»

Chủ nhật, 24/11/2024, 06:23:20 AM (GMT+7)

Ô nhiễm tiếng ồn đang gây điếc tập thể

(23:48:54 PM 17/06/2011)
(Tin Môi Trường) - Mất ngủ, suy nhược thần kinh, điếc, huyết áp tăng và giảm thính lực ở nhiều người sống ở thành phố một phần là do phải chịu đựng thường xuyên ô nhiễm tiếng ồn.

Mất ngủ, suy nhược thần kinh, điếc, huyết áp tăng và giảm thính lực ở nhiều người sống ở thành phố một phần là do phải chịu đựng thường xuyên ô nhiễm tiếng ồn.

 

"Một trong những thứ sợ nhất ở Việt Nam có lẽ là tiếng ồn. Ở nhà cũng ồn, đi ra ngoài đường cũng ồn vào quán cà phê cũng ồn. Giải pháp có lẽ chỉ có cách lúc nào cũng cắm ipod vào tai, coi như lấy tiếng nhạc để chống với những tiếng ồn khác…",  một blogger đã than thở như vậy trước thực trạng tiếng ồn quá mức hiện nay.

 

Đêm khuya cũng điếc tai

 

Than vãn trên không phải là cảm tính mà được các nhà khoa học chứng minh có cơ sở. Tiến hành đo tiếng ồn tại 150 điểm quan trắc đặt trên 30 tuyến đường của TP HCM, tiến sĩ Nguyễn Đinh Tuấn, Trường Cao đẳng Tài nguyên&Môi trường TP HCM, kết luận: "Tiếng ồn ở mọi nơi mọi lúc ở đây đều vượt mức cho phép.

Hệ quả đi cùng sự phát triển phương tiện giao thông là ô nhiễm tiếng ồn ngày một trầm trọng. Ảnh: TNLinh

Theo đó, ở tuyến đường đông xe có hầu hết số lần đo vượt tiêu chuẩn ở mức cao. Còn những tuyến đường khác cũng không có kết quả khá hơn. Đáng báo động nhất là ngay cả đêm khuya, từ 10h00 đêm đến 06h00 sáng, mức độ ồn đo được vẫn quá giới hạn gấp nhiều lần.

 

Không riêng kết quả đo nói trên, kết quả quan trắc tiếng ồn của Chi Cục bảo vệ Môi trường TP HCM từ đầu năm 2009 cũng đáng lo ngại.

 

Tất cả các lần đo ở sáu trạm quan trắc gồm: Ngã tư An Sương, Ngã sáu Gò Vấp, Vòng xoay Hàng Xanh, Đinh Tiên Hoàng- Điện Biên Phủ, Vòng xoay Phú Lâm và Ngã tư Huỳnh Tấn Phát- Nguyễn Văn Linh nhiều lần đạt tới 85 dBA, vượt xa ngưỡng tiếng ồn cao nhất cho phép là 75dBA.

 

Chuyên viên Lê Như Lộc, Chi cục Bảo vệ Môi trường TP HCM, nhận xét: “Trạm có mức độ ồn cao nhất là trạm An Sương”. “Thủ phạm” theo anh Lộc là do ở đây lượng xe tải, xe cơ giới qua lại gây hiệu ứng cộng hưởng tiếng ồn quá lớn.

 

Mức độ ô nhiễm tiếng ồn gia tăng chóng mặt

 

Trước năm 2008, mức tăng trung bình tiếng ồn trên địa bàn TP HCM khoảng 0,2-04 dBA nhưng từ năm đến năm 2009, độ ồn đã gia tăng chóng mặt bằng 14 năm trước đó cộng lại.

 

Trong ba nguồn gây tiếng ồn chính: hoạt động công nghiệp, giao thông, xây dựng- dịch vụ thì tại TP HCM, nguyên nhân của sự gia tăng mức độ ồn phần lớn đều do giao thông gây ra.

 

“Trong mấy năm gần, mỗi năm TP tăng 10% xe hơi cá nhân. Dự kiến, nhu cầu sử dụng xe hơi sẽ còn tăng cao hơn nữa và tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng là điều khó tránh khỏi. Với tình hình này, ô nhiễm tiếng ồn sẽ còn tăng vùn vụt hơn”, tiến sĩ Nguyễn Đinh Tuấn lo ngại nói.

