Chủ nhật, 24/11/2024, 23:56:45 PM (GMT+7)

Thi hành Luật Đất đai 2013: Bảo đảm công khai, minh bạch và dân chủ trong quản lý đất đai

(17:34:26 PM 01/07/2014)
(Tin Môi Trường) - Từ hôm nay 1/7, Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2013 sẽ chính thức có hiệu lực thi hành. Bộ Luật này được đánh giá là một đạo luật quan trọng, có ý nghĩa to lớn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quản lý đất đai chặt chẽ, hiệu quả, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, thực hiện công khai, minh bạch và dân chủ trong quản lý đất đai.

Nhân dịp này, ông Đào Trung Chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã chia sẻ một số ý kiến với phóng viên báo chí về đạo luật này.


Ảnh minh hoạ IE


* Hỏi: So với trước, Luật Ðất đai 2013 có nhiều điểm mới hơn. Vậy những điểm mới này sẽ ảnh hưởng như thế nào tới người dân, đặc biệt là nhà đầu tư bất động sản và doanh nghiệp trong ngành, thưa ông?

* Trả lời: So với Luật Đất đai 2003, Luật Đất đai 2013 có những điểm mới rất quan trọng.

Thứ nhất, Luật sẽ tạo mọi thuận lợi cho người dân như quy định hạn mức sử dụng đất nông nghiệp; quy định rõ ràng các quyền về bồi thư ờng, hỗ trợ tái định cư. Ðặc biệt, áp dụng luật mới này, quyền lợi của người sử dụng đất (bao gồm cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp) sẽ tạo được sự bình đẳng giữa người dân trong và ngoài nước.

Thứ hai, Luật Đất đai lần này sẽ siết chặt lại khâu quản lý, sử dụng đất hiệu quả hơn; hạn chế tình trạng "ôm" dự án, hay chạy dự án đồng thời giới hạn việc phân lô bán nền. Cùng với đó, Luật quy định nhà đầu tư bất động sản và doanh nghiệp khi đầu tư vào đất đai phải có tiềm lực kinh tế, có kinh nghiệm để đảm bảo sử dụng quỹ đất có hiệu quả lâu dài.

* Hỏi: Thưa ông, đối với công tác thu hồi đất và các dự án có lượng đất thu hồi lớn nhưng đã bị "treo" từ nhiều năm, Luật Đất đai 2013 sẽ giải quyết như thế nào ?

* Trả lời: Thực tế cho thấy, thời gian qua chúng ta đang “trải thảm đỏ” thu hút nhà đầu tư, nên nhiều doanh nghiệp đã "nhảy vào" nhưng do yếu kém về nguồn tài chính và năng lực, nên không ít dự án đ ã bị "treo", bỏ hoang, gây lãng phí.

Để giải quyết thực tế trên, Luật Đất đai 2013 quy định cụ thể (từ nguyên tắc đến nội dung) và mở rộng dân chủ, công khai trong quá trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy định về đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất trong vùng quy hoạch. Tôi cho rằng việc lựa chọn chủ đầu tư để giao đất, cho thuê đất sẽ góp phần kiểm soát chặt chẽ hơn. Theo đó, chủ đầu tư phải có năng lực tài chính qua báo cáo tài chính và kiểm toán, để đảm bảo việc sử dụng đất theo tiến độ ghi trong dự án đầu tư. Chủ đầu tư cũng phải ký quỹ theo qui định của pháp luật về đầu tư; không vi phạm các qui định của pháp luật đất đai.

Đối với các trường hợp không hoặc chậm đưa đất vào sử dụng, Luật Đất đai 2013 quy định xử lý “mạnh tay” chủ đầu tư. Cụ thể, luật cho phép dự án chậm tiến độ hơn so với qui định hiện hành 24 tháng và chủ đầu tư phải nộp khoản tiền tương ứng với tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong thời hạn đó.

Nếu hết 24 tháng mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng, Nhà nư ớc sẽ thu hồi đất mà không bồi thường về đất, tài sản gắn liền với đất. Ðặc biệt, các dự án vi phạm sẽ được công khai trên website để tránh tình trạng chủ đầu tư vi phạm ở địa phương này lại sang địa phương khác xin giấy phép.

* Hỏi: Có ý kiến cho rằng Luật Đất đai lần này vẫn quy định bảng giá đất giao cho UBND các tỉnh, thành phố xây dựng sẽ dẫn đến tình trạng "vừa đá bóng vừa thổi còi". Ông đánh giá như thế nào về ý kiến trên?


* Trả lời: Nói quy định bảng giá đất giao cho UBND tỉnh sẽ dẫn tới việc “vừa đá bóng vừa thổi còi", theo tôi là không chính xác. Ngược lại , tình trạng "đá bóng thổi còi" ở cấp tỉnh sẽ giảm đi, bởi giá đất do Nhà nư ớc quy định để giải quyết các mối quan hệ giữa Nhà nước với người dân.

Về vấn đề này, Điều 113 Luật Đất đai năm 2013 quy định: Chính phủ ban hành khung giá đất định kỳ 5 năm một lần đối với từng loại đất, theo từng vùng. Trong thời gian thực hiện khung giá đất mà giá đất phổ biến trên thị trường tăng từ 20% trở lên so với giá tối đa, hoặc giảm từ 20% trở lên so với giá tối thiểu trong khung giá đất thì Chính phủ điều chỉnh khung giá đất cho phù hợp.

Căn cứ vào khung giá đất do Chính phủ ban hành, UBND cấp tỉnh xây dựng và trình Hội đồng Nhân dân thông qua bảng giá đất trước khi ban hành. Theo đó, bảng giá đất được xây dựng định kỳ 5 năm một lần và công bố công khai vào ngày 1/1 của năm đầu kỳ.

Trong thời gian thực hiện bảng giá đất, khi Chính phủ điều chỉnh khung giá đất hoặc giá đất phổ biến trên thị trường có biến động thì UBND cấp tỉnh điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp. Như vậy, UBND tỉnh xây dựng bảng giá đất giao là hợp lý.

* Hỏi: Hiện nguồn lực đất đai còn nhiều tiềm năng, nhiều “khu đất vàng" vẫn chưa được khai thác, vậy Luật Đất đai năm 2013 đ ã đưa ra hướng giải quyết gì nhằm phát huy nguồn lực này, thưa ông?

* Trả lời: Thực tế cho thấy việc thu hồi đất "vàng" gặp nhiều khó khăn do nhiều chủ đầu tư không còn tiềm lực. Bên cạnh đó, việc cho phép chuyển đổi sử dụng mặt bằng khu đất kinh doanh lĩnh vực khác lại mâu thuẫn với quy định về mục đích sử dụng đất, quy hoạch. Cũng theo quy định, nếu dự án chưa đầu tư xây dựng công trình mà để đất hoang kéo dài thì có thể thu hồi được. Còn nếu chủ đầu tư đã khởi công xây dựng dở dang rồi để đấy thì rất khó xử lý.

Tuy vậy, trong Luật Đất đai mới lần này, tôi cho rằng có hai quy định rất mới về công tác quy hoạch. Thứ nhất, Luật quy định chủ yếu thu hồi đất là thu hồi theo quy hoạch. Thứ hai là quá trình chỉnh trang lại đô thị, sắp xếp khu dân cư, đặc biệt là mở ra các khu đất mới. Với cách đổi mới này, tôi tin Luật lần này sẽ góp phần giải quyết các "khu đất vàng" hợp lý.

* Hỏi: Xin ông cho biết những công việc gấp rút của Bộ Tài nguyên và Môi trường khi Luật Ðất đai 2013 chính thức đi vào cuộc sống từ 1/7/2014?


* Trả lời: Cho đến thời điểm này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ký ban hành 6 Thông tư hướng dẫn và một số Thông tư khác thuộc thẩm quyền của Bộ. Ðặc biệt là Thông tư hướng dẫn việc gia hạn nộp tiền sử dụng đất, tiền mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; Thông tư quan trọng Quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Cùng với đó, Bộ Tài nguyên và Môi trư ờng cũng đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, Ngành có liên quan rà soát hệ thống Thông tư, Thông tư liên tịch đã ban hành từ năm 2013 trở về trước để sửa đổi , bổ sung cho phù hợp với Luật Ðất đai và các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật.

Đặc biệt, Bộ đã chỉ đạo, kiểm tra việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai theo thẩm quyền được giao trong Luật Ðất đai và các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật của các địa phương. 

Thu Phương (thực hiện)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Thi hành Luật Đất đai 2013: Bảo đảm công khai, minh bạch và dân chủ trong quản lý đất đai

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Chất lượng không khí tại Long Xuyên (An Giang) ở mức rất có hại cho sức khỏe

Chất lượng không khí tại Long Xuyên (An Giang) ở mức rất có hại cho sức khỏe

(Tin Môi Trường) - Sáng 12/8, theo ứng dụng PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố; do Công ty Cổ phần Tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý), điểm đo tại Thư viện tỉnh An Giang, thành phố Long Xuyên có chất lượng không khí ở mức 270, rất có hại cho sức khỏe, ảnh hưởng tới sức khỏe tất cả người dân trong khu vực.

Tin Môi Trường
 Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt

Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt

(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.

VACNE 30 năm
 Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam

Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam

(Tin Môi Trường) - “Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam” là một hợp phần thuộc "Dự án hỗ trợ thực nghiệm hóa công nghệ xanh tại nước ngoài năm 2024” trong khuôn khổ “Chương trình Giải pháp môi trường dẫn lối tương lai” của Viện Công nghệ Công nghiệp Môi trường Hàn Quốc (KEITI) - Bộ Môi trường Hàn Quốc. Công ty Cổ phần Kỹ thuật Tổng hợp Taesung – Hàn Quốc được KEITI lựa chọn là đơn vị thực hiện.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

(Tin Môi Trường) - Bộ Công Thương Việt Nam mới đây đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2020-2025 (Kế hoạch TKNL cấp tỉnh). Bộ tài liệu hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch, sẽ giúp cho toàn bộ 63 tỉnh thành của Việt Nam thống kê việc sử dụng năng lượng và xây dựng kế hoạch hành động của địa phương nhằm triển khai các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI