Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Bô-xít lại “làm nóng” nghị trường
(20:15:34 PM 06/08/2011)Theo một số đại biểu, những chuyến xe chở bô-xít có trọng tải 40 tấn, trong khi sức chịu đựng của QL20 và QL51 chỉ là 35 tấn nên việc chở bô-xit nhưng không nâng cấp đường sẽ gây nguy cơ mất an toàn giao thông cao.
“Tôi đề nghị Chính phủ hết sức quan tâm, nếu không có giải pháp phù hợp thì sẽ phát sinh tình huống không thuận lợi cho nhân dân Đồng Nai là tăng tai nạn giao thông và tăng ách tắc giao thông. Tôi đề nghị Quốc hội đồng tình với cử tri Đồng Nai nguyên tắc là chưa nâng cấp thì chưa vận chuyển”, ông Vở nói.
Khúc mắc này của vị đại biểu Đồng Nai đã buộc đại biểu Trần Xuân Hòa - Chủ tịch TKV mất 2/3 thời lượng phát biểu trong phiên thảo luận sang nay (6/8), trong đó ông Hòa mong muốn Quốc hội quan tâm, ưu đãi cho bô-xit.
“Tập đoàn đã và đang thi công hoàn chỉnh và chi phí đã được tính đến trong tổng mức đầu tư của mỗi dự án. Riêng đoạn đường 23km từ QL1A xuống cảng Kê Gà là đường chuyên dùng, nên tập đoàn đã xin Chính phủ cho xây dựng theo hình thức BOO và hiện tập đoàn đang tiến hành khảo sát phục vụ lập dự án”, ông Hòa cho biết về câu chuyện đường sá.
Ông Hòa dẫn số liệu của Sở GT-VT Đồng Nai cho biết, lượng xe ôtô lưu thông trên QL20 đoạn qua Đồng Nai hiện là 15 ngàn lượt/ngày đêm, trên QL51 là hơn 25 ngàn lượt/ngày đêm. “Như vậy lượng xe của dự án Alumin Tân Rai lưu thông trên QL20 và QL51 sẽ chiếm tương ứng là khoảng 1,2% và 0,7% toàn bộ lượng xe lưu thông trên đường khi nhà máy chạy đủ công suất, dự kiến vào năm 2013, còn năm 2012 thì công suất dự kiến sẽ là 60%”, ông Hòa biện giải.
Theo Chủ tịch TKV, sau khi có ý kiến của tỉnh Đồng Nai thì Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã triệu tập nhiều cuộc họp, gần nhất là ngày 2/8 để chỉ đạo Bộ GTVT triển khai ngay việc cải tạo, nâng cấp QL20 theo hình thức BT. Phó Thủ tưởng cũng giao cho Bộ GTVT, Tổng Cục đường bộ và TKV lập các phương án vận chuyển, lựa chọn phương án khả thi nhất, báo cáo Phó Thủ tướng 15/8.
“Chúng tôi tự hỏi nếu chúng ta đã nói tình trạng ít hiểu biết về sử thì hình như chúng ta ít hiểu biết về toán, đến giữa tháng 8 này chúng ta mới bắt đầu trình văn bản mà chúng ta làm sao cuối năm nay có thể lưu thông cho con đường đi được?”, đại biểu Quốc chất vấn.
Bằng cách ví von khá hài hước, vị đại biểu tỉnh Đồng Nai tiếp: “Các chiến sĩ CSGT tỉnh Đồng Nai đặt câu hỏi: Nếu một chiếc xe 40 tấn đi ngang qua một cây cầu 25 tấn liệu có cho đi qua không?”. Theo ông Quốc, đây không phải là vấn đề kinh tế mà chính là vấn đề kỷ cương mà trong đó Quốc hội phải chịu trách nhiệm. “Vì chúng ta đã thông qua nghị quyết ủng hộ cho việc xây dựng công trình bô-xít mà chúng ta không quan tâm đến khả năng bô-xít đã được di chuyển như thế nào để tạo ra những tình huống khó xử như thế này”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
- Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
- Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
- World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
- Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
- Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
- Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
- World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
- World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng (26/10/2024)
- Bão Trà Mi tăng lên cấp 11, giật cấp 14 và đang tiến vào vùng biển nước ta (26/10/2024)
- Tổng thư ký VACNE trình bày “Bài học kinh nghiệm thực tiễn về phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường” tại Hội nghị của Liên đoàn các tổ chức kỹ thuật ASEAN (24/10/2024)
- Học sinh thích thú khám phá trang trại, nhà máy "Xanh" sản xuất ra hộp sữa Vinamilk (24/10/2024)
- Cây thị 700 năm tuổi được bảo vệ nghiêm ngặt ở Thanh Hóa (21/10/2024)
- Hội đồng Ban giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi “Sáng tạo xanh - Sống trong lành” (21/10/2024)
- Quảng Ninh: Hai cây đầu tiên của huyện Hải Hà được công nhận Cây Di sản Việt Nam (14/10/2024)
- Ảnh "Voọc mũi hếch" giành giải nhất cuộc thi "Chim và thú hoang dã Việt Nam 2024" (14/10/2024)
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 10/10/2024, tại Trụ sở của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã diễn ra Hội thảo về “Kinh nghiệm đọc sách khoa học”. Tiến sĩ Trần Văn Miều, Phó chủ tịch thay mặt Hội đã đến dự và trình bày bài tham luận: KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG NHỮNG “VIÊN NGỌC” QUÝ THU ĐƯỢC KHI ĐỌC SÁCH KHOA HỌC – CÔNG NGHỆ TRONG THỜI ĐẠI CHUYỂN ĐỔI SỐ
Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc
(Tin Môi Trường) - Theo thông tin của đại diện Sở Xây dựng TP Hà Nội, qua rà soát trong số cây xanh bị gãy đổ do bão số 3 gây ra, có 12 cây để nguyên bầu bọc gốc, rễ sai quy định.
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
(Tin Môi Trường) - Người được thuê san ủi đất bị Chủ tịch thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) ra quyết định xử phạt hành chính. Cho rằng lãnh đạo địa phương sai nên người này khiếu kiện và được tòa tuyên thắng.