Sống xanh » Giao thông xanh
Lãng phí ở cảng sông Phú Định
(08:17:59 AM 05/01/2012)
Cảng Phú Định lưa thưa vài ba tàu bè cập bến vào trưa 3-1-2012 - Ảnh: Hoàng Thạch Vân |
Đến cảng sông Phú Định vào đầu năm 2012, chúng tôi thấy cảnh quan ở đây không khác mấy so với ngày 27-9-2011 - ngày khánh thành cảng. Trên toàn bộ mặt bằng bến cảng rộng 10ha (đầu tư giai đoạn một) với 11 cầu cảng (mỗi cầu cảng dài 31m cho tàu có trọng tải 300-375 tấn cập cảng) chỉ có lèo tèo vài chiếc ghe nhỏ chở hàng hóa. Trong đó, chiếc ghe lớn nhất có trọng tải 500 tấn từ đảo Phú Quốc đang nhận hàng để chở ra đảo. Ở các cầu cảng khác chỉ có vài chiếc ghe nhỏ từ 200-300 tấn của tỉnh Cà Mau và Vĩnh Long đang đậu để đưa hàng hóa từ ghe lên xe tải.
Trên mặt bằng bến cảng được tráng nhựa và khoanh ô vuông vức làm bãi chứa hàng cũng trống trơn. Nằm cạnh bãi chứa hàng này là một nhà kho được xây dựng rất bề thế với diện tích 4.800m2 nhưng không có kiện hàng nào và không có công nhân làm việc.
Nằm cạnh 10ha đất cảng đã xây dựng, cảng Phú Định còn có một mặt bằng với diện tích 50ha đã đền bù giải tỏa xong nhưng đang bỏ hoang, cây cỏ mọc um tùm. Theo cán bộ cảng, 50ha đất này sẽ đầu tư giai đoạn hai 15ha và giai đoạn ba 35ha. Cảng đã kêu gọi các doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư xây dựng nhưng chưa có doanh nghiệp nào đầu tư. Với tổng vốn đầu tư xây dựng cảng là 398 tỉ đồng, trong đó 96% vốn ngân sách, mỗi năm cảng phải trả nợ khấu hao 7,5 tỉ đồng và trả hơn 5 tỉ đồng lãi vay.
Theo ông Trần Hòa Lan - tổng giám đốc cảng Phú Định, cảng được thiết kế và thi công năm 1999. Lúc đó, đơn vị tư vấn thiết kế căn cứ quy định luồng sông Chợ Đệm thuộc loại sông cấp 3, chỉ cho tàu dưới 500 tấn lưu thông nên thiết kế một cầu cảng 375 tấn và mười cầu cảng 300 tấn. Đến nay, các cầu cảng có trọng tải thấp này đã lạc hậu so với sự phát triển của phương tiện vận tải thủy. Hầu hết các doanh nghiệp vận tải thủy hiện nay đều đóng tàu và sà lan có trọng tải trên 1.000 tấn.
Do cầu cảng Phú Định quá nhỏ nên các doanh nghiệp cảng biển như Tân Cảng, cảng SPCT đến tìm hiểu để mở điểm tập kết hàng hóa từ cảng sông đưa ra cảng biển cũng phải “quay lưng” vì sà lan 1.000-1.500 tấn (có sức chở 50-70 container) của họ không cập cảng sông Phú Định được. Một doanh nghiệp khác dự định mở điểm tập kết hàng hóa để vận chuyển vật liệu xây dựng từ cảng Phú Định ra đảo Phú Quốc xây dựng sân bay cũng lắc đầu vì sự bất lợi của luồng sông và cầu cảng Phú Định.
Ai chịu trách nhiệm về việc đầu tư lãng phí ở cảng sông Phú Định? Ông Trần Hòa Lan cho rằng rất khó nói trách nhiệm thuộc đơn vị nào, do tư vấn thiết kế căn cứ quy định của Bộ Giao thông vận tải cho phép phương tiện thủy dưới 500 tấn lưu thông trên luồng sông Chợ Đệm để thiết kế cầu cảng có trọng tải thấp.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - chuyên gia tư vấn thiết kế đường sông, giải pháp để cảng sông Phú Định không bị lãng phí là nâng cấp luồng sông để tàu lớn cập cảng.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
- Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
- Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
- Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
- Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
- Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
- Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
- Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
- Cà Mau: Cầu đang xây dựng bất ngờ đổ sập một nhịp xuống sông
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?
(Tin Môi Trường) - Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng từng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.
6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm
(Tin Môi Trường) - Để dễ dàng tìm được việc làm, cố gắng học tập, nâng cấp bản thân và rèn luyện các kỹ năng để chinh phục nhà tuyển dụng là điều tất yếu. Tuy nhiên bên cạnh các yếu tố cơ bản đó, bạn cần có những bí quyết trước khi quyết định ứng tuyển để gia tăng cơ hội. Sau đây là một số mẹo hay bạn có thể tham khảo.