Môi trường » Nước
TP HCM - Kênh, rạch nội thành bị ô nhiễm clo
(00:03:37 AM 18/06/2011)
Chỉ khoảng 1/3 lượng phân hầm cầu được đưa đến đúng nơi. Ảnh: MP |
Kết quả quan trắc mới nhất của Chi cục Bảo vệ Môi trường TP.HCM cho thấy chất lượng nước kênh, rạch nội thành đang bị ô nhiễm clo (vi sinh) rất trầm trọng.
Tính từ ngày nhà máy xử lý chất thải phân hầm cầu tại bãi rác Đa Phước chính thức vận hành (7/3/2008), đến nay mỗi ngày công ty Hoà Bình chỉ tiếp nhận khoảng 30 xe bồn chở chất thải hầm cầu.
Trong khi đó, tại cơ sở cũ (ở quận Tân Phú), mỗi ngày công ty tiếp nhận khoảng 100 xe (chưa kể khoảng 30 xe ở quận 8, huyện Bình Chánh).
Hầm ga chứa phân sống
Sau khi bãi rác Đông Thạnh đóng cửa, công ty Hoà Bình là đơn vị duy nhất có chức năng, thiết bị để tiếp nhận, xử lý loại chất thải nguy hại này.
Nhưng đến nay, mỗi ngày cơ sở này tiếp nhận chỉ khoảng 90m3 phân hầm cầu (chủ yếu từ các xe thuộc huyện Bình Chánh) được đưa về xử lý đúng địa chỉ. Như vậy, hàng ngày có trên dưới 100 xe đã đổ bậy chất thải phân hầm cầu.
Kết quả khảo sát của công ty Thoát nước thành phố cho thấy hàng loạt các hầm ga ở đường Tôn Thất Thuyết, Nguyễn Tất Thành (quận 4), Lê Đại Hành (quận 11), Nguyễn Văn Quá (quận 12) có nhiều phân sống đã khẳng định thêm nhận định trên.
Theo kinh nghiệm của các tài xế, loại xe này được thiết kế có vòi xả dưới gầm xe hoặc bên hông. Đến các hố ga, kênh rạch nơi vắng người, xe tấp vào, tài xế vờ sửa xe và tháo ống xả chất thải độc hại này vào cống, kênh rạch.
Ông Dũng cho biết, công ty Hoà Bình không thu phí xử lý chất thải để khuyến khích các lái xe chở phân hầm cầu đến đúng nơi, xử lý hợp vệ sinh môi trường.
Mỗi tháng, chi phí vận hành khoảng 250 triệu đồng, chưa kể lãi vay và tính từ ngày nhà máy hoạt động đến nay công ty đã chi ra khoảng một tỉ đồng. Nhưng đổi lại, lượng xe về vẫn không tăng.
Khó quản hay yếu kém
Mỗi ngày vẫn có khoảng 300m3 phân hầm cầu đổ bậy ở cống, kênh, rạch mà giải pháp ngăn chặn không khó là câu chuyện cũ được đại biểu Đặng Văn Khoa dẫn chứng cho sự quản lý yếu kém và nguội lạnh của ngành trong các vấn đề về môi trường |
Kết quả quan trắc mới nhất của Chi cục Bảo vệ Môi trường TP.HCM cho thấy chất lượng nước kênh, rạch nội thành đang bị ô nhiễm clo (vi sinh) rất trầm trọng.
Tất cả các trạm quan trắc đều phát hiện lượng clo trong nước mặt các tuyến kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, kênh Đôi - kênh Tẻ, Tàu Hủ – Bến Nghé, Tham Lương – Vàm Thuật vượt tiêu chuẩn nhiều lần. Nặng nhất là kênh Tân Hoá – Lò Gốm có mức độ ô nhiễm clo vượt tiêu chuẩn gấp 9.000 lần mức cho phép. Nguyên nhân được đánh giá là từ lượng phân hầm cầu đổ bậy gây ra.
Trung tâm Y tế Dự phòng cũng cho biết chất thải này chứa nhiều mầm bệnh tiêu chảy, tả, lị, thương hàn, viêm gan siêu vi, ký sinh trùng đường ruột...
Toàn thành phố có khoảng 130 xe thu gom, vận chuyển, thay vì đổ tại nhà máy thì hầu hết chúng được đổ bậy và gây nguy cơ lan truyền dịch bệnh. Nhưng số vụ bắt quả tang lại rất hiếm hoi.
Ông Dũng kiến nghị sở Tài nguyên&Môi trường phối hợp với thanh tra Sở Giao thông Công chính kiểm tra, phạt nặng các xe đổ bừa.
Ông Dũng cũng đề xuất, để quản lý hữu hiệu thì cần bấm niêm chì (có mã số) tại nắp xả hầm cầu của xe. Xe nào tự ý bứt niêm chì sẽ bị coi là đã đổ bậy và phạt. Nếu thực hiện theo biện pháp này, chỉ cần kiểm tra liên tục trong khoảng 15 ngày sẽ tạo được sự thay đổi rõ rệt.
Loại chất thải từ hầm tự hoại của các hộ gia đình, cơ quan, trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, dịch vụ, chợ, nhà vệ sinh công cộng... được UBND thành phố xem là chất thải nguy hại, có ban hành quy định về thu gom, vận chuyển và xử lý. Các đơn vị hoạt động thu gom vận chuyển chất thải hầm cầu phải đăng ký với Phòng Tài nguyên&Môi trường quận, huyện trước khi hoạt động. Xe thu gom, vận chuyển là bồn kín, không được rò rỉ và thành phố nghiêm cấm đổ phân hầm cầu vào cống, kênh, rạch. Nếu vi phạm, thậm chí có thể sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự.
(Theo Sài Gòn Tiếp Thị )
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt
- Cá chết nổi dày đặc hồ sinh thái Bàu Sen ở Bình Định
- Vụ gần 200 tấn cá chết: Chuyện gì xảy ra ở hồ Sông Mây?
- Thành phố Hồ Chí Minh vẫn loay hoay chống ngập
- Công bố chương trình bảo tồn nguồn nước tại 3 lưu vực sông quan trọng
- Công trình hồ chứa Sông Cái phát huy vai trò rất lớn trong quản lý tài nguyên nước tại NinhThuận
- Ngày Nước Thế giới năm 2022 có chủ đề “Nước ngầm - Biến nguồn tài nguyên vô hình thành hữu hình”
- Cảnh báo từ sông Mê Kông
- Vĩnh Phúc: Ngang nhiên đổ đất, lấn chiếm hồ ở thành phố Phúc Yên
Bài viết mới:
- Đại diện Bộ Nội vụ và Bộ TN-MT đánh giá cao vai trò của VACNE trong xây dựng phát triển bền vững của đất nước (27/11/2024)
- Hội nghị Ban Chấp hành VACNE 2024: Tiếp tục củng cố và phát triển bền vững tổ chức hội (26/11/2024)
- Các nhà khoa học thế giới bàn về môi trường trái đất tại Quy Nhơn (26/11/2024)
- 25 tác phẩm được trao giải viết về "Cây di sản Việt Nam năm 2024" (26/11/2024)
- Hòa Bình:Công nhận Cây Di sản vào Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các xã vùng cao huyện Tân Lạc (25/11/2024)
- Sinh viên Nhân văn làm sống dậy kịch hình thể với “Mắt Rừng” (24/11/2024)
- Hội thảo đánh giá cuối kỳ dự án giảm thiểu tác động của đốt lộ thiên và sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp (23/11/2024)
- Trại Cai Nhựa - Chữa lành hành tinh bắt đầu từ những hành động nhỏ (22/11/2024)
- Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam (22/11/2024)
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
Chất lượng không khí tại Long Xuyên (An Giang) ở mức rất có hại cho sức khỏe
(Tin Môi Trường) - Sáng 12/8, theo ứng dụng PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố; do Công ty Cổ phần Tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý), điểm đo tại Thư viện tỉnh An Giang, thành phố Long Xuyên có chất lượng không khí ở mức 270, rất có hại cho sức khỏe, ảnh hưởng tới sức khỏe tất cả người dân trong khu vực.
Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam
(Tin Môi Trường) - “Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam” là một hợp phần thuộc "Dự án hỗ trợ thực nghiệm hóa công nghệ xanh tại nước ngoài năm 2024” trong khuôn khổ “Chương trình Giải pháp môi trường dẫn lối tương lai” của Viện Công nghệ Công nghiệp Môi trường Hàn Quốc (KEITI) - Bộ Môi trường Hàn Quốc. Công ty Cổ phần Kỹ thuật Tổng hợp Taesung – Hàn Quốc được KEITI lựa chọn là đơn vị thực hiện.
Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
(Tin Môi Trường) - Bộ Công Thương Việt Nam mới đây đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2020-2025 (Kế hoạch TKNL cấp tỉnh). Bộ tài liệu hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch, sẽ giúp cho toàn bộ 63 tỉnh thành của Việt Nam thống kê việc sử dụng năng lượng và xây dựng kế hoạch hành động của địa phương nhằm triển khai các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế):Thực hành truyền thông giảm nhựa, xây dựng hành trình sống xanh
(Tin Môi Trường) - Theo thông tin từ Huyện đoàn A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế), Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam (do Tổ chức WWF tài trợ) đến nay đã ghi nhận nhiều kết quả: Trong tổng số 20 cơ sở du lịch (bao gồm 16 homestay và 04 điểm du lịch sinh thái cộng đồng) đã ký cam kết tham gia thực hành giảm nhựa. Qua một thời gian triển khai, nhiều mô hình đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của khách du lịch, nhân rộng ra các tiểu thương, người mua hàng tại hai chợ Bốt Đỏ và A Lưới,…