Sống xanh » Giao thông xanh
Xe hai nguồn động lực bảo vệ môi trường
(09:55:05 AM 22/07/2013)Một mẫu xe ô tô Hybrid mới- Ảnh minh họa IE
Đó là nguồn động lực truyền thống: Máy nổ hay thuật ngữ kỹ thuật còn gọi là động cơ đốt phía trong thân máy, gọi tắt là động cơ đốt trong (Để phân biệt với động cơ đốt ngoài tức là loại máy hơi nước dùng trên tàu hoả và tàu thuỷ trước đây. Hơi nước được sản ra bằng thiết bị nồi hơi đốt nhiên liệu phía ngoài nồi hơi cũng như ngoài thân động cơ).
Động cơ đốt trong trên ô tô sử dụng nhiều loại nhiên liệu khác nhau như xăng, dầu ga-doan (gasoil), khí sinh học (Methal gas), khi các-bon oxýt (CO), khí dầu mỏ hóa lỏng và cồn sinh học như ê-ta-nôn (Ethanol), mê-ta-nôn (Methanol);
Nguồn động lực thứ hai có thể cùng lắp trên ô tô là các bình tích điện, còn gọi là bình điện hoặc ắc-quy (Accu) hoặc pin nhiên liệu. Đây là nguồn năng lượng điện dùng để kéo chạy một chiếc động cơ điện. Chiếc động cơ điện này lại kéo các bánh xe của ô tô để xe chạy.
Như vậy là trên một chiếc xe, người ta có thể sử dụng không đồng thời hoặc đồng thời hai nguồn động lực này. Điều đó nhằm cải thiện sự ô nhiễm môi trường, đặc biệt đối với các thành phố đông dân cư, do khí độc chứa trong khí thải của động cơ đốt trong thải ra khi động cơ hoạt động.
Và thế là khi xe chạy trong thành phố, người ta chỉ sử dụng nguồn động lực là điện chứa trong bình ắc-quy hoặc do pin nhin liệu cung cấp để chạy động cơ điện. Khi động cơ điện kéo xe chạy, nó không hề thải ra bất kỳ một loại khí độc nào. Nó lại rất êm, không gây ô nhiễm tiếng ồn. Như vậy nó biến thành chiếc xe chạy bằng điện, nói tắt là xe điện.
Nhưng lượng điện chứa trong bình thì có hạn nên cho đến nay, quãng đường xe điện kiểu này có thể chạy được thì không dài và sau mỗi lần xe hết điện, phải mất thời giờ nạp điện. Trong thời gian nạp điện, xe phải ngừng hoạt động. Hiện nay đã có loại pin nhiên liệu, trực tiếp biến nhiên liệu thành điện năng để kéo động cơ điện chạy.
Khi chiếc xe này thoát khỏi thành phố mà chạy ra ngoại ô, đi các tỉnh khác, để tiết kiệm nguồn điện lúc này xe lại dùng nguồn động lực từ động cơ đốt trong để kéo. Do không gian hoạt động của xe lúc này thoáng đãng nên việc xe gây ra ô nhiễm tiếng ồn và khí xả là không đáng để lưu tâm.
Ở ngoài thành phố, khi loại xe hai nguồn động lực này hoạt động ở tốc độ cao, thậm chí, một phần công suất của động cơ đốt trong còn được dùng để kéo máy phát điện, nạp bổ sung cho nguồn động lực điện là các bình điện (ắc- quy) đang được tách khỏi việc kéo xe.
Vì vậy, thế giới hiện nay đang nghiên cứu sản xuất đại trà loại xe dạng hai nguồn động lực này để hạn chế ô nhiễm không khí do xe cơ giới đường bộ dùng nhiên liệu truyền thống gây ra. Chính ô tô là đối tượng chính gây ô nhiễm cho bầu không khí mà con người trên toàn cầu hiện nay đang phải chung sống hàng ngày.
Có người nào đó khởi đầu giới thiệu loại xe này ở nước ta và gọi loại xe này là “xe lai” do dịch nguyên nghĩa đen của từ Hybrid. Nhưng xét về bản chất vật lý trong trường hợp này thì chả có yếu tố nào là “LAI” giữa hai nguồn động lực được sử dụng tách biệt, hoặc đồng thời. Tuy nhiên không nhất thiết lúc nào xe cũng đồng thời phối hợp cả hai nguồn động lực nêu trên dùng để kéo chiếc xe chạy nên không có chuyện cái gì lai cái gì ở đây cả.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
- Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
- Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
- Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
- Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
- Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
- Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
- Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
- Cà Mau: Cầu đang xây dựng bất ngờ đổ sập một nhịp xuống sông
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?
(Tin Môi Trường) - Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng từng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.
6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm
(Tin Môi Trường) - Để dễ dàng tìm được việc làm, cố gắng học tập, nâng cấp bản thân và rèn luyện các kỹ năng để chinh phục nhà tuyển dụng là điều tất yếu. Tuy nhiên bên cạnh các yếu tố cơ bản đó, bạn cần có những bí quyết trước khi quyết định ứng tuyển để gia tăng cơ hội. Sau đây là một số mẹo hay bạn có thể tham khảo.