»

Thứ năm, 21/11/2024, 12:18:23 PM (GMT+7)

Chim trời "đe dọa" an ninh hàng không

(19:22:38 PM 20/09/2012)
(Tin Môi Trường) - Tại “Hội nghị nhóm công tác Hợp tác Hàng không Hoa Kỳ-Việt Nam” diễn ra ngày 20/9 tại TP.HCM, ông James White đến từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết chim trời là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh hàng không.

 

Mỗi năm, những chú chim trời gây tổn thất cho các hãng hàng không trên thế giới nhiều triệu USD, thậm chí cả tỉ USD.

 

Ông James White cho biết, số lượng chim trời tại Mỹ tăng mạnh qua từng năm chính là hiểm họa tiềm năng đối với các chuyến bay.

 

Nếu như năm 1990, tại Mỹ có khoảng 1.700 vụ chim trời va chạm với máy bay, thì trong năm 2011, con số này lên đến hơn 8.000 vụ.

 
Va chạm giữa máy bay và chim thường xảy ra ở thời điểm cất cánh, hạ cánh - Ảnh: Đình Quân

 

Theo thống kê của FAA, trong 19 năm qua, có hơn 108.000 trường hợp chim đâm vào máy bay tại Mỹ.

 

Trong các loại chim trời thì ngỗng Canada là thủ phạm tấn công máy bay nhiều nhất. Theo các nghiên cứu, khi bay trên trời, loài ngỗng này coi máy bay là kẻ thù tiềm năng.

 

Trao đổi với phóng viên , ông Lại Xuân Thanh - Cục phó Cục Hàng không dân dụng Việt Nam (CAAV) - cho biết, số vụ máy bay va chạm với chim trời trong thời gian gần đây tăng cao, tập trung ở sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Cần Thơ, khiến nhà chức trách hết sức lo lắng.

 

Ông Thanh cho biết với đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mùa nên Việt Nam được coi là môi trường thuận lợi để chim chóc sinh sôi, nảy nở, do đó có trường hợp máy bay va vào những loại chim rất to, nặng gần ký (kg).

 

Có thời điểm, theo thống kê của Hãng hàng không Jetstar Pacific (JP), trung bình chim trời va đập với máy bay một lần/tháng. Thậm chí, có vụ va đập, chim trời khiến JP tốn một triệu USD để sửa chữa động cơ và các chi phí phát sinh khác.

 

Còn với Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (VNA), chuyện máy bay va đập với chim trời không phải là hiếm.

 

Ông Mai Trọng Tuấn, cựu phi công của VNA, cho hay phần lớn vụ va chạm xảy ra khi máy bay ở gần mặt đất, thời điểm cất cánh hoặc hạ cánh.

 

Va chạm giữa chim trời và “chim sắt” có thể biến thành tai nạn nghiêm trọng nếu thân của con chim lớn, bị hút vào động cơ phản lực. Chênh lệch tốc độ giữa máy bay và chim càng lớn thì tác động của vụ va chạm đối với máy bay càng đáng sợ, ông Tuấn cho biết.

 

Gần đây, tuân thủ quy định an toàn mà Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đưa ra, CAAV đã đưa ra nhiều chương trình ngăn chăn máy bay va với chim trời.

 

Theo đó, nhà chức trách đã tiến hành thu thập số liệu tại sân bay liên quan về chim như số lượng, chủng loài, tầng bay, loại thức ăn, mua di cư để từ đó đưa ra các biện pháp xua đuổi, phòng tránh.

 

 

Phát triển đội bay lên 150 chiếc vào năm 2015

 

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết, thị trường hàng không Việt Nam rất tiềm năng khi tốc độ tăng trưởng hằng năm đạt 15% ở lĩnh vực vận chuyển hành khách, 12% ở lĩnh vực vận chuyển hàng hóa.

 

Hiện có 46 hãng hàng không nước ngoài đang khai thác 54 đường bay quốc tế đến Việt Nam. Ngoài ra, 5 hãng hàng không trong nước cũng đang mở đường bay quốc tế đến 15 quốc gia khác.

 

Dự kiến, đến năm 2015, toàn ngành hàng không Việt Nam sẽ phát triển đội bay lên 150 chiếc.

 

Ông Tiêu cho biết, do có sự tăng trưởng nhanh chóng như vậy nên việc đào tạo nguồn lực cho ngành hàng không là điều cần thiết, nhất là chú trọng phát triển nhân sự để đảm bảo an ninh hàng không.

 

 

(Nguồn: Trung Hiếu/TNO)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Chim trời "đe dọa" an ninh hàng không

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Chất lượng không khí tại Long Xuyên (An Giang) ở mức rất có hại cho sức khỏe

Chất lượng không khí tại Long Xuyên (An Giang) ở mức rất có hại cho sức khỏe

(Tin Môi Trường) - Sáng 12/8, theo ứng dụng PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố; do Công ty Cổ phần Tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý), điểm đo tại Thư viện tỉnh An Giang, thành phố Long Xuyên có chất lượng không khí ở mức 270, rất có hại cho sức khỏe, ảnh hưởng tới sức khỏe tất cả người dân trong khu vực.

Tin Môi Trường
 Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt

Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt

(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.

VACNE 30 năm
 Giảm thiểu rác thải nhựa để phát triển du lịch Xanh

Giảm thiểu rác thải nhựa để phát triển du lịch Xanh

(Tin Môi Trường) - Theo ước tính, mỗi năm nước ta có hàng trăm triệu lượt khách trong và ngoài nước đi du lịch ở khăp các địa phương. Cùng với xu thế hiện đại, ngành Du lịch Việt Nam là một trong những ngành thường xuyên gây thêm mối nguy ô nhiễm cho môi trường nói chung và đại dương nói riêng, trong đó có rác thải nhựa. một nguồn phát sinh rác thải nhựa lớn trong nước. Thực tế cho thấy, rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch có hướng tăng dần theo từng năm và đang gây áp lực cho môi trường, phát sinh bệnh tật, ô nhiễm nguồn nước,…

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế):Thực hành truyền thông giảm nhựa, xây dựng hành trình sống xanh

Huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế):Thực hành truyền thông giảm nhựa, xây dựng hành trình sống xanh

(Tin Môi Trường) - Theo thông tin từ Huyện đoàn A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế), Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam (do Tổ chức WWF tài trợ) đến nay đã ghi nhận nhiều kết quả: Trong tổng số 20 cơ sở du lịch (bao gồm 16 homestay và 04 điểm du lịch sinh thái cộng đồng) đã ký cam kết tham gia thực hành giảm nhựa. Qua một thời gian triển khai, nhiều mô hình đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của khách du lịch, nhân rộng ra các tiểu thương, người mua hàng tại hai chợ Bốt Đỏ và A Lưới,…

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI