»

Thứ bảy, 23/11/2024, 20:13:50 PM (GMT+7)

Giao thông - thủ phạm số 1 gây ô nhiễm không khí

(10:31:55 AM 20/03/2012)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn)- Ô nhiễm khói bụi ở các thành phố lớn tại Việt Nam vượt quá mức cho phép, trong đó giao thông là tác nhân lớn nhất.

 

Các phương tiện tham gia giao thông trở thành nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm đô thị. Ảnh: Lê Hiếu.


Theo ông Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng phòng Kiểm soát không khí và nhập khẩu phế liệu, Tổng cục môi trường, chất lượng không khí ở đô thị Việt Nam đang ở bức báo động, nhất là tại các thành phố lớn.


"Các chỉ số ô nhiễm khói bụi ở Hà Nội đã vượt quá quy chuẩn cho phép, như hàm lượng bụi cao hơn 1-2 lần, đặc biệt là tại các công trình xây dựng vượt chuẩn 5-6 lần. Các thông số khí khác như N02, S02 đang có xu hướng tăng lên", ông Đức dẫn chứng.


"Ô nhiễm không khí đô thị chủ yếu do giao thông gây ra, chiếm 60-70%, các nguồn khí thải như hoạt động sản xuất công nghiệp, hoạt động khai thác khoáng sản, xây dựng và hoạt động dân sinh chỉ chiếm tỷ lệ tương đối về khí thải gây ô nhiễm", ông Đức nói thêm.


Ông Marc Cagnard, Giám đốc Cơ quan Thương mại Pháp (UBIFRANCE) đánh giá: "Hà Nội là thành phố có tỷ lệ sử dụng phương tiện công cộng thấp nhất châu Á, với 4 triệu phương tiện cá nhân. Đó là nguyên nhân của việc thường xuyên tắc đường và sự ô nhiễm nghiêm trọng của thành phố".


Để cải thiện môi trường không khí tại các đô thị, các chuyên gia cho rằng cần thực hiện đồng bộ việc quy hoạch đô thị với vấn đề giao thông, tăng cường phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, xe điện trên không và các hình thức giao thông không gây ô nhiễm.


"Các đô thị cần phải xem việc phát triển phương tiện vận chuyển công cộng như là trọng tâm để giảm nguy cơ tắc nghẽn và ô nhiễm giao thông, hạn chế phương tiện cá nhân, thu phí môi trường đối với các phương tiện", ông Bernard Favre - giám đốc Quốc tế doanh nghiệp chuyên về phần mềm và hệ thống mô phỏng chất lượng không khí (ARIA Technologies) đề xuất.


Theo nghiên cứu vừa công bố tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos, Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có chất lượng không khí thấp và ảnh hưởng tới sức khỏe.


Giáo sư Phạm Ngọc Đăng, Chủ tịch Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam cho biết, môi trường không khí của hầu hết các khu vực trong thành phố đều bị ô nhiễm bụi, nguyên nhân chính là do các phương tiện giao thông gây ra.


Chuyên gia này cảnh báo, không khí ô nhiễm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Không khí bẩn và các hạt nhỏ gây nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp, bệnh về phổi. Không khí bẩn cũng là tác nhân tạo ra tỷ lệ mắc bệnh về tai, mắt và da cao


Hội thảo về cải thiện chất lượng không khí và giao thông đô thị sẽ được tổ chức ngày mai, nhằm giới thiệu mạng lưới các trạm đo đạc ô nhiễm không khí hiện nay ở Hà Nội và chất lượng không khí trong thành phố, mô tả mạng lưới giao thông đô thị trong tương lai, giới thiệu những hệ thống dự đoán chất lượng không khí dựa trên mô phỏng đã được sử dụng ở những thành phố lớn trên thế giới.

Hương Thu (Vnexpress)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Giao thông - thủ phạm số 1 gây ô nhiễm không khí

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt

Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt

(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.

Tin Môi Trường
 Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam

Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam

(Tin Môi Trường) - “Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam” là một hợp phần thuộc "Dự án hỗ trợ thực nghiệm hóa công nghệ xanh tại nước ngoài năm 2024” trong khuôn khổ “Chương trình Giải pháp môi trường dẫn lối tương lai” của Viện Công nghệ Công nghiệp Môi trường Hàn Quốc (KEITI) - Bộ Môi trường Hàn Quốc. Công ty Cổ phần Kỹ thuật Tổng hợp Taesung – Hàn Quốc được KEITI lựa chọn là đơn vị thực hiện.

VACNE 30 năm
 Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

(Tin Môi Trường) - Bộ Công Thương Việt Nam mới đây đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2020-2025 (Kế hoạch TKNL cấp tỉnh). Bộ tài liệu hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch, sẽ giúp cho toàn bộ 63 tỉnh thành của Việt Nam thống kê việc sử dụng năng lượng và xây dựng kế hoạch hành động của địa phương nhằm triển khai các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế):Thực hành truyền thông giảm nhựa, xây dựng hành trình sống xanh

Huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế):Thực hành truyền thông giảm nhựa, xây dựng hành trình sống xanh

(Tin Môi Trường) - Theo thông tin từ Huyện đoàn A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế), Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam (do Tổ chức WWF tài trợ) đến nay đã ghi nhận nhiều kết quả: Trong tổng số 20 cơ sở du lịch (bao gồm 16 homestay và 04 điểm du lịch sinh thái cộng đồng) đã ký cam kết tham gia thực hành giảm nhựa. Qua một thời gian triển khai, nhiều mô hình đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của khách du lịch, nhân rộng ra các tiểu thương, người mua hàng tại hai chợ Bốt Đỏ và A Lưới,…

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI