Cộng đồng » Tình nguyện xanh
Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh lần III tại Hà Nội và TP.HCM
(09:45:19 AM 03/06/2012)
Các bạn TNV nhảy flahmob tại sự kiện
Thành phố Hồ Chí Minh
Sự kiện chính của chiến dịch Tiêu dùng Sản phẩm Xanh lần III diễn ra tại sân 4A Nhà Văn hóa Thanh niên (số 4 đường Phạm Ngọc Thạch, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) từ 16:00 – 21:30 với sự tham gia của hơn 1.000 người dân, đại diện doanh nghiệp, đại diện Sở ban ngành cùng phóng viên thông tấn báo đài. Đây cũng là sự kiện mà cộng đồng có dịp nhìn lại một chuỗi hoạt động diễn ra trong suốt gần một tháng qua.
“Tôi cảm thấy rất vui vì đây đã là năm thứ hai tôi trở thành đại sứ của chiến dịch Tiêu dùng Xanh để mang thông điệp môi trường đến gần hơn với người tiêu dùng. Ủng hộ chiến dịch nghĩa là bà con đã tự bảo vệ sức khỏe của chính gia đình mình và thông qua đó góp phần làm sạch môi trường thông qua quyền chính đáng của chính mình. Tôi hy vọng chương trình sẽ càng được nhân rộng hơn nữa trong những năm tiếp theo”. NSƯT Kim Xuân chia sẻ.
Mang đến chiến dịch, hàng trăm bạn trẻ đã tạo ra nhiều giải pháp xanh thông qua hoạt động các gian hàng. Thông qua các hoạt động đố vui tặng quà, các tình nguyện viên đã truyền tải khá trọn vẹn hình ảnh những sản phẩm xanh, đồng thời vận động cộng đồng ưu tiên sử dụng sản phẩm xanh.
Khái niệm tiêu dùng xanh, sản phẩm xanh mới xuất hiện gần đây nhưng cũng đang đón nhận sự hưởng ứng nồng nhiệt từ cộng đồng. Bà Hoàng Thị Minh Hồng, Trưởng Ban điều phối Phong trào toàn cầu về Biến đổi khí hậu 350.org tại Việt Nam – thành viên Ban Tổ chức cho biết chỉ tính trong Chiến dịch Một Giờ trái đất khác biệt 2012 diễn ra vào tháng 3 vừa qua và Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh hiện nay đã có đến hơn 4.000 tình nguyện viên là sinh viên, học sinh thậm chí là thanh niên đang công tác tại các doanh nghiệp, cơ quan chức năng đăng ký tham gia chương trình.
Hơn 50.000 cẩm nang tiêu dùng đã được chuyển đến tận tay người dân thông qua đội ngũ tình nguyện viên đi đến từng nhà, gặp từng người dân để trò chuyện và chia sẻ thông điệp của chiến dịch đồng thời vận động cộng đồng ưu tiên sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp hoàn thành tốt công tác bảo vệ môi trường thay cho những sản phẩm cùng loại khác. Cách làm này là giải pháp nhằm vận động cộng đồng sử dụng hiệu quả hơn quyền của người tiêu dùng để định hướng thị trường và tạo áp lực buộc các doanh nghiệp còn lại phải có nhiều đóng góp hơn cho công tác bảo vệ môi trường cùng cộng đồng.
Sự kiện bao gồm các hoạt động bên lề quen thuộc là các gian hàng cổ vũ lối sống xanh; chương trình chính Lễ Phát động bắt đầu từ 19:00 với phần vinh danh các doanh nghiệp hoàn thành tốt công tác bảo vệ môi trường. Sự kiện còn có sự góp mặt của các đại sứ thiện chí đã theo sát các hoạt động của chiến dịch trong thời gian vừa qua: NSƯT Kim Xuân, MC Nguyên Khang, MC Én Vàng Huỳnh Giao, nhạc sĩ/ca sĩ Hà Okio, ca sĩ Hoàng Bách, nhạc sĩ ca sĩ Sỹ Luân, các ca sĩ Thuỳ Hoàng Diễm, Xuân Lân, Tùng Anh, Bích Phương, Quốc Minh, nhóm PiBand, nhóm It’s Time.
Gian hàng hướng dẫn tái chế từ giấy bỏ đi
Hà Nội
Đây cũng là lần đầu tiên chiến dịch này có mặt tại Hà Nội đánh dấu một bước tiến lớn trong việc mở rộng phạm vi hoạt động tiến tới trên cả toàn quốc trong thời gian tới. Mặc dù được phát động có phần muộn hơn so với TP.HCM nhưng chiến dịch Tiêu dùng Sản phẩm Xanh tại Thủ đô cũng đã có những khởi đầu rất thuận lợi từ những buổi hoạt động đầu tiên.
Sự kiện Khu phố Xanh cũng là sự kiện hưởng ứng chiến dịch Tiêu dùng Sản phẩm Xanh đã được được tổ chức vào sáng nay tại khu dân cư Cát Linh, quận Đống Đa từ 08:00 – 10:00. Chiến dịch tại Hà Nội chọn cách tuyên truyền thông điệp về Tiêu dùng xanh trực tiếp đến người dân sinh sống tại đây.
Ông Trần Văn Đăng (57 tuổi) – chủ hộ kinh doanh tại khu dân cư Cát Linh chia sẻ “Trước nay tôi cứ nghĩ bảo vệ môi trường là phần việc của các cấp chính quyền nhưng hôm nay tình cờ được tham gia chương trình với các cháu tình nguyện viên ở khu phố mới được biết rằng chính mình cũng có thể góp sức từ những việc rất đơn giản trong gia đình”. Ông cho biết thêm “Tình hình môi trường thì xấu lắm rồi. Mình làm ngơ thì đúng là con cháu phải chịu. Tôi và bà xã rất ủng hộ chiến dịch này”.
Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm Xanh là hoạt động thường niên do Ủy ban Nhân dân TP.HCM chỉ đạo. Năm 2012, chiến dịch do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Ban điều phối phong trào toàn cầu về biến đổi khí hậu 350.org và Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức. Với thông điệp: “Hãy sử dụng sản phẩm xanh vì sức khỏe của chính bạn” – chiến dịch hướng đến mục đích định hướng thói quen tiêu dùng thông qua đó thực thi quyền được sử dụng các sản phẩm an toàn của người tiêu dùng đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp có trách nhiệm hơn với cộng đồng và môi trường sống.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Hoạt động làm sạch biển huyện đảo Phú Quý
- 25ha cánh rừng Net Zero Cà Mau tái sinh từ sức sống diệu kỳ
- WWF và những chiến dịch truyền thông giảm nhựa trong du lịch
- Nông dân ở Quảng Nam tham gia mô hình thu gom rác thải bảo vệ môi trường
- "Chạy vì Rùa”: Chung tay bảo vệ những loài nguy cấp, quý, hiếm
- Phát huy tinh thần tiên phong của thanh niên trong bảo vệ môi trường
- Tiếp nhận 3.000 cây dừa giống phủ xanh quần đảo Trường Sa do thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) trao tặng
- Những mô hình hiệu quả bảo vệ môi trường sống tại thành phố Hồ Chí Minh
- Thúc đẩy vai trò của thanh niên trong truyền thông môi trường
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Tiễn biệt GS.TS Võ Tòng Xuân - Một con người của tình thương và công việc
(Tin Môi Trường) - Vào lúc 7g30 ngày 22/8/2024 tại Nhà tang lễ TP Cần Thơ, Ban tang lễ và gia đình tổ chức lễ truy điệu tiễn đưa GS.TS. Võ Tòng Xuân, Anh hùng Lao động, Nhà giáo Nhân dân về nơi an nghỉ cuối cùng tại quê nhà Thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Ông Lê Văn Nưng, Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh An Giang, Trưởng Ban lễ tang đọc diễn văn truy điệu: Một lịch sử tường tận, sáng ngời từ ngày người con của đồng đất An Giang ra đời, thời niên thiếu, lớn lên, trưởng thành đến ngày làm rạng rỡ quê hương, đóng góp vô cùng to lớn cho nông nghiệp, giáo dục nước nhà.
Vĩnh biệt nhà khoa học lớn của thương hiệu nông sản Việt
(Tin Môi Trường) - Giáo sư Võ Tòng Xuân là một trong những nhà khoa học nông nghiệp vĩ đại không chỉ của Việt Nam mà còn của thế giới. Với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho sự nghiệp nghiên cứu và phát triển nông nghiệp, ông đã để lại dấu ấn sâu đậm qua những công trình nghiên cứu, những giải pháp thực tiễn mang tính đột phá, và đặc biệt là những đóng góp to lớn trong việc cải thiện cuộc sống bền vững của hàng triệu nông dân.
Nông dân hồ hởi với tín chỉ carbon
(Tin Môi Trường) - Không chỉ trồng cây lấy lương thực, hoa trái, người nông dân ngày nay còn thu hoạch được cả tín chỉ carbon.
Trại Cai Nhựa - Chữa lành hành tinh bắt đầu từ những hành động nhỏ
(Tin Môi Trường) - Nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của nhựa đối với sức khỏe và môi trường, Choice khởi xướng dự án truyền thông "Trại Cai Nhựa" với khẩu hiệu "Cắt cơn nghiện nhựa, chữa lành hành tinh". Trước thực tế đáng báo động về ô nhiễm nhựa, dự án hướng đến mục tiêu khuyến khích cộng đồng thay đổi thói quen sử dụng nhựa dùng một lần, góp phần xây dựng một môi trường sống bền vững.