Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Thấy tàu gặp nạn mà không cứu sẽ bị xử lý
(10:47:37 AM 13/08/2013)Theo tờ trình về Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa trình Thương vụ Quốc hội chiều 12/8, lý do cần sửa đổi vì một số quy định của luật ban hành vào năm 2004 chưa phù hợp với tình hình thực tế như quy định về nồng độ cồn, đăng ký, đăng kiểm, quy định về bằng và hạng bằng của thuyền viên...
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đang quy trách nhiệm hai tàu trong vụ chìm ca nô ở Cần Giờ
Luật sửa đổi bổ sung quy định về hành vi bị nghiêm cấm khi làm việc trên phương tiện mà máu có nồng độ cồn hoặc khí thở vượt quá quy định theo hướng giảm chỉ số nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở.
Bộ Giao thông vận tải, đơn vị xây dựng dự thảo cho biết, hiện cả nước có hơn 80.577km sông, kênh, rạch, tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước mới tổ chức, quản lý được hơn 19.000km. Vì vậy, khi có tai nạn xảy ra ở ngoài phạm vi luồng gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý, giải quyết vụ việc.
Đặc biệt Điều 24 dự thảo quy định về “Điều kiện hoạt động của phương tiện thuộc diện phải đăng kiểm”, trong đó bổ sung quy định “Chính phủ quy định niên hạn sử dụng của phương tiện” để bảo đảm an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Quy định này đã nhận được sự quan tâm của của đại biểu trong Uỷ ban thường vụ Quốc hội. Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề Xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai nêu chất vấn ban soạn thảo: Nếu sửa đổi điều 24 thì sẽ có bao nhiêu phương tiện bị loại bởi quy định này.
Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu, việc điều chỉnh luật cần hướng đến đảm bảo cho sự an toàn. “Quê tôi có 9 đò ngang. Khi đi xuống đò ngang thì cả người đi và người chở đều vi phạm. Nếu có lốc xoáy sẽ rất nguy hiểm, chìm đò ngay”, ông Giàu cho biết.
Chỉ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước cho biết, nếu theo quy định về các hành vi bị cấm thì có rất nhiều vi phạm. Mặc dù luật quy định rõ nhưng thực tế lại chẳng làm gì. Tàu chỉ mất lái là ủi một loạt nhà đổ hết.
“Nếu luật mới thông qua thì có khắc phục được những tồn tại này không? Giống như đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm, xuống ca nô thì phải mặc áo phao. Nhưng tôi ngồi vào ca nô có ai hỏi mặc áo đâu? Tàu chỉ chở được hơn chục người mà lại chở tới vài chục người, làm gì mà nó không chìm. Tôi chưa yên tâm, nếu cứ thế này thì tiếp tục xảy ra tai nạn nữa”, ông Ksor Phước nói.
Giải đáp nhiều băn khoăn của các đại biểu, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, theo thống kê hiện có khoảng 300.000 phương tiện nhỏ vi phạm quy định điều 24 sửa đổi. Số phương tiện này sẽ giao cho địa phương quản lý cụ thể.
Điểm đáng lưu ý trong luật lần này là bổ sung quy định về “Cứu nạn giao thông đường thuỷ nội địa”, “Cứu hộ giao thông đường thủy nội địa”, và “Nguyên tắc cứu hộ” để có cơ sở thực hiện, giải quyết vụ việc. Theo Bộ trưởng Thăng, liên quan đến vụ chìm ca nô ở Cần Giờ mới đây, cơ quan chức năng đang quy trách nhiệm hai tàu lưu không, biết tai nạn nhưng không cứu.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
- Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
- Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
- Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
- Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
- Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
- Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
- Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
- Bí thư TP.HCM nói về vụ đấu giá đất Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng (26/10/2024)
- Bão Trà Mi tăng lên cấp 11, giật cấp 14 và đang tiến vào vùng biển nước ta (26/10/2024)
- Tổng thư ký VACNE trình bày “Bài học kinh nghiệm thực tiễn về phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường” tại Hội nghị của Liên đoàn các tổ chức kỹ thuật ASEAN (24/10/2024)
- Học sinh thích thú khám phá trang trại, nhà máy "Xanh" sản xuất ra hộp sữa Vinamilk (24/10/2024)
- Cây thị 700 năm tuổi được bảo vệ nghiêm ngặt ở Thanh Hóa (21/10/2024)
- Hội đồng Ban giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi “Sáng tạo xanh - Sống trong lành” (21/10/2024)
- Quảng Ninh: Hai cây đầu tiên của huyện Hải Hà được công nhận Cây Di sản Việt Nam (14/10/2024)
- Ảnh "Voọc mũi hếch" giành giải nhất cuộc thi "Chim và thú hoang dã Việt Nam 2024" (14/10/2024)
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 10/10/2024, tại Trụ sở của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã diễn ra Hội thảo về “Kinh nghiệm đọc sách khoa học”. Tiến sĩ Trần Văn Miều, Phó chủ tịch thay mặt Hội đã đến dự và trình bày bài tham luận: KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG NHỮNG “VIÊN NGỌC” QUÝ THU ĐƯỢC KHI ĐỌC SÁCH KHOA HỌC – CÔNG NGHỆ TRONG THỜI ĐẠI CHUYỂN ĐỔI SỐ
Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc
(Tin Môi Trường) - Theo thông tin của đại diện Sở Xây dựng TP Hà Nội, qua rà soát trong số cây xanh bị gãy đổ do bão số 3 gây ra, có 12 cây để nguyên bầu bọc gốc, rễ sai quy định.
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?