Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Thứ năm, 21/11/2024, 18:47:57 PM (GMT+7)
Bù lỗ đường bay mới bằng ngân sách nhà nước: Đề xuất phi lý và ngớ ngẩn
(19:16:16 PM 26/11/2017)(Tin Môi Trường) - Nhiều chuyên gia cho rằng ngân sách nhà nước là tiền thuế của dân, không thể mang ra để bù lỗ cho doanh nghiệp trong khi không phải vì mục đích quốc phòng hay an sinh xã hội...
>> Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? >> Hội Bảo vệ TN & MT tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội thi vẽ tranh về bảo vệ môi trường năm 2024 >> Tổng thư ký Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam tham gia Hội thảo về phòng ngừa và ứng phó sự cố tràn dầu của Liên bang Nga >> Lễ đón nhận Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đầu tiên ở Quảng Bình >> Lũ dâng cao, đường phố Cao Bằng mênh mông biển nước
Sân bay Quốc tế Cần Thơ mới chỉ khai thác khoảng 20% công suất thiết kế - ẢNH: CÔNG HÂN
UBND TP.Cần Thơ vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về việc thông qua ''Quy định chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở các đuờng bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ''.
Hỗ trợ đường bay mới mở bị lỗ
Theo đó, chính sách hỗ trợ chỉ áp dụng đối với các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ, không áp dụng đối với các đường bay đã có. Tờ trình cũng nêu rõ, chỉ thực hiện hỗ trợ cho các hãng hàng không khi đường bay mở mới bị lỗ. Các hãng hàng không được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định. Mỗi đường bay bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ chỉ được hỗ trợ một lần và trong năm đầu tiên khai thác đuờng bay. Các hãng hàng không chỉ nhận được chính sách hỗ trợ theo quy mô, tần suất bay đã cam kết. Trường hợp các hãng hàng không không duy trì được quy mô, tần suất bay theo cam kết thì phải có trách nhiệm bồi hoàn lại khoản chi phí đã hỗ trợ. Mức hỗ trợ đối với đường bay nội địa không quá 5 tỉ đồng, còn đường bay quốc tế không vượt quá 8 tỉ đồng. Kinh phí hỗ trợ lấy từ ngân sách nhà nước.
Theo tờ trình, Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được Chính phủ đầu tư đồng bộ, hiện đại và khánh thành cả hai giai đoạn vào ngày 1.1.2011. Năng lực phục vụ theo thiết kế từ 3 - 5 triệu lượt khách/năm, lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 5.000 tấn… Năm 2016, lượng hành khách là 550.090 lượt, hàng hóa - bưu kiện là 3.420 tấn. Dự kiến năm 2017, lượng hành khách là 612.512 và hàng hóa - bưu kiện là 3.749 tấn, chiếm khoảng 20% công suất thiết kế.
Hiện Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ có các đường bay trong nước đi Hà Nội, Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Nẵng… Các tuyến đường bay quốc tế như Cần Thơ - Đài Bắc (Đài Loan) chỉ bay trong dịp Tết Nguyên đán hằng năm, riêng đường bay Cần Thơ - Bangkok (Thái Lan, khai thác vào tháng 7.2015) đang tổ chức bay theo dạng thuê bao chuyến, khai thác chỉ phục vụ kinh doanh dịp hè.
Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ - ẢNH: CÔNG HÂN
Cũng theo tờ trình, thời gian vừa qua, việc xúc tiến mở các đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương tổ chức thường xuyên. Tuy nhiên, đến nay các hãng hàng không như Vietnam Airlines, VietJet, Jetstar Pacific... chưa thể mở thêm các đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ do trong năm đầu khai thác, khả năng lỗ về tài chính là rất lớn. Nguyên nhân là do người dân Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung chưa biết nhiều về đường bay mới, việc quảng bá cho đường bay mới phải có thời gian và thực hiện liên tục.
Theo UBND TP.Cần Thơ, việc mở các đường bay trực tiếp đi và đến từ Sân bay Quốc tế Cần Thơ đến các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu của người dân Cần Thơ và ĐBSCL. Làm giảm chi phí, thời gian và an toàn trong quá trình lưu thông. Chính vì vậy, việc xây dựng chính sách nhằm khuyến khích các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Sân bay Quốc tế Cần Thơ là cần thiết nhằm khuyến khích, hỗ trợ các hãng hàng không một phần kinh phí trong năm đầu tiên để mở đường bay mới và duy trì các đường bay được ổn định, lâu dài.
Đề xuất phi lý
Chuyên gia kinh tế Bùi Trinh cho rằng đề xuất trên của UBND TP.Cần Thơ là vô cùng phi lý, không theo bất cứ một nguyên tắc nào. Ông phân tích các hãng hàng không cũng là một doanh nghiệp, hoạt động kinh tế. Trong khi ngân sách nhà nước, dù là thu từ thuế, tiền đi vay hay bán tài nguyên đều là tiền của dân. Không có lý gì lấy tiền của dân để đi bù lỗ cho doanh nghiệp. “Vì sao phải hỗ trợ? Mở rộng, phát triển để làm gì? Tất cả thể hiện một chính quyền vô lối, thích gì làm nấy, thoải mái mang tiền của dân để hỗ trợ bất cứ doanh nghiệp nào mình muốn”, ông Trinh đặt vấn đề.
Đồng tình, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nói thẳng đây là đề xuất phi lý và ngớ ngẩn. Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh phải tính toán được hiệu quả, lời ăn lỗ chịu. Ngân sách nhà nước chính là tiền thuế của dân, không thể mang ra để bù lỗ cho doanh nghiệp trong khi không phải vì mục đích quốc phòng hay an sinh xã hội.
“Cần Thơ đâu phải vùng miền núi xa xôi hẻo lánh, hiện tại cũng không phải chỉ có phương thức giao thông duy nhất là hàng không mà còn rất nhiều loại hình giao thông khác. Không thể vin vào cớ phát triển hình thức vận tải cao cấp để đưa ra một đề xuất theo suy nghĩ phi thị trường như thế”, ông Long nói.
Việc Cần Thơ lấy ý kiến về phương án bù lỗ cho các hãng hàng không để kêu gọi mở thêm đường bay mới, theo các chuyên gia là đi ngược quy luật thị trường.
M.Trâm - H.Mai (báo Thanh niên)
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
- Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
- Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
- World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
- Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
- Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
- Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
- World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
- World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
(Tin Môi Trường) - Chiều ngày 15/11/2024, tại Trường quay của Đài Truyền hình Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Luật Thủ đô năm 2024 với chủ đề “Một số điểm mới trong bảo vệ môi trường”.
Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc
(Tin Môi Trường) - Theo thông tin của đại diện Sở Xây dựng TP Hà Nội, qua rà soát trong số cây xanh bị gãy đổ do bão số 3 gây ra, có 12 cây để nguyên bầu bọc gốc, rễ sai quy định.
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
(Tin Môi Trường) - Người được thuê san ủi đất bị Chủ tịch thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) ra quyết định xử phạt hành chính. Cho rằng lãnh đạo địa phương sai nên người này khiếu kiện và được tòa tuyên thắng.