Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Rác công nghiệp qua cảng biển Hải Phòng
Kết quả cho thấy toàn bộ lô hàng trên đều là hàng rác thải điện tử không đủ điều kiện được nhập khẩu hay tạm nhập tái xuất qua cảng biển Việt Nam .
Lô hàng 17 container loại "40 feet" rác thải điện tử trên được các doanh nghiệp thuê tới gần một chục hãng tàu, đại lý hàng hải vận chuyển về Việt Nam . Mỗi chuyến tàu chỉ chở từ 1- 3 container rác thải. Mỗi container rác thải chứa hàng chục bao tải rác to chứa đầy những vi mạch điện tử, hoặc những máy móc điện tử cũ nát không thể sử dụng hoặc tái sản xuất.
Trung tá Phạm Văn Duy, đội trưởng đội 1 – Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (Công an Hải Phòng) cho biết: thủ đoạn mới của bọn nhập khẩu rác thải công nghiệp nguy hại về Việt Nam tinh vi hơn trước rất nhiều. Chúng thường thuê nhiều chủ tàu, hay nhiều đại lý tàu biển để vận chuyển cùng lúc hàng chục container rác thải công nghiệp (được khai nguỵ trang bằng tên một mặt hàng hợp pháp được phép nhập khẩu) trên nhiều chuyến tàu khác nhau về Việt Nam hòng qua mắt lực lượng chức năng tại các cảng biển.
Ông Nguyễn Đức Đặng, đội kiểm soát Hải Quan Hải Phòng cho biết: Mặc dù cơ quan chức năng đã triệu tập chủ lô hàng là Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Đại Lộc ở 149 Vân Đồn, Trần Phú, thành phố Móng Cái (Quảng Ninh), đến giải quyết, song đơn vị này cố tình trốn tránh, tuyên bố từ bỏ quyền nhận hàng.
Lợi dụng kẽ hở của pháp luật chưa quy định rõ ràng trách nhiệm và hình thức xử lý nghiêm mang tính răn đe đối với các đơn vị liên quan đến việc nhập khẩu rác thải về Việt Nam, nên tình trạng nhập khẩu rác thải công nghiệp qua các cảng biển trên địa bàn Hải Phòng ngày càng gia tăng và trở thành vấn nạn khó ngăn cản.
Người đại diện của hãng vận tải tàu biển TVL Global Logistics cho biết: khi nhận vận chuyển hàng, hãng tàu không hề biết trong container chứa rác thải công nghiệp. Do vậy, mỗi khi bị các cơ quan chức năng phát hiện hàng là rác thải thì hãng tàu thường làm các thủ tục xuất trả trở lại nước xuất khẩu. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, hãng tàu này chỉ mới xuất ngược trở lại khoảng 2 container.
Trung tá Phạm Văn Duy (Công an Hải Phòng) cho biết: Đối với những lô hàng không thể xuất ngược trở lại nước xuất khẩu (vì không xác định được chủ thể bên nước ngoài) thì thành phố lại phải dùng tiền ngân sách để tiêu huỷ số rác thải này, rất tốn kém. Nếu tình trạng này kéo dài thì rất có thể các cảng biển tại Hải Phòng sẽ trở thành bãi rác thải công nghiệp của nước ngoài.