»

Chủ nhật, 24/11/2024, 06:31:03 AM (GMT+7)

Khói, bụi, chì đầu độc đường phố Sài Gòn

(23:48:31 PM 17/06/2011)
(Tin Môi Trường) - Khói xe ngày càng nồng nặc vì kẹt xe ngày càng nhiều, nồng độ bụi luôn tăng, chì vẫn tồn tại trong không khí dù đã cấm xăng pha chì… Đó là thực trạng bầu không khí khủng khiếp mà người TPHCM đang phải hít thở hàng ngày.

Khói xe ngày càng nồng nặc vì kẹt xe ngày càng nhiều, nồng độ bụi luôn tăng, chì vẫn tồn tại trong không khí dù đã cấm xăng pha chì… Đó là thực trạng bầu không khí khủng khiếp mà người TPHCM đang phải hít thở hàng ngày.

 


Kẹt xe ngày càng nhiều, sự tồn tại của những chiếc xe tải trọng tải lớn, cũ kỹ,... khiến tình trạng ô nhiễm tại các giao lộ trở nên đáng báo động. 

 

Theo số liệu mà Chi cục Bảo vệ Môi trường TPHCM thu thập được tại sáu trạm quan trắc không khí trên địa bàn TP, thì ô nhiễm bụi lơ lửng (từ khói, bụi) là nghiêm trọng nhất vì có đến 89 phần trăm giá trị quan trắc không đạt tiêu chuẩn cho phép, luôn nằm ở mức nguy hại cao. Đặc biệt là tại khu vực ngã tư An Sương, chỉ số đo tại mọi thời điểm đều không đạt chuẩn, có lúc vượt chuẩn đến gần năm lần. 

 

Chi cục cũng cảnh báo ô nhiễm do chì đang có dấu hiệu gia tăng. So với cùng kỳ năm 2008 thì các giá trị đo được có giảm nhưng so với thời điểm cuối năm 2008 thì tăng. Nồng độ chì đo được tại 6 trạm quan trắc thời gian gần đây là khoảng 0,22 - 0,38g/m3; cao nhất là tạo khu vực ngã 6 Gò Vấp, nồng độ chì trung bình là 0,38g/m3. Điều này cho thấy trong xăng vẫn còn chì dù nước ta đã cấm xăng pha chì từ lâu. 

 

Ngoài ra, nồng độ NO2 đo được tại các trạm cho thấy chỉ số này cũng vượt tiêu chuẩn cho phép và đang có dấu hiệu tăng tần suất lần đo vượt chuẩn (68 phần trăm giá trị đo là vượt chuẩn), dao động trong mức 0,19 - 0,34mg/m3. Chỉ có nồng độ CO là cơ bản vẫn nằm trong tiêu chuẩn cho phép, chỉ có chừng 10 phần trăm giá trị đo vượt chuẩn.  

 

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường thì nguyên nhân gây ô nhiễm không khí lớn nhất vẫn là hoạt động sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, khói và khí thải nhà máy đều nằm tại các khu vực ngoại thành và ống khói cao, khí xả gây ô nhiễm ở tầng không khí trên cao, phát tán diện rộng và pha loãng nên người dân ít cảm nhận được, ít ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân.  

 

Trong khi đó, tác nhân gây ô nhiễm không khí tác động trực tiếp đến sức khỏe người dân chủ yếu là hoạt động của xe cơ giới. Bởi tuy lượng khí thải này không nhiều như khí thải công nghiệp nhưng phát thải ở tầm thấp, tập trung ở khu vực nội thành đông đúc, ít phát tán do bị các tòa nhà bao bọc…   

 

Do vậy, tình trạng ô nhiễm không khí tại TPHCM chủ yếu xảy ra tại các trục đường giao thông, chỉ số chất lượng không khí ở mức kém (mức nhạy cảm, nên hạn chế ra ngoài); còn tại khu dân cư thì chỉ số chất lượng không khí vẫn ở mức tốt.

  

Hiện tại, mỗi ngày có gần 5 triệu xe cơ giới hoạt động trên địa bàn thành phố, chủ yếu là tại các trục đường chính của khu vực 500 km2 trung tâm. Điều đó khiến nồng độ ô nhiễm không khí càng nghiêm trọng hơn trên các tuyến giao thông.

 

Các chuyên gia môi trường đều khuyên người dân thành phố càng hạn chế ra đường càng tốt; đặc biệt là trong thời điểm nắng nóng, khó chịu, thời tiết giao mùa…

 

(Theo Dân Trí)

TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Khói, bụi, chì đầu độc đường phố Sài Gòn

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt

Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt

(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.

Tin Môi Trường
 Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam

Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam

(Tin Môi Trường) - “Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam” là một hợp phần thuộc "Dự án hỗ trợ thực nghiệm hóa công nghệ xanh tại nước ngoài năm 2024” trong khuôn khổ “Chương trình Giải pháp môi trường dẫn lối tương lai” của Viện Công nghệ Công nghiệp Môi trường Hàn Quốc (KEITI) - Bộ Môi trường Hàn Quốc. Công ty Cổ phần Kỹ thuật Tổng hợp Taesung – Hàn Quốc được KEITI lựa chọn là đơn vị thực hiện.

VACNE 30 năm
 Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

(Tin Môi Trường) - Bộ Công Thương Việt Nam mới đây đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2020-2025 (Kế hoạch TKNL cấp tỉnh). Bộ tài liệu hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch, sẽ giúp cho toàn bộ 63 tỉnh thành của Việt Nam thống kê việc sử dụng năng lượng và xây dựng kế hoạch hành động của địa phương nhằm triển khai các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế):Thực hành truyền thông giảm nhựa, xây dựng hành trình sống xanh

Huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế):Thực hành truyền thông giảm nhựa, xây dựng hành trình sống xanh

(Tin Môi Trường) - Theo thông tin từ Huyện đoàn A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế), Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam (do Tổ chức WWF tài trợ) đến nay đã ghi nhận nhiều kết quả: Trong tổng số 20 cơ sở du lịch (bao gồm 16 homestay và 04 điểm du lịch sinh thái cộng đồng) đã ký cam kết tham gia thực hành giảm nhựa. Qua một thời gian triển khai, nhiều mô hình đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của khách du lịch, nhân rộng ra các tiểu thương, người mua hàng tại hai chợ Bốt Đỏ và A Lưới,…

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI