) lại đổ xuống, trùm kín 1 chiếc xe taxi bên trong có chở 3 người, may mà cả tài xế và khách đều có thời gian thoát ra trước khi xe bị khối thép đè bẹp dúm.

Nghe chuyện mà hãi hùng. Tại sao lại có kiểu sản xuất mất an toàn và đùa cợt với tính mạng người dân đến thế? Trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã khẳng định sau tai nạn chết người hồi tháng 11, dự án sẽ an toàn, rất an toàn, ngay cả khi đưa vào vận hành sau này.

Và bây giờ thì mọi chuyện là như thế đấy.

Một dự án đường sắt chậm như rùa, đẩy người dân vào sự khổ ải vì tắc đường đã bao năm nay, giờ còn mang đến sự hiểm nguy rình rập trên đầu không biết chết lúc nào như vậy, trách nhiệm thuộc về ai?

Không có ở đâu mà đại công trường xây dựng lại hòa lẫn vào hệ thống giao thông huyết mạch của thành phố có số dân đông đến hơn 7 triệu người như dự án đường sắt trên cao ở Hà Nội.

Không có ở đâu mà tai nạn xảy ra liên tục, đùa với tính mạng người dân như trò chơi mà công trường vẫn được tiếp tục làm như vậy.

Còn nhớ ngay sau vụ tai nạn chết người xảy ra lần trước, Cục  Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông Bộ GTVT mới mau mắn cho biết: Tai nạn kiểu này đã được đoàn kiểm tra chúng tôi cảnh báo trước rồi, ra văn bản nhắc nhở rồi.

Than ôi, chẳng hiểu các vị cảnh báo với nhắc nhở nhau thế nào, tai nạn chết người đã xảy ra, và chẳng hiểu các vị rút kinh nghiệm thế nào mà bây giờ tai nạn suýt chết người lại tiếp tục xảy ra. Dân chúng tôi mà tin vào cái sự rút kinh nghiệm của các vị, chắc có ngày bó chiếu.

Sau tai nạn sập giàn giáo, hàng loạt nhân sự các vị trí liên quan đã bị đình chỉ công tác, một vị Thứ trưởng Bộ GTVT đã có mặt để xử lý hậu quả, còn không biết ông Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ nói gì?

Còn ai dám tin dự án này rồi sẽ không có tai nạn xảy ra? Đường thì dân vẫn phải đi lại hàng ngày, vì không còn cách nào khác, nhưng chẳng may, nói dại, nếu có chết người tiếp thì các vị cũng đến rút kinh nghiệm với nhau là cùng chứ gì?

Liệu có ai chấp nhận nổi cái kinh nghiệm được rút ra bằng máu và tính mạng của người dân vô tội đi đường như thế không?

Không thể đùa cợt với tính mạng người dân nữa. Đề nghị ông Bộ trưởng Bộ GTVT cho dừng toàn bộ công trình, kiểm tra lại mọi khâu, xử lý nghiêm những bộ phận yếu kém và phải nhận trách nhiệm cá nhân vì tai nạn liên tục xảy ra ở dự án này. Chúng tôi quá chán những lời hứa hẹn suông rồi.

Một dự án được làm từ tiền thuế của dân, nhưng chỉ toàn phiền hà, khổ ải và chết người, thương tật. Một dự án quá tốn kém, chậm trễ, gây ra biết bao bức xúc mà đến khi vận hành cũng không ai dám chắc liệu có tai nạn nào nữa không.

Chọn nhà thầu Trung Quốc vì họ bỏ thầu giá rẻ, nhưng đến khi tiến hành dự án thì chậm tiến độ, đội giá thành gần gấp đôi, thi công ẩu gây tai nạn liên tục, dân phải trả giá bằng tính mạng mình khi lưu thông trên đường, vậy thì rẻ ở đâu?

Những chắp vá, tốn kém, nhuôm nhoam, nguy hiểm rồi sẽ còn kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nếu những cái đầu của những vị trí có quyền quyết định các dự án lớn nhìn không qua được chữ “lợi” mà họ có được khi đặt bút ký vào dự án.

Đó mới chính là mối nguy hiểm tột cùng cho nhân dân và cho đất nước.

• Mi An/ĐV
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Đường sắt trên cao: Quá chậm, quá nguy hiểm!

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học

Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học

(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 10/10/2024, tại Trụ sở của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã diễn ra Hội thảo về “Kinh nghiệm đọc sách khoa học”. Tiến sĩ Trần Văn Miều, Phó chủ tịch thay mặt Hội đã đến dự và trình bày bài tham luận: KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG NHỮNG “VIÊN NGỌC” QUÝ THU ĐƯỢC KHI ĐỌC SÁCH KHOA HỌC – CÔNG NGHỆ TRONG THỜI ĐẠI CHUYỂN ĐỔI SỐ

Tin Môi Trường
 Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc

Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc

(Tin Môi Trường) - Theo thông tin của đại diện Sở Xây dựng TP Hà Nội, qua rà soát trong số cây xanh bị gãy đổ do bão số 3 gây ra, có 12 cây để nguyên bầu bọc gốc, rễ sai quy định.

VACNE 30 năm
 Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê

Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê

(Tin Môi Trường) - Người được thuê san ủi đất bị Chủ tịch thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) ra quyết định xử phạt hành chính. Cho rằng lãnh đạo địa phương sai nên người này khiếu kiện và được tòa tuyên thắng.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI