Môi trường » Không khí
TP.HCM quản lý chất lượng khí thải yếu kém về mọi mặt
(23:48:42 PM 17/06/2011)
Trong 6 trạm quan trắc không khí bán tự động tại ngã tư An Sương, Đinh Tiên Hoàng- Điện Biên Phủ, ngã 6 Gò Vấp được đánh giá là ô nhiễm nhất trong các kì quan trắc năm 2008 của Chi cục bảo vệ môi trường TP.HCM.
Nguyên nhân là do lưu lượng phương tiện giao thông tham gia trên những tuyến đường này quá lớn, dẫn đến tình trạng kẹt xe liên tục xảy ra trong khi công tác quản lý chất lượng không khí tại TP.HCM hiện còn nhiều bất cập và yếu kém.
![]() |
Rác thải... |
PGS.TS Nguyễn Đinh Tuấn, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Tài nguyên&Môi trường, cho biết như trên tại Hội thảo: “Nâng cao năng lực quản lý chất lượng không khí đô thị tại TP.HCM” vào ngày 14/4.
Hội thảo do Chi cục bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên&Môi trường TP.HCM và Trường Cao đẳng Tài nguyên&Môi trường phối hợp tổ chức.
“Tình hình ô nhiễm môi trường không khí tại TP.HCM đang ngày càng gia tăng. Nguyên nhân lớn nhất là do khí thải từ các phương tiện giao thông đường bộ gây ra. Hiện tại, với tốc độ tăng trưởng xe cơ giới nhanh chóng như hiện nay, TP.HCM sẽ phải gánh chịu một nguồn phát thải khổng lồ nếu không có các chính sách quản lý bảo vệ môi trường thích hợp”- PGS.TS Nguyễn Đinh Tuấn khẳng định.
Theo PGS.TS Nguyễn Đinh Tuấn, có rất nhiều tồn đọng trong công tác quản lý chất lượng không khí tại TP.HCM như: Nhận thức chưa đầy đủ của cộng đồng; Việc kiểm soát nguồn thải gây ô nhiễm không khí chưa được chú trọng; Chưa có chương trình hành động thống nhất chống lại “vấn nạn” ô nhiễm không khí.
Trong đó, PGS.TS Nguyễn Đinh Tuấn đặc biệt nhấn mạnh đến hành vi nhận thức chưa đầy đủ của cộng đồng đối với việc bảo vệ môi trường không khí. Đây cũng là điểm tồn tại lớn nhất của công tác quản lý chất lượng không khí tại TP.HCM. Điều này không chỉ thể hiện rõ ở thái độ của các cấp lãnh đạo mà ngay cả thái độ của các doanh nghiệp trong việc đầu tư cho xử lý khí thải cũng như sự hiểu biết chưa đầy đủ của một số bộ phận dân chúng về tác hại của ô nhiễm không khí.
![]() |
...Các phương tiện giao thông lưu cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí. (Ảnh : M.L) |
Song song với việc nhận thức chưa đầy đủ của cộng đồng, việc kiểm soát nguồn thải gây ô nhiễm không khí cũng chưa được chú trọng đúng mức.
Cụ thể, các nguồn phát thải ô nhiễm không khí do giao thông vận tải và công nghiệp gây ra chưa được kiểm soát chặt. Từ đó, dẫn đến tình trạng số lượng nguồn thải tăng lên nhanh chóng do sự gia tăng ồ ạt của các phương tiện xe máy và việc ra đời ngày một nhiều của các cơ sở sản xuất công nghiệp.
Trong khi đó, những mục tiêu và giải pháp mà chiến lược quản lý bảo vệ môi trường (phê duyệt 2002) đưa ra vẫn chưa được cụ thể hóa thành các chương trình hành động cụ thể.
Để giải quyết những tồn đọng trên, PGS.TS Nguyễn Đinh Tuấn đề nghị cần phải hạn chế tối đa việc cho phép đầu tư ngoài khu công nghiệp, đồng thời các doanh nghiệp cần tích cực giảm thiểu mức độ ô nhiễm bằng các biện pháp sản xuất sạch và xử lý cuối đường ống, đảm bảo khí thải trước khi thải ra môi trường phải đạt tiêu chuẩn Việt Nam.
Đối với hoạt động giao thông, PGS.TS Nguyễn Đinh Tuấn cũng đề nghị sự tăng cường kiểm soát sự phát thải như kiểm tra khói, kiểm định kỹ thuật máy móc đồng thời tiến tới sử dụng nhiên liệu sạch khác như điện, khí đốt, hydro và năng lượng mặt trời.
(Theo Vietnamnet)
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Đồng Xoài treo thưởng cho người tìm ra thủ phạm phát tán mùi hôi trong không khí
-
Chất lượng không khí tại Long Xuyên (An Giang) ở mức rất có hại cho sức khỏe
-
Giám sát việc thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi tại sân bay Long Thành
-
Không khí ở Bắc Bộ tiếp tục bị ô nhiễm, người dân hạn chế hoạt động ngoài trời
-
Hà Nội hỏa tốc yêu cầu ứng phó ô nhiễm không khí
-
Nhà máy ồn, ngột ngạt khu dân cư: Không đình chỉ vì... chưa có quy định
-
Chuyên gia khí hậu giải thích vì sao Hà Nội nóng 60 độ C?
-
Tháng 3, chất lượng không khí miền Bắc vẫn trong giai đoạn ô nhiễm cao nhất trong năm
-
Hà Nội tiếp tục lọt top 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới
Bài viết mới:
- Cây Gạo huyền thoại thôn Tân Mỹ được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Cây Ruối khổng lồ của tỉnh Hải Dương được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Những cây cổ thụ quý hiếm của tỉnh Yên Bái được công nhận Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Cây Đa Đình Giải: biểu tượng xanh trường tồn nhận danh hiệu Cây Di sản Việt Nam (14/02/2025)
- Cây Di sản đầu tiên được công nhận đầu Xuân Ất Tỵ (05/02/2025)
- Lễ chào cờ mừng Đảng, mừng xuân Ất Tỵ trên đảo tiền tiêu Nhơn Châu-Bình Định (05/02/2025)
- Tết ấm yêu thương với bà con người mù nghèo (23/01/2025)
- Đông ấm 2024 - Dấu Chàm yêu thương (20/01/2025)
- Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (19/01/2025)
- Thêm 15 cây cổ thụ lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (19/01/2025)

Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt
(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.

Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam
(Tin Môi Trường) - “Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam” là một hợp phần thuộc "Dự án hỗ trợ thực nghiệm hóa công nghệ xanh tại nước ngoài năm 2024” trong khuôn khổ “Chương trình Giải pháp môi trường dẫn lối tương lai” của Viện Công nghệ Công nghiệp Môi trường Hàn Quốc (KEITI) - Bộ Môi trường Hàn Quốc. Công ty Cổ phần Kỹ thuật Tổng hợp Taesung – Hàn Quốc được KEITI lựa chọn là đơn vị thực hiện.
.jpg)
Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
(Tin Môi Trường) - Bộ Công Thương Việt Nam mới đây đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2020-2025 (Kế hoạch TKNL cấp tỉnh). Bộ tài liệu hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch, sẽ giúp cho toàn bộ 63 tỉnh thành của Việt Nam thống kê việc sử dụng năng lượng và xây dựng kế hoạch hành động của địa phương nhằm triển khai các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

SOS Môi trường và NACCET ký kết hợp tác trong lĩnh vực môi trường và ứng phó sự cố
(Tin Môi Trường) - Sáng 14 tháng 02 năm 2025 tại Hà Nội, lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (NACCET) và Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS Môi trường) đã diễn ra thành công tốt đẹp đánh dấu sự hợp tác và có nhiều phương án chủ động trong hành trình bảo vệ môi trường cùng với hoạt động khắc phục hậu quả sự cố môi trường. Đây là sự hợp tác toàn diện, mở ra nhiều hoạt động bền vững trong tương lai và sẽ tiên phong trong việc cung cấp các giải pháp chủ động bảo vệ môi trường và khắc phục hậu quả sự cố hóa chất.
.jpg)