Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Bụi mù mịt trên nhiều tuyến đường Hà Nội.
Trước tình trạng bụi gây ô nhiễm thành phố trầm trọng, UBND TP.Hà Nội đã từng tăng cường xử lý các phương tiện giao thông chuyên chở vật liệu xây dựng, là nguồn gây bụi.
Tuy nhiên, gần đây việc kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng bị buông lỏng, nên tình trạng bụi mù mịt lại tái diễn ở khắp nơi.
1.000 công trình xây dựng mỗi tháng
Theo ghi nhận của PV, thời gian gần đây, bụi bẩn lại xuất hiện tại nhiều khu vực, trong đó, xảy ra cả ở những tuyến phố nội thành. Đó là một số trục như: Phạm Hùng, Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng, Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng, Trường Chinh - Giải Phóng, xung quanh Bờ Hồ, Hai Bà Trưng...
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do xe chở vật liệu, bùn, đất, đặc biệt là các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng như xe chở cát san nền, ximăng, vôi gây ra. Các loại xe này không được kiểm soát chặt, thậm chí nhiều xe không che chắn nên trong quá trình vận chuyển làm rơi vãi trên đường, tạo ra nguồn bụi gây ô nhiễm không khí.
Tại các khu vực như Đuôi Cá, đê sông Hồng, đường Láng - Hoà Lạc, chân cầu Thăng Long có tới 95% tổng số xe tải lưu thông không đảm bảo yêu cầu vệ sinh, không che chắn và chở quá tải trọng. Khu vực nội thành nhiều tuyến đường, vỉa hè tiếp tục bị băm vằm, nhưng không có phương án rửa đường, quét hút.
Được biết, trung bình mỗi tháng, có trên 1.000 công trình xây dựng, cải tạo nhà cửa không phép, các dự án cải tạo hạ tầng đô thị. Tuy nhiên, việc quản lý chưa chặt chẽ, trở thành nguyên nhân gây ra bụi tại đô thị. Tiếp đến là các điểm kinh doanh buôn bán vật liệu xây dựng.
Qua điều tra sơ bộ, Hà Nội hiện có trên 300 điểm buôn bán vật liệu xây dựng. Và các điểm buôn bán vật liệu xây dựng đều không đủ các điều kiện kinh doanh đảm bảo vệ sinh môi trường như diện tích nhỏ hẹp, không thể che chắn vật liệu, sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết.
Cần quyết liệt
Hầu hết các phương tiện vận chuyển vật liệu, chất thải xây dựng đều không đảm bảo các điều kiện kỹ thuật chống rơi vãi. Số phương tiện này hoạt động chủ yếu ở khu vực vành đai cả ngày và đêm. Do đó, với những phương tiện không đảm bảo về be chắn thùng, không vệ sinh khi chở vật liệu, rời khỏi công trình xây dựng, chủ đầu tư, đơn vị thi công không có biện pháp che chắn công trình thì lực lượng CSGT, thanh tra GTVT cần xử lý quyết liệt, thậm chí tạm giữ phương tiện.
Một chuyên gia môi trường cho biết, đối với các công trình xây dựng phải xây dựng hàng rào che chắn công trình, sử dụng công nghệ, biện pháp vận chuyển và xử lý chất thải xây dựng phù hợp, đảm bảo không phát tán bụi xung quanh, tưới nước chống bụi. Riêng với các điểm khai thác, buôn bán vật liệu xây dựng phải có đủ diện tích và có tường rào bao quanh.
Trước tình trạng bụi lại bủa vây mọi nơi, đã đến lúc UBND TP yêu cầu các đơn vị tăng cường thu dọn lượng đất, rác thải phát sinh trong ngày, tăng cường rửa đường, quét hút, rửa lá cây, hạ tầng đô thị (dải phân cách, lan can, biển báo). Đặc biệt, tiếp tục mở những đợt cao điểm xử lý vấn đề bụi. Có vậy, TP mới thực sự xanh - sạch - đẹp.