Môi trường » Không khí
Đo đạc chất lượng không khí ở TP HCM – Không biết
(23:48:39 PM 17/06/2011)
Việc đo đạc chất lượng không khí ở TP HCM hiện nay chỉ thực hiện ở tầm thở - ngang lỗ mũi - của dân, chứ lên cao 10m chất lượng không khí thế nào thì không ai biết, PGS.TS Nguyễn Đinh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Tài nguyên&Môi trường, nói tại hội thảo nâng cao năng lực quản lý chất lượng không khí tại TP.HCM ngày 14/4.
Nhiều ý kiến cho rằng kết quả quan trắc không khí hằng quý, hằng năm do Chi cục Bảo vệ Môi trường TP HCM đưa ra là không đáng tin cậy, vì không phản ánh đúng chất lượng môi trường không khí thực sự.
Hiện TP HCM có tổng cộng chín trạm quan trắc tự động chất lượng không khí với tần suất hoạt động 24/24 giờ và 14 trạm quan trắc ô nhiễm không khí giao thông định kỳ khác.
GS-TSKH Phạm Ngọc Đăng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí Sạch Việt Nam (VCAP), được Người Lao Động dẫn lời nhận xét: “Chỗ ô nhiễm không đo lại đo chỗ không ô nhiễm”.
Kỹ sư Nguyễn Thanh Huy – Đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường TP.HCM - công bố kết quả, so với năm 2007, nồng độ CO đo được tại các trạm có xu hướng giảm. Cụ thể trạm Bình Chánh giảm 2,78 lần, trạm Sở Khoa học và công nghệ giảm 1,75 lần, trạm trên đường Hồng Bàng giảm 1,28 lần... Chỉ có trạm tại Bệnh viện Thống Nhất (Q.Tân Bình) là tăng 1,16 lần.
Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường, so với tiêu chuẩn trung bình giờ, nồng độ CO đo được tại các trạm hoàn toàn đạt tiêu chuẩn cho phép (nồng độ CO trong một giờ là 30mg/m3). Tương tự, các chỉ tiêu về bụi, nồng độ ozon, NO2, SO2, chì cũng có xu hướng giảm và không vượt tiêu chuẩn cho phép.
Tuy nhiên, trên thực tế, trong năm 2008 lượng phương tiện lưu thông không ngừng tăng, số điểm đào đường và kẹt xe, công trình xây dựng cũng tăng lên nên về nguyên tắc, lượng phát thải ô nhiễm cũng phải tăng tương ứng. Chất lượng không khí đã thật sự được cải thiện như số liệu đo đạc?
Giải thích sự tréo ngoe này, PGS.TS Nguyễn Đinh Tuấn được Tuổi Trẻ dẫn lời cho biết một trong những nguyên nhân là do hầu hết các trạm quan trắc nằm ở các vị trí không bị ảnh hưởng của đào đường, kẹt xe nên các trọng điểm về ô nhiễm nằm “ngoài vùng phủ sóng”.
Mặt khác, trong năm 2008 mưa nhiều và kéo dài nên cũng làm chìm bớt lượng khói bụi độc hại lưu chuyển trong không khí chứ lượng phát thải không giảm. Riêng chỉ tiêu về chì trong không khí giảm, theo ông Tuấn, đây là điều đáng ghi nhận do từ năm 2007 nước ta đã có quy định cấm sử dụng xăng pha chì.
Đồng ý có nguyên nhân do khí thải phương tiện giao thông nhưng một số cử tọa cho rằng cần đánh giá đúng tội của khí thải từ sản xuất công nghiệp.
Theo PGS.TS Nguyễn Đinh Tuấn, chỉ riêng Nhà máy Điện Hiệp Phước (Nhà Bè) đã tiêu thụ lượng dầu diesel nhiều hơn tổng số phương tiện giao thông của TP.HCM cộng lại nhưng vì ống khói nhà máy này cao đến 140m nên không gây ô nhiễm tại chỗ mà bị thổi dạt sang tận Đồng Nai, Long An.
Thiếu tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về môi trường
Đề cập câu chuyện quản lý, PGS.TS Phùng Chí Sỹ - Viện phó Viện Kỹ thuật Nhiệt đới&Bảo vệ Môi trường - cho rằng Việt Nam không thiếu các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về môi trường, nhất là môi trường không khí nhưng khi áp dụng vào thực tế thì mạnh ai nấy biết, mạnh ai nấy làm và không ai kiểm soát.
PGS.TS Nguyễn Đinh Tuấn cũng nhắc lại: “Chiến lược quản lý bảo vệ môi trường đã được phê duyệt từ năm 2002 và TP.HCM có hẳn một ban chỉ đạo thực hiện chiến lược này do một phó chủ tịch UBND TP làm trưởng ban nhưng theo tôi biết đến nay ban này chưa họp lần nào”.
Người Lao Động dẫn theo Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên&Môi trường TPHCM), kết quả quan trắc chất lượng môi trường không khí tại TPHCM năm 2008 cho thấy có tới 89 phần trăm giá trị quan trắc không đạt tiêu chuẩn cho phép, tiếng ồn có 87 phần trăm giá trị không đạt; ô nhiễm không khí do NO2 cũng có tới 42 phần trăm giá trị không đạt tiêu chuẩn.
Mô tô, xe máy – Thủ phạm chính gây ô nhiễm
Vietnamnet dẫn lời một đại diện Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết, tại TP.HCM xe gắn máy chiếm 95 phần trăm tổng số phương tiện giao thông và lượng xăng tiêu thụ của xe gắn máy chiếm khoảng 60 phần trăm nhưng lượng khí thải ra lại lớn hơn rất nhiều so với tổng lượng khí thải của các loại xe cơ giới kể cả chạy bằng xăng và diezen.
Ông Lê Anh Tú, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, giải thích do chất lượng xăng kém; xe được sản xuất từ trước tới nay đa phần có kết cấu, công nghệ lạc hậu, không có các hệ thống kiểm soát, xử lý khí thải trên xe; quan trọng nhất là không được bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa tốt trong quá trình sử dụng.
Bên cạnh mô tô, xe máy, còn có rất nhiều nguồn phát thải khác cũng góp phần làm xấu đi môi trường đô thị. Cụ thể như chỉ có 20 phần trăm doanh nghiệp có phát thải được lắp đặt hệ thống xử lý khí thải.
Theo PGS-TS Nguyễn Đinh Tuấn, tình trạng ô nhiễm nói trên phần lớn xuất phát từ những yếu kém trong công tác quản lý. Ngoài ra, chính quyền chưa chú trọng đến việc kiểm soát nguồn thải gây ô nhiễm không khí.
Các nguồn phát thải giao thông vận tải và công nghiệp đều chưa được kiểm soát chặt chẽ, tình trạng gia tăng ồ ạt các phương tiện xe máy và các cơ sở sản xuất công nghiệp... Về chất lượng, hầu hết các nguồn thải không được kiểm soát để đạt tiêu chuẩn phát thải, 100 phần trăm xe máy chưa được triển khai bất cứ biện pháp kiểm soát khí thải nào.
Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt
Khánh Ly (tổng hợp)
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Đồng Xoài treo thưởng cho người tìm ra thủ phạm phát tán mùi hôi trong không khí
-
Chất lượng không khí tại Long Xuyên (An Giang) ở mức rất có hại cho sức khỏe
-
Giám sát việc thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi tại sân bay Long Thành
-
Không khí ở Bắc Bộ tiếp tục bị ô nhiễm, người dân hạn chế hoạt động ngoài trời
-
Hà Nội hỏa tốc yêu cầu ứng phó ô nhiễm không khí
-
Nhà máy ồn, ngột ngạt khu dân cư: Không đình chỉ vì... chưa có quy định
-
Chuyên gia khí hậu giải thích vì sao Hà Nội nóng 60 độ C?
-
Tháng 3, chất lượng không khí miền Bắc vẫn trong giai đoạn ô nhiễm cao nhất trong năm
-
Hà Nội tiếp tục lọt top 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới
Bài viết mới:
- Cây Gạo huyền thoại thôn Tân Mỹ được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Cây Ruối khổng lồ của tỉnh Hải Dương được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Những cây cổ thụ quý hiếm của tỉnh Yên Bái được công nhận Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Cây Đa Đình Giải: biểu tượng xanh trường tồn nhận danh hiệu Cây Di sản Việt Nam (14/02/2025)
- Cây Di sản đầu tiên được công nhận đầu Xuân Ất Tỵ (05/02/2025)
- Lễ chào cờ mừng Đảng, mừng xuân Ất Tỵ trên đảo tiền tiêu Nhơn Châu-Bình Định (05/02/2025)
- Tết ấm yêu thương với bà con người mù nghèo (23/01/2025)
- Đông ấm 2024 - Dấu Chàm yêu thương (20/01/2025)
- Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (19/01/2025)
- Thêm 15 cây cổ thụ lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (19/01/2025)

Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt
(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.

Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam
(Tin Môi Trường) - “Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam” là một hợp phần thuộc "Dự án hỗ trợ thực nghiệm hóa công nghệ xanh tại nước ngoài năm 2024” trong khuôn khổ “Chương trình Giải pháp môi trường dẫn lối tương lai” của Viện Công nghệ Công nghiệp Môi trường Hàn Quốc (KEITI) - Bộ Môi trường Hàn Quốc. Công ty Cổ phần Kỹ thuật Tổng hợp Taesung – Hàn Quốc được KEITI lựa chọn là đơn vị thực hiện.
.jpg)
Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
(Tin Môi Trường) - Bộ Công Thương Việt Nam mới đây đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2020-2025 (Kế hoạch TKNL cấp tỉnh). Bộ tài liệu hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch, sẽ giúp cho toàn bộ 63 tỉnh thành của Việt Nam thống kê việc sử dụng năng lượng và xây dựng kế hoạch hành động của địa phương nhằm triển khai các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

SOS Môi trường và NACCET ký kết hợp tác trong lĩnh vực môi trường và ứng phó sự cố
(Tin Môi Trường) - Sáng 14 tháng 02 năm 2025 tại Hà Nội, lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (NACCET) và Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS Môi trường) đã diễn ra thành công tốt đẹp đánh dấu sự hợp tác và có nhiều phương án chủ động trong hành trình bảo vệ môi trường cùng với hoạt động khắc phục hậu quả sự cố môi trường. Đây là sự hợp tác toàn diện, mở ra nhiều hoạt động bền vững trong tương lai và sẽ tiên phong trong việc cung cấp các giải pháp chủ động bảo vệ môi trường và khắc phục hậu quả sự cố hóa chất.
.jpg)