»

Chủ nhật, 23/02/2025, 23:16:40 PM (GMT+7)

TP HCM - Nồng độ bụi PM10 cao nhất

(23:51:01 PM 17/06/2011)
(Tin Môi Trường) - Số liệu trung bình của chín trạm quan trắc tự động tại một số thành phố cho thấy nồng độ bụi PM10 ở Thành phố Hồ Chí Minh vượt tiêu chuẩn cho phép ở mức cao nhất (từ xấp xỉ 80 tới gần 90mg/m3 (tiêu chuẩn là 50mg/m3).

Số liệu trung bình của chín trạm quan trắc tự động tại một số thành phố cho thấy nồng độ bụi PM10 ở Thành phố Hồ Chí Minh vượt tiêu chuẩn cho phép ở mức cao nhất (từ xấp xỉ 80 tới gần 90mg/m3 (tiêu chuẩn là 50mg/m3).

 

Kết quả quan trắc cho thấy ô  nhiễm bụi là vấn đề nổi cộm của chất lượng không khí đô thị.

 

Trong tổng lượng thải bụi lơ lửng, nguy hại nhất là những hạt bụi có kích thước khí động học nhỏ hơn hoặc bằng 10 microgam /m3 (PM10) và loại bụi PM2,5 vì loại bụi này chui được vào lá phổi, hủy hoại sức khỏe. 

 

Nút giao thông, khu vực có công trường xây dựng, các khu công nghiệp là những vùng nhiều bụi nhất.

 

Số liệu trung bình của chín trạm quan trắc tự động tại thành phố Hồ Chí Minh và các trạm quan trắc tự động ở Hà Nội (Láng), Hải Phòng (Phú Liễn), Đà Nẵng cho thấy liên tục từ năm 2003 tới 2006, nồng độ bụi PM10 ở Thành phố Hồ Chí Minh vượt tiêu chuẩn cho phép ở mức cao nhất (từ xấp xỉ 80 tới gần 90mg/m3 (tiêu chuẩn là 50mg/m3).

 

Ở Hà Nội tình hình được cải thiện đáng kể, lượng bụi PM10 giảm từ trên dưới 90mg/m3 xuống còn từ 60 đến gần 70mg/m3 .Hải Phòng được coi là sạch nhất với hàm lượng 30mg/m3, Đà Nẵng nhỉnh hơn, đang dừng ở mức 40mg/m3.

 

Tuy nhiên số liệu quan trắc liên tục tại một điểm chưa phải là số liệu phản ảnh bản chất ô nhiễm bụi của một thành phố.

 

Bằng chứng sống động nhất là số liệu quan trắc liên tục của trạm đặt tại Trường Đại học Xây dựng từ năm 1999 - 2004 cho thấy nồng độ bụi PM10  trung bình năm tại đây luôn từ  khoảng 140 đến xấp xỉ 250 mg/m3.

 

Đặc biệt ở Hà Nội, nồng độ bụi PM10 tỷ lệ nghịch với lượng mưa (lượng mưa tăng 100mm, lượng PM10 giảm 1,8mg/m3).

 

Nhìn tổng thể, bụi lơ lửng tổng số (TSP) tại đô thị cũng ở mức báo động. Theo số liệu quan trắc tại các trạm đặt cạnh tuyến đường giao thông trong thành phồ Hồ Chí Minh cho thấy, toàn bộ số lần đo nồng độ bụi TSP trung bình một giờ từ năm 2002 đến hết tháng 6/2006 đều vượt tiêu chuẩn (0,3mg/m3), dao động từ 0,31 - 2,69ng/m3. Ngã từ An Sương thường xuyển có nồng độ bụi cao nhất (2005 đến nay).

 

Số liệu quan trắc năm 2006 và sáu tháng đầu năm 2007 của Sở Tài nguyên&Môi trường Hà Nội cho thấy, nồng độ bụi trung bình một giờ tại phần lớn các tuyến đường giao thông trên địa bàn Hà Nội khoảng 0,5mg/m3 và khoảng 60 phần trăm số lần đo vượt tiêu chuẩn (có 25 phần trăm lần đo vượt tiêu chuẩn trên hai lần).

 

Ô nhiễm bụi nặng nhất tại Đuôi Cá, đường đê sông Hồng đoạn từ Yên Sở đến dốc Minh Khai, khu vực chân cầu Thăng Long, đường Khuất Duy Tiến, ngã tư Đại Cồ Việt - Giải Phóng, ngã ba Nguyễn Phong Sắc - Trần Đăng Ninh.

 

Đối với ba đô thị loại 1 (Đà Nẵng, Hải Phòng và Huế), từ 2002 - 2006, Hải Phòng dẫn đầu về số lần đo có nồng độ bụi vượt tiêu chuẩn (từ 33 – 71 phần trăm), Đà Nẵng đứng thứ 2 (47-56 phần trăm) và sạch nhất là Huế (17-39 phần trăm).

 

Các đô thị có nền công nghiệp phát triển, mật độ giao thông khá cao như Biên Hòa, Thái Nguyên, Việt Trì, Hạ Long,  bụi trên các trục đường giao thông, khu công nghiệp và khu dân cư cũng vượt tiêu chuẩn cho phép.

 

Đặc biệt các khu vực liền kề với các mỏ than (Hạ Long), mỏ khoáng sản (Thái Nguyên) ô nhiễm bụi rất đáng ngại, có vị trí quan trắc toàn bộ số mẫu bụi trung bình một giờ đều vượt tiêu chuẩn.

 

Mức độ ô nhiễm ở những thành phố này không có xu hướng giảm đi; tại một số nút giao thông có thời điểm vượt tiêu chuẩn đến năm lần và có xu hướng ngày càng tăng lên.

 

Xây dựng cơ bản là đối tượng số một gây nên ô  nhiễm bụi đô thị. Điều 40 và 83 của Luật Bảo vệ Môi trường quy định việc thi công công trình xây dựng phải bảo đảm các yêu cầu về môi trường, kiểm soát bụi. 

 

Nhiều thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh có các biện pháp ngăn chặn bụi từ các công trình xây dựng, xe vận chuyển nguyên vật liệu (Chỉ thị 29/2002 của UBND Hà Nội và Chỉ thị 09/2007 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh) nhưng chỉ được một giai đoạn ngắn, không có chế tài đủ mạnh và biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt, nên "đối tượng" cung cấp bụi lớn nhất này cho đến nay không bị xử phạt.

 

(Theo Báo Tài Nguyên&Môi Trường)

TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: TP HCM - Nồng độ bụi PM10 cao nhất

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt

Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt

(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.

Tin Môi Trường
 Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam

Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam

(Tin Môi Trường) - “Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam” là một hợp phần thuộc "Dự án hỗ trợ thực nghiệm hóa công nghệ xanh tại nước ngoài năm 2024” trong khuôn khổ “Chương trình Giải pháp môi trường dẫn lối tương lai” của Viện Công nghệ Công nghiệp Môi trường Hàn Quốc (KEITI) - Bộ Môi trường Hàn Quốc. Công ty Cổ phần Kỹ thuật Tổng hợp Taesung – Hàn Quốc được KEITI lựa chọn là đơn vị thực hiện.

VACNE 30 năm
 Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

(Tin Môi Trường) - Bộ Công Thương Việt Nam mới đây đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2020-2025 (Kế hoạch TKNL cấp tỉnh). Bộ tài liệu hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch, sẽ giúp cho toàn bộ 63 tỉnh thành của Việt Nam thống kê việc sử dụng năng lượng và xây dựng kế hoạch hành động của địa phương nhằm triển khai các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 SOS Môi trường và NACCET ký kết hợp tác trong lĩnh vực môi trường và ứng phó sự cố

SOS Môi trường và NACCET ký kết hợp tác trong lĩnh vực môi trường và ứng phó sự cố

(Tin Môi Trường) - Sáng 14 tháng 02 năm 2025 tại Hà Nội, lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (NACCET) và Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS Môi trường) đã diễn ra thành công tốt đẹp đánh dấu sự hợp tác và có nhiều phương án chủ động trong hành trình bảo vệ môi trường cùng với hoạt động khắc phục hậu quả sự cố môi trường. Đây là sự hợp tác toàn diện, mở ra nhiều hoạt động bền vững trong tương lai và sẽ tiên phong trong việc cung cấp các giải pháp chủ động bảo vệ môi trường và khắc phục hậu quả sự cố hóa chất.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI