»

Chủ nhật, 24/11/2024, 03:25:22 AM (GMT+7)

Phương tiện cơ giới đường bộ - Thủ phạm chính gây ô nhiễm

(23:51:08 PM 17/06/2011)
(Tin Môi Trường) - Theo báo cáo môi trường quốc gia năm 2007, các phương tiện cơ giới tham gia giao thông đường bộ là nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí lớn nhất ở các đô thị.

Theo báo cáo môi trường quốc gia năm 2007, các phương  tiện cơ giới tham gia giao thông đường bộ là nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí lớn nhất ở các đô thị.

 

Các chất  khí độc hại như CO, NOx, hơi xăng dầu (HmCn,VOCs), bụi chì, Benzen và bụi PN2,5 là nguồn ô nhiễm chủ lực.

 

Trong số bốn loại xe cơ giới tham gia giao thông là xe máy, ô tô con, xe khách và xe tải, xe máy là nguồn chính phát thải các khí CO (70 phần trăm) và hơi xăng dầu (75 – 93 phần trăm).

 

Còn  xe tải lại là nguồn chính phát thải khí NOx và khí SO2. Ô tô con phạm tội bé nhất trong việc xả các khí độc trên đây vào môi trường không khí đô thị.

 

Điều đáng lo ngại nhất là tốc độ tiêu thụ xăng dầu của nước ta ngày một tăng nhanh. Giai đoạn  2005-2006 lượng tiêu thụ xăng tăng thêm 770.000 tấn, gấp hơn hai lần so với mức tăng của lượng tiêu thụ giai đoạn 2004-2005.

 

Chiếm 55 phần trăm tổng lượng xăng dầu tiêu thụ, ngành giao thông vận tải trở thành đối tượng làm tăng mức tiêu thụ xăng lớn nhất so với các ngành kinh tế khác.

 

Sẽ còn đáng sợ hơn nếu nhìn vào con số dự báo xăng dầu sẽ được sử dụng trong khoảng từ 40,2 đến 50 triệu tấn vào năm 2025 (mức tiêu thụ xăng dầu năm 2006 là 12 triệu tấn).

 

Điều đó cắt nghĩa tại sao các đô thị lớn, đặc biệt là thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh là điểm  ô nhiễm môi trường không khí  nóng nhất. Tính đến tháng 8/2006,  chưa kể số lượng xe máy do người ngoài thành phố đến tạm trú, Thành phố Hồ Chí Minh đã sở hữu tới 3,1 triệu ô tô, xe máy, bằng 1/4 số phương tiện của nước (năm 2006 bình quân 471 xe máy trên 1.000 dân và 95 phần trăm hộ dân có xe máy).

 

Vào tháng 6/2007, Hà Nội sở hữu 1,8 triệu xe máy ( năm 2006 bình quân 529 xe trên 1.000 dân). Đáng tiếc ô tô, xe máy ở nước ta gồm nhiều chủng loại đã qua nhiều năm sử dụng, dẫn đến tình trạng kỹ thuật thấp, mức tiêu thụ nhiên liệu và nồng độ độc hại trong khí xả cao, tiếng ồn lớn.

 

Đã thế  trước thời hạn ngày 1/7/2007, các phương tiện cơ giới đường bộ vẫn dùng dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh 0,25 phần trăm (qui định chỉ sử dụng diesel hàm lượng 0,05 phần trăm), gây phát thải khí SO2 lớn.

 

Theo dự báo, với tốc độ tăng trưởng lượng xe cơ giới từ 10 -12 phần trăm mỗi năm, năm 2010 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ    khoảng từ 4,2 đến 5,4 triệu xe máy được đăng ký và từ 70-90 vạn ô tô.

 

Nếu các chính sách liên quan đến bảo vệ môi trường nói chung, việc cải thiện môi trường không khí chưa tiến triển tốt hơn, thì lượng chất thải phát sinh từ nguồn phát thải khổng lồ sẽ tăng từ 2 đến 5 lần so với năm 2005 (từ 1.000 tới 250 ngàn tấn CO/năm).Tương tự như vậy, với tốc độ  xe máy tăng 15 phần trăm, vào năm 2020 Hà Nội có khoảng 6.800.000 xe máy, và sẽ thải ra môi trường không khí khoảng 170 ngàn tấn CO/ năm.

 

Nhìn tổng thể, trên phạm vi toàn quốc, các hoạt động giao thông vận tải đóng góp gần 85 phần trăm lượng khí CO và 95 phần trăm lượng VOCs. Những con số sống động trên cho thấy muốn cải thiện bầu không khí của các đô thị, phương tiện giao thông đường bộ là "đối tượng" quan tâm số 1.

 

Nhà nước đã điều tiết vấn đề này thông qua việc ban hành các Nghị định 92 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và Nghị định  23 quy định niên hạn sử dụng đối với ô tô tải và ô tô chở người, loại bỏ được phần lớn lượng xe cũ phát thải lớn. Nhưng chất lượng xe tham gia giao thông vẫn là vấn đề nóng.

 

(Theo Báo Tài Nguyên&Môi Trường)

TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Phương tiện cơ giới đường bộ - Thủ phạm chính gây ô nhiễm

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt

Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt

(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.

Tin Môi Trường
 Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam

Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam

(Tin Môi Trường) - “Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam” là một hợp phần thuộc "Dự án hỗ trợ thực nghiệm hóa công nghệ xanh tại nước ngoài năm 2024” trong khuôn khổ “Chương trình Giải pháp môi trường dẫn lối tương lai” của Viện Công nghệ Công nghiệp Môi trường Hàn Quốc (KEITI) - Bộ Môi trường Hàn Quốc. Công ty Cổ phần Kỹ thuật Tổng hợp Taesung – Hàn Quốc được KEITI lựa chọn là đơn vị thực hiện.

VACNE 30 năm
 Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

(Tin Môi Trường) - Bộ Công Thương Việt Nam mới đây đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2020-2025 (Kế hoạch TKNL cấp tỉnh). Bộ tài liệu hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch, sẽ giúp cho toàn bộ 63 tỉnh thành của Việt Nam thống kê việc sử dụng năng lượng và xây dựng kế hoạch hành động của địa phương nhằm triển khai các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế):Thực hành truyền thông giảm nhựa, xây dựng hành trình sống xanh

Huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế):Thực hành truyền thông giảm nhựa, xây dựng hành trình sống xanh

(Tin Môi Trường) - Theo thông tin từ Huyện đoàn A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế), Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam (do Tổ chức WWF tài trợ) đến nay đã ghi nhận nhiều kết quả: Trong tổng số 20 cơ sở du lịch (bao gồm 16 homestay và 04 điểm du lịch sinh thái cộng đồng) đã ký cam kết tham gia thực hành giảm nhựa. Qua một thời gian triển khai, nhiều mô hình đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của khách du lịch, nhân rộng ra các tiểu thương, người mua hàng tại hai chợ Bốt Đỏ và A Lưới,…

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI