»

Chủ nhật, 24/11/2024, 06:56:26 AM (GMT+7)

Đường phố thủ đô mịt mù bụi

(23:48:44 PM 17/06/2011)
(Tin Môi Trường) - Trước tình trạng bụi gây ô nhiễm thành phố trầm trọng, UBND TP.Hà Nội đã từng tăng cường xử lý các phương tiện giao thông chuyên chở vật liệu xây dựng, là nguồn gây bụi.

Bụi mù mịt trên nhiều tuyến đường Hà Nội.

Trước tình trạng bụi gây ô nhiễm thành phố trầm trọng, UBND TP.Hà Nội đã từng tăng cường xử lý các phương tiện giao thông chuyên chở vật liệu xây dựng, là nguồn gây bụi.

 

Tuy nhiên, gần đây việc kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng bị buông lỏng, nên tình trạng bụi mù mịt lại tái diễn ở khắp nơi.

 

1.000 công trình xây dựng mỗi tháng

 

Theo ghi nhận của PV, thời gian gần đây, bụi bẩn lại xuất hiện tại nhiều khu vực, trong đó, xảy ra cả ở những tuyến phố nội thành. Đó là một số trục như: Phạm Hùng, Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng, Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng, Trường Chinh - Giải Phóng, xung quanh Bờ Hồ, Hai Bà Trưng...

 

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do xe chở vật liệu, bùn, đất, đặc biệt là các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng như xe chở cát san nền, ximăng, vôi gây ra. Các loại xe này không được kiểm soát chặt, thậm chí nhiều xe không che chắn nên trong quá trình vận chuyển làm rơi vãi trên đường, tạo ra nguồn bụi gây ô nhiễm không khí.

 

Tại các khu vực như Đuôi Cá, đê sông Hồng, đường Láng - Hoà Lạc, chân cầu Thăng Long có tới 95% tổng số xe tải lưu thông không đảm bảo yêu cầu vệ sinh, không che chắn và chở quá tải trọng. Khu vực nội thành nhiều tuyến đường, vỉa hè tiếp tục bị băm vằm, nhưng không có phương án rửa đường, quét hút.

 

Được biết, trung bình mỗi tháng, có trên 1.000 công trình xây dựng, cải tạo nhà cửa không phép, các dự án cải tạo hạ tầng đô thị. Tuy nhiên, việc quản lý chưa chặt chẽ, trở thành nguyên nhân gây ra bụi tại đô thị. Tiếp đến là các điểm kinh doanh buôn bán vật liệu xây dựng.

 

Qua điều tra sơ bộ, Hà Nội hiện có trên 300 điểm buôn bán vật liệu xây dựng. Và các điểm buôn bán vật liệu xây dựng đều không đủ các điều kiện kinh doanh đảm bảo vệ sinh môi trường như diện tích nhỏ hẹp, không thể che chắn vật liệu, sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết.

 

Cần quyết liệt

 

Hầu hết các phương tiện vận chuyển vật liệu, chất thải xây dựng đều không đảm bảo các điều kiện kỹ thuật chống rơi vãi. Số phương tiện này hoạt động chủ yếu ở khu vực vành đai cả ngày và đêm. Do đó, với những phương tiện không đảm bảo về be chắn thùng, không vệ sinh khi chở vật liệu, rời khỏi công trình xây dựng, chủ đầu tư, đơn vị thi công không có biện pháp che chắn công trình thì lực lượng CSGT, thanh tra GTVT cần xử lý quyết liệt, thậm chí tạm giữ phương tiện.

 

Một chuyên gia môi trường cho biết, đối với các công trình xây dựng phải xây dựng hàng rào che chắn công trình, sử dụng công nghệ, biện pháp vận chuyển và xử lý chất thải xây dựng phù hợp, đảm bảo không phát tán bụi xung quanh, tưới nước chống bụi. Riêng với các điểm khai thác, buôn bán vật liệu xây dựng phải có đủ diện tích và có tường rào bao quanh.

 

Trước tình trạng bụi lại bủa vây mọi nơi, đã đến lúc UBND TP yêu cầu các đơn vị tăng cường thu dọn lượng đất, rác thải phát sinh trong ngày, tăng cường rửa đường, quét hút, rửa lá cây, hạ tầng đô thị (dải phân cách, lan can, biển báo). Đặc biệt, tiếp tục mở những đợt cao điểm xử lý vấn đề bụi. Có vậy, TP mới thực sự xanh - sạch - đẹp.

 

(Theo Lao Động)

TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Đường phố thủ đô mịt mù bụi

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt

Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt

(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.

Tin Môi Trường
 Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam

Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam

(Tin Môi Trường) - “Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam” là một hợp phần thuộc "Dự án hỗ trợ thực nghiệm hóa công nghệ xanh tại nước ngoài năm 2024” trong khuôn khổ “Chương trình Giải pháp môi trường dẫn lối tương lai” của Viện Công nghệ Công nghiệp Môi trường Hàn Quốc (KEITI) - Bộ Môi trường Hàn Quốc. Công ty Cổ phần Kỹ thuật Tổng hợp Taesung – Hàn Quốc được KEITI lựa chọn là đơn vị thực hiện.

VACNE 30 năm
 Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

(Tin Môi Trường) - Bộ Công Thương Việt Nam mới đây đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2020-2025 (Kế hoạch TKNL cấp tỉnh). Bộ tài liệu hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch, sẽ giúp cho toàn bộ 63 tỉnh thành của Việt Nam thống kê việc sử dụng năng lượng và xây dựng kế hoạch hành động của địa phương nhằm triển khai các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế):Thực hành truyền thông giảm nhựa, xây dựng hành trình sống xanh

Huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế):Thực hành truyền thông giảm nhựa, xây dựng hành trình sống xanh

(Tin Môi Trường) - Theo thông tin từ Huyện đoàn A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế), Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam (do Tổ chức WWF tài trợ) đến nay đã ghi nhận nhiều kết quả: Trong tổng số 20 cơ sở du lịch (bao gồm 16 homestay và 04 điểm du lịch sinh thái cộng đồng) đã ký cam kết tham gia thực hành giảm nhựa. Qua một thời gian triển khai, nhiều mô hình đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của khách du lịch, nhân rộng ra các tiểu thương, người mua hàng tại hai chợ Bốt Đỏ và A Lưới,…

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI