Môi trường » Chất thải
Rác công nghiệp qua cảng biển Hải Phòng
(00:07:34 AM 18/06/2011)
Rác công nghiệp qua cảng biển Hải Phòng
Kết quả cho thấy toàn bộ lô hàng trên đều là hàng rác thải điện tử không đủ điều kiện được nhập khẩu hay tạm nhập tái xuất qua cảng biển Việt Nam .
Lô hàng 17 container loại "40 feet" rác thải điện tử trên được các doanh nghiệp thuê tới gần một chục hãng tàu, đại lý hàng hải vận chuyển về Việt Nam . Mỗi chuyến tàu chỉ chở từ 1- 3 container rác thải. Mỗi container rác thải chứa hàng chục bao tải rác to chứa đầy những vi mạch điện tử, hoặc những máy móc điện tử cũ nát không thể sử dụng hoặc tái sản xuất.
Trung tá Phạm Văn Duy, đội trưởng đội 1 – Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (Công an Hải Phòng) cho biết: thủ đoạn mới của bọn nhập khẩu rác thải công nghiệp nguy hại về Việt Nam tinh vi hơn trước rất nhiều. Chúng thường thuê nhiều chủ tàu, hay nhiều đại lý tàu biển để vận chuyển cùng lúc hàng chục container rác thải công nghiệp (được khai nguỵ trang bằng tên một mặt hàng hợp pháp được phép nhập khẩu) trên nhiều chuyến tàu khác nhau về Việt Nam hòng qua mắt lực lượng chức năng tại các cảng biển.
Ông Nguyễn Đức Đặng, đội kiểm soát Hải Quan Hải Phòng cho biết: Mặc dù cơ quan chức năng đã triệu tập chủ lô hàng là Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Đại Lộc ở 149 Vân Đồn, Trần Phú, thành phố Móng Cái (Quảng Ninh), đến giải quyết, song đơn vị này cố tình trốn tránh, tuyên bố từ bỏ quyền nhận hàng.
Lợi dụng kẽ hở của pháp luật chưa quy định rõ ràng trách nhiệm và hình thức xử lý nghiêm mang tính răn đe đối với các đơn vị liên quan đến việc nhập khẩu rác thải về Việt Nam, nên tình trạng nhập khẩu rác thải công nghiệp qua các cảng biển trên địa bàn Hải Phòng ngày càng gia tăng và trở thành vấn nạn khó ngăn cản.
Người đại diện của hãng vận tải tàu biển TVL Global Logistics cho biết: khi nhận vận chuyển hàng, hãng tàu không hề biết trong container chứa rác thải công nghiệp. Do vậy, mỗi khi bị các cơ quan chức năng phát hiện hàng là rác thải thì hãng tàu thường làm các thủ tục xuất trả trở lại nước xuất khẩu. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, hãng tàu này chỉ mới xuất ngược trở lại khoảng 2 container.
Trung tá Phạm Văn Duy (Công an Hải Phòng) cho biết: Đối với những lô hàng không thể xuất ngược trở lại nước xuất khẩu (vì không xác định được chủ thể bên nước ngoài) thì thành phố lại phải dùng tiền ngân sách để tiêu huỷ số rác thải này, rất tốn kém. Nếu tình trạng này kéo dài thì rất có thể các cảng biển tại Hải Phòng sẽ trở thành bãi rác thải công nghiệp của nước ngoài.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam
-
Giảm thiểu rác thải nhựa để phát triển du lịch Xanh
-
Phú Yên: Thí điểm phân loại rác và xử lý rác sau phân loại
-
Đưa việc phân loại rác tại nguồn đi vào thực chất
-
Giải pháp xử lý chất thải rắn sinh hoạt, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
-
Bình Định: Dự kiến đổ 3,7 triệu m3 bùn cát xuống biển Quy Nhơn
-
Chống rác thải nhựa: Cần sự vào cuộc của các bộ, ngành
-
Phát hiện hơn 42 tấn chất thải nguy hại từ xí nghiệp của bóng đèn Điện Quang
-
Chung tay kiểm soát rác thải nhựa ra biển
Bài viết mới:
- Cây Gạo huyền thoại thôn Tân Mỹ được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Cây Ruối khổng lồ của tỉnh Hải Dương được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Những cây cổ thụ quý hiếm của tỉnh Yên Bái được công nhận Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Cây Đa Đình Giải: biểu tượng xanh trường tồn nhận danh hiệu Cây Di sản Việt Nam (14/02/2025)
- Cây Di sản đầu tiên được công nhận đầu Xuân Ất Tỵ (05/02/2025)
- Lễ chào cờ mừng Đảng, mừng xuân Ất Tỵ trên đảo tiền tiêu Nhơn Châu-Bình Định (05/02/2025)
- Tết ấm yêu thương với bà con người mù nghèo (23/01/2025)
- Đông ấm 2024 - Dấu Chàm yêu thương (20/01/2025)
- Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (19/01/2025)
- Thêm 15 cây cổ thụ lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (19/01/2025)

Đồng Xoài treo thưởng cho người tìm ra thủ phạm phát tán mùi hôi trong không khí
(Tin Môi Trường) - Thành phố Đồng Xoài treo thưởng tiền cho người nào tìm, cung cấp thông tin xác định thủ phạm gây ra mùi hôi thời gian qua.

Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt
(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.
.jpg)
Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
(Tin Môi Trường) - Bộ Công Thương Việt Nam mới đây đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2020-2025 (Kế hoạch TKNL cấp tỉnh). Bộ tài liệu hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch, sẽ giúp cho toàn bộ 63 tỉnh thành của Việt Nam thống kê việc sử dụng năng lượng và xây dựng kế hoạch hành động của địa phương nhằm triển khai các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

SOS Môi trường và NACCET ký kết hợp tác trong lĩnh vực môi trường và ứng phó sự cố
(Tin Môi Trường) - Sáng 14 tháng 02 năm 2025 tại Hà Nội, lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (NACCET) và Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS Môi trường) đã diễn ra thành công tốt đẹp đánh dấu sự hợp tác và có nhiều phương án chủ động trong hành trình bảo vệ môi trường cùng với hoạt động khắc phục hậu quả sự cố môi trường. Đây là sự hợp tác toàn diện, mở ra nhiều hoạt động bền vững trong tương lai và sẽ tiên phong trong việc cung cấp các giải pháp chủ động bảo vệ môi trường và khắc phục hậu quả sự cố hóa chất.
.jpg)