 

Tiến sĩ Phạm Tiến Dũng, Phân viện Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật Bảo hộ Lao động TP HCM, cho rằng, chỉ cần quá ngưỡng cho phép, tiếng ồn đã rất đáng báo động. Vì tiếng ồn không muốn nghe sẽ quấy rầy, gây ức chế thần kinh, căng thẳng, stress cho công việc, học tập…

 

Đáng ngại hơn, theo tiến sĩ Dũng, tiếp xúc với tiếng ồn lâu ngày sẽ làm cho con người mất sự nhạy cảm với âm thanh, dần dần gây bệnh điếc không thể cải thiện được.

 

Bác sĩ Phạm Công Nhân, Trung tâm sức khỏe lao động và môi trường TP HCM cho biết, tiếp xúc với tiếng ồn nhiều sẽ gây mệt mỏi, suy nhược toàn thân, ù tai, mất ngủ và làm trầm trọng thêm các loại bệnh, nhất là tim mạch, huyết áp.

 

Quy hoạch để chống ồn

 

Tiến sĩ Nguyễn Đinh Tuấn đề nghị chia ra bốn 4 loại nguồn gây ồn là để từ đó quy hoạch và loại trừ những nguồn ồn không chấp nhận được.

 

- Chấp nhận được so với quy định

- Vượt quy định nhưng có khả năng khắc phục

- Không khắc phục được

- Không được phép có trong đô thị

 

Theo tiến sĩ Tuấn, với nguồn gây tiếng ồn không khắc phục được, nếu là xe cộ thì không cho phép lưu thông, còn nếu là máy móc sản xuất thì phải yêu cầu cơ sở thay đổi công nghệ.

 

Riêng với nguồn gây tiếng ồn "không được phép có trên đô thị", chính quyền thành phố phải có biện pháp cấm hẳn.

 

Dù nhận định “hiện khó có giải pháp chống ồn cho riêng cá nhân vì việc tiếp nhận tiếng ồn là thụ động”, song tiến sĩ Nguyễn Văn Quán, khoa Môi trường và Bảo hộ lao động của Đại học Tôn Đức Thắng vẫn nhấn mạnh: ý thức của cá nhân không làm tăng tiếng ồn rất quan trọng.

 

Bên cạnh đó, để hạn chế những ảnh hưởng của tiếng ồn tới sức khỏe, người dân nên tự ý thức, không tự tắm trong tiếng ồn quá lâu, hạn chế ra đường vào các giờ cao điểm.

(Theo Đất Việt)

TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Ô nhiễm tiếng ồn đang gây điếc tập thể

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt

Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt

(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.

Tin Môi Trường
 Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam

Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam

(Tin Môi Trường) - “Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam” là một hợp phần thuộc "Dự án hỗ trợ thực nghiệm hóa công nghệ xanh tại nước ngoài năm 2024” trong khuôn khổ “Chương trình Giải pháp môi trường dẫn lối tương lai” của Viện Công nghệ Công nghiệp Môi trường Hàn Quốc (KEITI) - Bộ Môi trường Hàn Quốc. Công ty Cổ phần Kỹ thuật Tổng hợp Taesung – Hàn Quốc được KEITI lựa chọn là đơn vị thực hiện.

VACNE 30 năm
 Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

(Tin Môi Trường) - Bộ Công Thương Việt Nam mới đây đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2020-2025 (Kế hoạch TKNL cấp tỉnh). Bộ tài liệu hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch, sẽ giúp cho toàn bộ 63 tỉnh thành của Việt Nam thống kê việc sử dụng năng lượng và xây dựng kế hoạch hành động của địa phương nhằm triển khai các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế):Thực hành truyền thông giảm nhựa, xây dựng hành trình sống xanh

Huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế):Thực hành truyền thông giảm nhựa, xây dựng hành trình sống xanh

(Tin Môi Trường) - Theo thông tin từ Huyện đoàn A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế), Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam (do Tổ chức WWF tài trợ) đến nay đã ghi nhận nhiều kết quả: Trong tổng số 20 cơ sở du lịch (bao gồm 16 homestay và 04 điểm du lịch sinh thái cộng đồng) đã ký cam kết tham gia thực hành giảm nhựa. Qua một thời gian triển khai, nhiều mô hình đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của khách du lịch, nhân rộng ra các tiểu thương, người mua hàng tại hai chợ Bốt Đỏ và A Lưới,…

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI