Sống xanh » Giao thông xanh
"Giật mình" hiệu quả, tiến độ xây dựng điểm đỗ xe cao tầng
(09:21:44 AM 17/01/2014)Dự án bãi đỗ xe cao tầng trên phố Nguyễn Công Hoan chậm triển khai, gây cản trở giao thông.
Năm 2011, tình hình giao thông ở Hà Nội trong tình trạng hết sức phức tạp với số lượng xe máy, ô-tô cá nhân gia tăng một cách nhanh chóng, gây tắc đường triền miên. Không những thế, việc thiếu nghiêm trọng các điểm đỗ xe đã khiến cho tình trạng sử dụng lòng đường, vỉa hè làm chỗ để xe diễn ra ở khắp nơi trong thành phố, gây ra cảnh lộn xộn, mất mỹ quan đô thị và góp phần không nhỏ gây ra ùn tắc giao thông. Trước tình trạng đó, thành phố Hà Nội đã đưa ra hàng loạt giải pháp tình thế như: đổi giờ làm, cấm để phương tiện trên vỉa hè, lòng đường ở hàng loạt tuyến phố... Bên cạnh đó, nhiều cá nhân, tổ chức cũng đề xuất các giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, chống ùn tắc giao thông. Trong bối cảnh quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội gần như không còn, thì ý tưởng xây bãi đỗ xe cao tầng lúc đó được đưa ra như một giải pháp hay cho giao thông Hà Nội.
Tháng 7-2012, bãi đỗ xe cao tầng đầu tiên của Hà Nội xây dựng tại phố Nguyễn Công Trứ chính thức đi vào sử dụng. Đây được cho là loại hình bãi đỗ xe hiện đại, không tốn diện tích, lấy xe ra vào nhanh, an toàn. Ngay lập tức, thành phố chỉ đạo nghiên cứu, triển khai tiếp hàng loạt bãi đỗ xe lắp ghép cao tầng ở các phố Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Nguyễn Công Hoan, hè phố Nguyễn Đình Chiểu và Công viên Thống Nhất... Tuy nhiên, ngay sau khi bãi đỗ xe cao tầng tại phố Nguyễn Công Trứ đi vào hoạt động, người ta mới "giật mình" nhận thấy, bãi đỗ xe cao tầng chỉ tiết kiệm được một phần diện tích đất, nhưng tính về hiệu quả kinh tế thì không cao. Bãi đỗ xe này chỉ có 30 chỗ đỗ nhưng phải đầu tư tới 13 tỷ đồng. Giá trông giữ xe từ 2,5 đến 3 triệu đồng/xe/tháng. Nếu tính theo lãi suất ngân hàng, các chuyên gia kinh tế cho rằng, phải mất đến 60 năm mới hoàn vốn.
Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng triển khai quá chậm là nguyên nhân gây ra tình trạng mất trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị tại khu vực này. Bãi đỗ xe trên phố Nguyễn Công Hoan là thí dụ điển hình. Trước đây đã tồn tại một điểm trông giữ ô-tô trên một đoạn mương được cống hóa. Ngay khi thành phố có chủ trương làm bãi đỗ xe cao tầng tại đây, người ta dùng tôn quây kín cả vỉa hè. Đến nay, sau hơn một năm triển khai, nơi đây vẫn chỉ là những hàng rào tôn. Hàng trăm chiếc ô-tô ngày đêm ra vào bãi trông giữ xe. Ngoài ra, nhiều người dân tranh thủ chiếm dụng đất chung quanh khu vực để mở hàng nước, quán ăn, gây mất trật tự và mỹ quan đô thị. Trên tuyến phố này có Trường THCS Phan Chu Trinh và tiểu học Ngọc Khánh. Hằng ngày, vào các giờ cao điểm, lưu lượng người qua lại con phố này rất đông, nhất là trẻ nhỏ. Việc quây kín cả vỉa hè cho bãi đỗ xe "treo" đã khiến trật tự, an toàn giao thông trên con phố này khó được bảo đảm. Bác Nguyễn Văn Tuấn, một cán bộ về hưu sống trong khu vực phàn nàn: "Một bên hè đã bị quây kín, còn hè bên kia rất hẹp, lại thêm hàng ăn, quán nước..., cho nên các cháu nhỏ đến trường phải đi xuống lòng đường, rất mất an toàn".
Tháng 7-2013, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt Dự án xây dựng hai bãi đỗ xe tại phố Nguyễn Công Hoan (quận Ba Đình) và phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm). Thời gian thực hiện dự án kéo dài từ nay đến năm 2015, với tổng số vốn cho cả hai dự án là 122 tỷ đồng bằng tiền ngân sách.
Như vậy, theo đúng tiến độ được phê duyệt, thì trong vòng hai năm nữa, bãi đỗ xe tạm tại phố Nguyễn Công Hoan vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến an toàn giao thông và mỹ quan trong khu vực.
Vấn đề đặt ra là bên cạnh những giải pháp tình huống như trên, thành phố cần có giải pháp căn bản dài hơi hơn. Cần nghiên cứu triển khai quy hoạch tổng thể các điểm đỗ xe trên địa bàn; trong đó dự báo được sự phát triển các loại hình vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố trong những năm tới.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
- Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
- Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
- Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
- Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
- Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
- Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
- Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
- Cà Mau: Cầu đang xây dựng bất ngờ đổ sập một nhịp xuống sông
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?
(Tin Môi Trường) - Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng từng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.
6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm
(Tin Môi Trường) - Để dễ dàng tìm được việc làm, cố gắng học tập, nâng cấp bản thân và rèn luyện các kỹ năng để chinh phục nhà tuyển dụng là điều tất yếu. Tuy nhiên bên cạnh các yếu tố cơ bản đó, bạn cần có những bí quyết trước khi quyết định ứng tuyển để gia tăng cơ hội. Sau đây là một số mẹo hay bạn có thể tham khảo.