Môi trường » Không khí
Không khí thành phố có xấu đi do ùn tắc giao thông
(23:53:40 PM 17/06/2011)
Đa số nhân dân cảm nhận rằng không khí TP HCM đang ngày một xấu đi do tình trạng giao thông tệ hại. Giao thông là nguồn gây ô nhiễm không khí chủ yếu ở TPHCM.
Trao đổi với chúng tôi về việc này, ông Nguyễn Đình Tuấn, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường TPHCM, cho biết trong những năm qua mức độ ô nhiễm do bụi ven các trục đường giao thông tại TPHCM đã có một sự cải thiện nhất định.
Tuy nhiên nồng độ bụi đo được tại hầu hết các trạm quan trắc đặt ở các nút giao thông của TP đều cao hơn tiêu chuẩn Việt
Nồng độ chì (chủ yếu thải ra từ khói xe) cũng có xu hướng tăng nhưng chưa vượt tiêu chuẩn của Việt
Các chỉ tiêu khác như khí CO, SO2, NO2, O3, v.v…, có nơi có lúc vượt chỉ tiêu cho phép nhưng không nhiều. Như vậy có thể khẳng định so với thời gian trước, chất lượng không khí không có diễn biến xấu hơn.
Nhưng thời gian gần đây, nhiều người cho biết, họ cảm thấy không khí ở TP ngày càng ngột ngạt hơn?
Điều này chủ yếu là do thời gian lưu thông phải kéo dài hơn (vì kẹt xe) nên dân phải tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm lâu hơn, cộng thêm các tác động khác như tiếng ồn, nhiệt độ nên cảm thấy mệt mỏi, ngột ngạt.
Ông có nghĩ rằng tiêu chuẩn chất lượng không khí Việt
Trước đây, nhiều chỉ tiêu trong tiêu chuẩn chất lượng không khí Việt
Nhiều chỉ tiêu trong tiêu chuẩn chất lượng không khí Việt Nam đã tiệm cận với tiêu chuẩn thế giới, ví dụ như các thông số NO2, CO trong không khí xung quanh theo TCVN 5937: 2005 có giá trị cho phép trung bình một giờ là 2005µg/m3 và 30000 5µg/m3, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các giá trị tương ứng cũng là 2005µg/m3 và 30000 5µg/m3.
Như vậy theo ông, dân TP vẫn có thể an tâm về bầu không khí quanh mình?
Không nên lạc quan như vậy. Để chất lượng không khí của TP không xấu đi, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của dân, TP nên có các biện pháp đồng bộ để giảm bớt lượng xe lưu thông trên đường, vận động mọi người sử dụng các phương tiện giao thông sạch như xe đạp, xe đạp điện song hành với phát triển vận tải hành khách công cộng, nhất là những loại phương tiện hiện đại chở được nhiều người mà ít gây ô nhiễm như tàu điện ngầm, tàu điện trên cao.
(Theo Sài Gòn Giải Phóng)
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Chất lượng không khí tại Long Xuyên (An Giang) ở mức rất có hại cho sức khỏe
- Giám sát việc thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi tại sân bay Long Thành
- Không khí ở Bắc Bộ tiếp tục bị ô nhiễm, người dân hạn chế hoạt động ngoài trời
- Hà Nội hỏa tốc yêu cầu ứng phó ô nhiễm không khí
- Nhà máy ồn, ngột ngạt khu dân cư: Không đình chỉ vì... chưa có quy định
- Chuyên gia khí hậu giải thích vì sao Hà Nội nóng 60 độ C?
- Tháng 3, chất lượng không khí miền Bắc vẫn trong giai đoạn ô nhiễm cao nhất trong năm
- Hà Nội tiếp tục lọt top 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới
- Vì sao dơi sống được khi mang nhiều virus trong mình?
Bài viết mới:
- Hội thảo đánh giá cuối kỳ dự án giảm thiểu tác động của đốt lộ thiên và sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp (23/11/2024)
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt
(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.
Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam
(Tin Môi Trường) - “Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam” là một hợp phần thuộc "Dự án hỗ trợ thực nghiệm hóa công nghệ xanh tại nước ngoài năm 2024” trong khuôn khổ “Chương trình Giải pháp môi trường dẫn lối tương lai” của Viện Công nghệ Công nghiệp Môi trường Hàn Quốc (KEITI) - Bộ Môi trường Hàn Quốc. Công ty Cổ phần Kỹ thuật Tổng hợp Taesung – Hàn Quốc được KEITI lựa chọn là đơn vị thực hiện.
Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
(Tin Môi Trường) - Bộ Công Thương Việt Nam mới đây đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2020-2025 (Kế hoạch TKNL cấp tỉnh). Bộ tài liệu hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch, sẽ giúp cho toàn bộ 63 tỉnh thành của Việt Nam thống kê việc sử dụng năng lượng và xây dựng kế hoạch hành động của địa phương nhằm triển khai các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế):Thực hành truyền thông giảm nhựa, xây dựng hành trình sống xanh
(Tin Môi Trường) - Theo thông tin từ Huyện đoàn A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế), Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam (do Tổ chức WWF tài trợ) đến nay đã ghi nhận nhiều kết quả: Trong tổng số 20 cơ sở du lịch (bao gồm 16 homestay và 04 điểm du lịch sinh thái cộng đồng) đã ký cam kết tham gia thực hành giảm nhựa. Qua một thời gian triển khai, nhiều mô hình đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của khách du lịch, nhân rộng ra các tiểu thương, người mua hàng tại hai chợ Bốt Đỏ và A Lưới,…