Môi trường » Không khí
TP HCM - Nồng độ bụi PM10 cao nhất
(23:51:01 PM 17/06/2011)
Số liệu trung bình của chín trạm quan trắc tự động tại một số thành phố cho thấy nồng độ bụi PM10 ở Thành phố Hồ Chí Minh vượt tiêu chuẩn cho phép ở mức cao nhất (từ xấp xỉ 80 tới gần 90mg/m3 (tiêu chuẩn là 50mg/m3).
Kết quả quan trắc cho thấy ô nhiễm bụi là vấn đề nổi cộm của chất lượng không khí đô thị.
Trong tổng lượng thải bụi lơ lửng, nguy hại nhất là những hạt bụi có kích thước khí động học nhỏ hơn hoặc bằng 10 microgam /m3 (PM10) và loại bụi PM2,5 vì loại bụi này chui được vào lá phổi, hủy hoại sức khỏe.
Nút giao thông, khu vực có công trường xây dựng, các khu công nghiệp là những vùng nhiều bụi nhất.
Số liệu trung bình của chín trạm quan trắc tự động tại thành phố Hồ Chí Minh và các trạm quan trắc tự động ở Hà Nội (Láng), Hải Phòng (Phú Liễn), Đà Nẵng cho thấy liên tục từ năm 2003 tới 2006, nồng độ bụi PM10 ở Thành phố Hồ Chí Minh vượt tiêu chuẩn cho phép ở mức cao nhất (từ xấp xỉ 80 tới gần 90mg/m3 (tiêu chuẩn là 50mg/m3).
Ở Hà Nội tình hình được cải thiện đáng kể, lượng bụi PM10 giảm từ trên dưới 90mg/m3 xuống còn từ 60 đến gần 70mg/m3 .Hải Phòng được coi là sạch nhất với hàm lượng 30mg/m3, Đà Nẵng nhỉnh hơn, đang dừng ở mức 40mg/m3.
Tuy nhiên số liệu quan trắc liên tục tại một điểm chưa phải là số liệu phản ảnh bản chất ô nhiễm bụi của một thành phố.
Bằng chứng sống động nhất là số liệu quan trắc liên tục của trạm đặt tại Trường Đại học Xây dựng từ năm 1999 - 2004 cho thấy nồng độ bụi PM10 trung bình năm tại đây luôn từ khoảng 140 đến xấp xỉ 250 mg/m3.
Đặc biệt ở Hà Nội, nồng độ bụi PM10 tỷ lệ nghịch với lượng mưa (lượng mưa tăng 100mm, lượng PM10 giảm 1,8mg/m3).
Nhìn tổng thể, bụi lơ lửng tổng số (TSP) tại đô thị cũng ở mức báo động. Theo số liệu quan trắc tại các trạm đặt cạnh tuyến đường giao thông trong thành phồ Hồ Chí Minh cho thấy, toàn bộ số lần đo nồng độ bụi TSP trung bình một giờ từ năm 2002 đến hết tháng 6/2006 đều vượt tiêu chuẩn (0,3mg/m3), dao động từ 0,31 - 2,69ng/m3. Ngã từ An Sương thường xuyển có nồng độ bụi cao nhất (2005 đến nay).
Số liệu quan trắc năm 2006 và sáu tháng đầu năm 2007 của Sở Tài nguyên&Môi trường Hà Nội cho thấy, nồng độ bụi trung bình một giờ tại phần lớn các tuyến đường giao thông trên địa bàn Hà Nội khoảng 0,5mg/m3 và khoảng 60 phần trăm số lần đo vượt tiêu chuẩn (có 25 phần trăm lần đo vượt tiêu chuẩn trên hai lần).
Ô nhiễm bụi nặng nhất tại Đuôi Cá, đường đê sông Hồng đoạn từ Yên Sở đến dốc Minh Khai, khu vực chân cầu Thăng Long, đường Khuất Duy Tiến, ngã tư Đại Cồ Việt - Giải Phóng, ngã ba Nguyễn Phong Sắc - Trần Đăng Ninh.
Đối với ba đô thị loại 1 (Đà Nẵng, Hải Phòng và Huế), từ 2002 - 2006, Hải Phòng dẫn đầu về số lần đo có nồng độ bụi vượt tiêu chuẩn (từ 33 – 71 phần trăm), Đà Nẵng đứng thứ 2 (47-56 phần trăm) và sạch nhất là Huế (17-39 phần trăm).
Các đô thị có nền công nghiệp phát triển, mật độ giao thông khá cao như Biên Hòa, Thái Nguyên, Việt Trì, Hạ Long, bụi trên các trục đường giao thông, khu công nghiệp và khu dân cư cũng vượt tiêu chuẩn cho phép.
Đặc biệt các khu vực liền kề với các mỏ than (Hạ Long), mỏ khoáng sản (Thái Nguyên) ô nhiễm bụi rất đáng ngại, có vị trí quan trắc toàn bộ số mẫu bụi trung bình một giờ đều vượt tiêu chuẩn.
Mức độ ô nhiễm ở những thành phố này không có xu hướng giảm đi; tại một số nút giao thông có thời điểm vượt tiêu chuẩn đến năm lần và có xu hướng ngày càng tăng lên.
Xây dựng cơ bản là đối tượng số một gây nên ô nhiễm bụi đô thị. Điều 40 và 83 của Luật Bảo vệ Môi trường quy định việc thi công công trình xây dựng phải bảo đảm các yêu cầu về môi trường, kiểm soát bụi.
Nhiều thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh có các biện pháp ngăn chặn bụi từ các công trình xây dựng, xe vận chuyển nguyên vật liệu (Chỉ thị 29/2002 của UBND Hà Nội và Chỉ thị 09/2007 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh) nhưng chỉ được một giai đoạn ngắn, không có chế tài đủ mạnh và biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt, nên "đối tượng" cung cấp bụi lớn nhất này cho đến nay không bị xử phạt.
(Theo Báo Tài Nguyên&Môi Trường)
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Chất lượng không khí tại Long Xuyên (An Giang) ở mức rất có hại cho sức khỏe
- Giám sát việc thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi tại sân bay Long Thành
- Không khí ở Bắc Bộ tiếp tục bị ô nhiễm, người dân hạn chế hoạt động ngoài trời
- Hà Nội hỏa tốc yêu cầu ứng phó ô nhiễm không khí
- Nhà máy ồn, ngột ngạt khu dân cư: Không đình chỉ vì... chưa có quy định
- Chuyên gia khí hậu giải thích vì sao Hà Nội nóng 60 độ C?
- Tháng 3, chất lượng không khí miền Bắc vẫn trong giai đoạn ô nhiễm cao nhất trong năm
- Hà Nội tiếp tục lọt top 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới
- Vì sao dơi sống được khi mang nhiều virus trong mình?
Bài viết mới:
- Hội thảo đánh giá cuối kỳ dự án giảm thiểu tác động của đốt lộ thiên và sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp (23/11/2024)
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt
(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.
Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam
(Tin Môi Trường) - “Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam” là một hợp phần thuộc "Dự án hỗ trợ thực nghiệm hóa công nghệ xanh tại nước ngoài năm 2024” trong khuôn khổ “Chương trình Giải pháp môi trường dẫn lối tương lai” của Viện Công nghệ Công nghiệp Môi trường Hàn Quốc (KEITI) - Bộ Môi trường Hàn Quốc. Công ty Cổ phần Kỹ thuật Tổng hợp Taesung – Hàn Quốc được KEITI lựa chọn là đơn vị thực hiện.
Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
(Tin Môi Trường) - Bộ Công Thương Việt Nam mới đây đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2020-2025 (Kế hoạch TKNL cấp tỉnh). Bộ tài liệu hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch, sẽ giúp cho toàn bộ 63 tỉnh thành của Việt Nam thống kê việc sử dụng năng lượng và xây dựng kế hoạch hành động của địa phương nhằm triển khai các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế):Thực hành truyền thông giảm nhựa, xây dựng hành trình sống xanh
(Tin Môi Trường) - Theo thông tin từ Huyện đoàn A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế), Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam (do Tổ chức WWF tài trợ) đến nay đã ghi nhận nhiều kết quả: Trong tổng số 20 cơ sở du lịch (bao gồm 16 homestay và 04 điểm du lịch sinh thái cộng đồng) đã ký cam kết tham gia thực hành giảm nhựa. Qua một thời gian triển khai, nhiều mô hình đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của khách du lịch, nhân rộng ra các tiểu thương, người mua hàng tại hai chợ Bốt Đỏ và A Lưới,…