Môi trường » Không khí
Khổ vì bụi!
(09:41:09 AM 16/12/2013)Vào mọi thời điểm trong ngày, hàng đoàn xe tải ben nối đuôi nhau ra vào khu mỏ đá khiến bụi bay mù trời. Để “chống” lại bụi, người dân nơi đây chỉ biết đóng cửa, phủ bạt kín quanh nhà. Tuy nhiên, bụi vẫn cứ len lỏi vào khắp chỗ, bám trắng trên các đồ dùng sinh hoạt, cây trồng của mỗi gia đình.
Nỗi lo của người dân
Chứng kiến xe tải ben đi thành đoàn ra vào khu mỏ đá, chúng tôi mới thấy sự chịu đựng của người dân ấp Hưng Phước thời gian qua. Điều đáng nói là các xe tải ben chở đá đều cơi nới thùng, chở quá tải và chỉ phủ bạt qua loa. Chính vì sự cẩu thả của các tài xế nên đất, đá rơi vãi khi đi trên đường, cuốn theo bụi mù trời, che khuất tầm nhìn của người đi đường.
Hàng đoàn xe tải ben nối đuôi nhau vào khu mỏ đá Tân Cang gây bất an cho người dân. Ảnh: V.Chính
Ông Mạnh Trọng An, ngụ tổ 25, ấp Hưng Phước bức xúc: “Gia đình tôi không chỉ đóng cửa, rồi phủ bạt quanh nhà, thậm chí những khe hở đều phải lấy giẻ bịt kín nhưng bụi vẫn luồn vào đầy nhà. Người lớn thì thường xuyên bị đau mắt, viêm xoang, còn trẻ con liên tục bị bệnh hô hấp. Những bữa cơm hàng ngày, đôi khi chúng tôi còn phải “ăn” thêm cả bụi đá. Thực tế, khi chúng tôi lên tiếng thì các mỏ đá cho xe đi tưới nước để giảm bụi, tuy nhiên chẳng thấm vào đâu so với hàng trăm xe tải ben không ngừng ra vào. Kéo dài tình trạng này thì người dân mắc bệnh hết nhưng chẳng biết cầu cứu ở đâu, bởi kêu ca mãi cũng chẳng thấy khắc phục”.
Theo nhận định của người dân ấp Hưng Phước, đường vào khu mỏ đá Tân Cang rất hẹp, dân sinh sống hai bên đông đúc nhưng toàn tuyến lại không có biển báo hạn chế tốc độ cũng như gờ giảm tốc, cho nên xe tải ben mặc sức chạy với tốc độ cao, kể cả giành nhau chạy, bất chấp tính mạng người dân. Điển hình là mới đây, một tai nạn giao thông thương tâm do xe ben chở đá gây ra làm một học sinh tiểu học tử vong. Anh Cao Anh Tuấn, ngụ tại tổ 22, ấp Hưng Phước, cha cháu bé buồn rầu kể, sáng ngày 8-11-2013 cháu Cao Nguyễn Gia Hưng (11 tuổi, học lớp 5 Trường tiểu học Phước Tân) đi xe đạp tới chỗ học thêm. Thấy có xe ben chạy phía sau, cháu Hưng đã nép vào vỉa hè nhưng chẳng may bị té ra đường. Vừa lúc đó xe ben lao tới, cướp đi sinh mạng cháu bé.
* Hướng nào khắc phục?
Từ quốc lộ 51 vào khu mỏ đá Tân Cang dài chưa đầy 2 km, thế nhưng mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải đi trên tuyến đường này để vận chuyển đất, đá. Tình trạng xe tải ben phóng ào ào, gây bụi bặm diễn ra thường xuyên khiến người dân vô cùng bức xúc. Trong khi đó, việc kiểm tra, ngăn chặn xe chở quá tải, chạy quá tốc độ lại lúc có, lúc không.
Người dân dọn đất, đá từ các xe tải ben làm rơi xuống đường.
Nói về hướng xử lý các xe tải không tuân thủ các quy định khi chở vật liệu xây dựng đi trên đường vào khu mỏ đá Tân Cang, rất nhiều người cho rằng ngành chức năng phải tích cực hơn thì mới có thể dẹp được tính chất “hung thần” của loại xe này. Theo bà Nguyễn Thị Hương, ngụ ấp Hưng Phước, một khi xe tải ben vẫn tiếp tục hoành hành sẽ gây bất ổn trong sinh hoạt của người dân nơi đây, thậm chí còn ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm ăn, buôn bán của các gia đình.
Tương tự, ông Đinh Thịnh Vượng ngụ gần nhà bà Hương khi nhắc lại cảnh xe tải ben “tung” bụi mù trời, khẳng định đó là trách nhiệm của các chủ mỏ đá. “Tôi nghĩ rằng, việc khai thác đá để phục vụ xây dựng là cần thiết. Thế nhưng doanh nghiệp chưa quan tâm đến môi trường ở khu dân cư. Lẽ ra những xí nghiệp khai thác đá phải có biện pháp chống ồn, chống bụi hiệu quả thì mới đảm bảo môi trường trong lành. Đằng này họ chỉ tập trung móc tài nguyên đi bán, còn chuyện ô nhiễm bụi, tiếng ồn thì kéo dài hết năm này sang năm khác, mặc cho người dân kêu ca” - ông Vượng nói.
Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về những tồn tại xung quanh chuyện xe tải ben gây bất an cho người dân, Chủ tịch UBND xã Phước Tân Mai Tấn Tài cho biết dù các mỏ đá nằm trên địa bàn của xã, nhưng không thuộc thẩm quyền quản lý của chính quyền địa phương. Thời gian vừa qua, lãnh đạo xã nhận rất nhiều đơn phản ảnh của người dân, nhưng chỉ có thể đề nghị các công ty, xí nghiệp phải tăng cường việc tưới nước trên đường để tránh ảnh hưởng tới đời sống người dân. Về vấn đề xe chạy quá tốc độ, chở quá tải, theo ông Tài trách nhiệm thuộc về Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông. Tới đây, UBND xã Phước Tân sẽ có văn bản kiến nghị lên UBND TP.Biên Hòa lắp đặt hệ thống tín hiệu đèn giao thông, gờ giảm tốc cũng như biển báo hạn chế tốc độ để tránh tình trạng xe tải ben phóng nhanh, vượt ẩu trên tuyến đường này.
Không chỉ chịu đựng bụi bặm do xe tải chở đá gây nên, hàng ngày người dân ấp Hưng Phước còn phải “sống chung” với tiếng ồn của hàng chục cơ sở, xí nghiệp khai thác đá nằm sát khu dân cư, lúc nào cũng inh ỏi vì tiếng máy xay, máy nghiền đá hoạt động liên tục. Thời gian qua, cho dù người dân liên tục phản ảnh, khiếu nại lên các cấp chính quyền, cũng như đề đạt nguyện vọng trong các lần tiếp xúc cử tri nhưng tình trạng này đến nay vẫn chưa được các ngành chức năng quan tâm giải quyết.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Chất lượng không khí tại Long Xuyên (An Giang) ở mức rất có hại cho sức khỏe
- Giám sát việc thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi tại sân bay Long Thành
- Không khí ở Bắc Bộ tiếp tục bị ô nhiễm, người dân hạn chế hoạt động ngoài trời
- Hà Nội hỏa tốc yêu cầu ứng phó ô nhiễm không khí
- Nhà máy ồn, ngột ngạt khu dân cư: Không đình chỉ vì... chưa có quy định
- Chuyên gia khí hậu giải thích vì sao Hà Nội nóng 60 độ C?
- Tháng 3, chất lượng không khí miền Bắc vẫn trong giai đoạn ô nhiễm cao nhất trong năm
- Hà Nội tiếp tục lọt top 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới
- Vì sao dơi sống được khi mang nhiều virus trong mình?
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt
(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.
Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam
(Tin Môi Trường) - “Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam” là một hợp phần thuộc "Dự án hỗ trợ thực nghiệm hóa công nghệ xanh tại nước ngoài năm 2024” trong khuôn khổ “Chương trình Giải pháp môi trường dẫn lối tương lai” của Viện Công nghệ Công nghiệp Môi trường Hàn Quốc (KEITI) - Bộ Môi trường Hàn Quốc. Công ty Cổ phần Kỹ thuật Tổng hợp Taesung – Hàn Quốc được KEITI lựa chọn là đơn vị thực hiện.
Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
(Tin Môi Trường) - Bộ Công Thương Việt Nam mới đây đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2020-2025 (Kế hoạch TKNL cấp tỉnh). Bộ tài liệu hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch, sẽ giúp cho toàn bộ 63 tỉnh thành của Việt Nam thống kê việc sử dụng năng lượng và xây dựng kế hoạch hành động của địa phương nhằm triển khai các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế):Thực hành truyền thông giảm nhựa, xây dựng hành trình sống xanh
(Tin Môi Trường) - Theo thông tin từ Huyện đoàn A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế), Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam (do Tổ chức WWF tài trợ) đến nay đã ghi nhận nhiều kết quả: Trong tổng số 20 cơ sở du lịch (bao gồm 16 homestay và 04 điểm du lịch sinh thái cộng đồng) đã ký cam kết tham gia thực hành giảm nhựa. Qua một thời gian triển khai, nhiều mô hình đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của khách du lịch, nhân rộng ra các tiểu thương, người mua hàng tại hai chợ Bốt Đỏ và A Lưới,…