»

Thứ bảy, 23/11/2024, 13:41:47 PM (GMT+7)

Hàng không xanh hơn sắp xuất hiện?

(09:53:51 AM 15/11/2011)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn) -Quá trình phát triển công nghệ vốn không thể dự đoán, nhưng có thể nói rằng sử dụng các máy bay chạy bằng quang năng hoặc phong năng không một sớm một chiều mà có được. Do đó giải pháp tốt nhất nhằm giảm phát thải lượng lớn khí nhà kính trong quá trình bay là sử dụng nguồn nhiên liệu sinh học

 

 Hàng không xanh hơn sắp xuất hiện

 

Quá trình phát triển công nghệ vốn không thể dự đoán, nhưng có thể nói rằng sử dụng các máy bay chạy bằng quang năng hoặc phong năng không một sớm một chiều mà có được. Do đó giải pháp tốt nhất nhằm giảm phát thải lượng lớn khí nhà kính trong quá trình bay là sử dụng nguồn nhiên liệu sinh học.

 

Mới đây đã có nhiều tín hiệu khả quan trong việc đưa nhiên liệu sinh học lên không trung. Bắt đầu từ ngày 2/11/2011, 75 chuyến bay chở khách thương mại trên phạm vi nước Mỹ của Alaska Airlines sẽ sử dụng một phần nhiên liệu sinh học. “Đây là một tuần có ý nghĩa lịch sử đối với ngành hàng không,” Giám đốc điều hành Alaska Airlines, Bill Ayer, nói trong cuộc họp báo. Thêm nữa, ngày 7/11/2011, United Airlines đã có chuyến bay thương mại đầu tiên ở Mỹ sử dụng một loại nhiên liệu sinh học tiên tiến làm từ tảo, theo Hãng tin Reuters.

 

Keith Loveless, Phó chủ tịch Đối nội và Pháp lý của tập đoàn Alaska Airlines, người giám sát các vấn đề liên quan đến bền vững, nói: “Các nhiên liệu này có đóng góp đầy ý nghĩa trong việc hướng tới giảm tác động môi trường của công nghiệp hàng không, giảm tính không ổn định về nguồn nhiên liệu vốn là một vấn đề quan trọng trong ngành này.”

 

Tuy nhiên – như mọi vấn đề đều có hai mặt – nhiên liệu sinh học vẫn quá đắt để có thể thay thế nhiên liệu bay ở hiện tại. Tom Vilsack, Bộ trưởng Bộ nông nghiệp Mỹ, cho biết chính quyền của Tổng thống Obama sẽ làm tất cả để thúc đẩy quá trình sử dụng nhiên liệu sinh học trong hàng không, ông nói “Ngay bây giờ chúng tôi đã tham gia vào nỗ lực xúc tiến nghiên cứu nhằm xác định loại cây trồng phi lương thực nào hiệu quả nhất có thể sử dụng làm nhiên liệu sinh học.” 

 

Nhiên liệu sinh học vẫn đang gây ra tranh luận trên thế giới, nhưng cả giới công nghiệp lẫn các nhà môi trường đều thống nhất rằng sử dụng nhiên liệu sinh học trong hàng không là đúng đắn. Nguyên do là bởi cách thực tiễn duy nhất để giảm đáng kể phát thải CO2 từ máy bay (ngoài việc cấm bay) là sử dụng nhiên liệu sinh học. Nhiên liệu cho động cơ máy bay chạy tua-bin khí có nguồn gốc thực vật phát thải ô nhiễm cácbon nhiều như loại nhiên liệu có nguồn gốc dầu mỏ truyền thống – thực tế về mặt hóa học không thể phân biệt được – do vậy cần trồng các loại thực vật mới nhằm giữ lại lượng phát thải CO2 đó.

 

Hàng không chịu trách nhiệm cho 1,5% lượng phát thải khí nhà kính gây bởi con người mỗi năm, và những thành tựu trong việc tăng hiệu quả hoạt động của phương tiện hàng không đã hoàn toàn bị mất do sự gia tăng nhu cầu bay, theo Pew Center on Global Climate Change.

 

Loveless cho biết ngành công nghiệp này hỗ trợ phát triển nhiên liệu sinh học vì lý do kinh tế cũng như môi trường. Việc tạo ra nhiên liệu thay thế cho nhiên liệu truyền thống sẽ làm tăng nguồn cung, từ đó hạ giá thành và tăng tính ổn định của giá cả. Ông nói, “Chắc hẳn chúng tôi bị ảnh hưởng bởi giá nhiên liệu hơn bất kỳ ngành công nghiệp nào khác.” Vilsack cũng cho hay. “Việc này sẽ giúp tạo ra việc làm ở nông thôn. Nó sẽ giúp tiết kiệm tiền cho các hãng hàng không và giảm giá bay… Đồng thời sẽ giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung dầu bên ngoài.”

 

Vẫn còn con đường dài cần đi trước khi nhiên liệu sinh học trở thành dòng chủ đạo. Theo Loveless, Alaska Airlines sẽ trả khoảng 17 đô la trên mỗi ga-lông (1 ga-lông  = 3,785 lít) cho nhiên liệu sinh học làm từ dầu đun nấu bị thải bỏ, thứ này sẽ thay thế 20% lượng nhiên liệu cho động cơ chạy tua-bin khí trong số 75 chuyến bay của hãng. Bất chấp sự tăng giá thành, các lợi ích môi trường đạt được từ 20% pha trộn này ở mức tương đối, như Alaska Airlines ước tính rằng điều này sẽ giảm phát thải khí nhà kính 10% so với trước đây, hay 134 tấn, tương đương với lượng phát thải của 26 ô tô trong một năm (tính theo hệ số phát thải của Mỹ). Loại nhiên liệu tổng hợp này được chế từ dầu đun nấu, do Hãng Dynamic Fuels sản xuất và đáp ứng các tiêu chuẩn hoạt động, bền vững và an toàn của quân đội và ngành hàng không.

 

Cùng lúc đó, United Airlines sử dụng loại nhiên liệu được sản xuất bởi hãng Solazyme, là một hỗn hợp giữa nhiên liệu sinh học và nhiên liệu chạy động cơ tua-bin khí từ dầu mỏ truyền thống với tỉ lệ 40/60.

 

Bộ Nông nghiệp Mỹ đã công bố chương trình nghiên cứu trị giá 136 triệu đô la cho các trường đại học ở Washington, Iowa, Louisiana và Tennessee để phát triển thế hệ tiếp theo của nhiên liệu sinh học, như các loại làm từ cỏ, chất thải lâm nghiệp và cây mía. Bên cạnh đó, Bộ nông nghiệp, Bộ năng lượng và Hải quân Mỹ đã có các kế hoạch đầu tư tới 510 triệu đô la để cộng tác với các nhà sản xuất nhằm sản xuất nhiên liệu sinh học tiên tiến để sử dụng trong quân đội, máy bay thương mại và tàu thuyền.

 

Như Bộ trưởng Bộ nông nghiệp Mỹ đã nói: trước khi thị trường cho nhiên liệu sinh học trong ngành hàng không trở nên phát triển thì cần có những thúc đẩy từ phía nhà nước và các ban ngành liên quan.

Nguyễn Thu Trang (Theo Marc Gunther, Greenbiz.com)
Từ khóa liên quan: hàng không, xanh, sắp xuất hiện
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Hàng không xanh hơn sắp xuất hiện?

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 ”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?

(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tin Môi Trường
 Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt

Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt

(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.

VACNE 30 năm
 Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?

Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?

(Tin Môi Trường) - Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng từng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm

6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm

(Tin Môi Trường) - Để dễ dàng tìm được việc làm, cố gắng học tập, nâng cấp bản thân và rèn luyện các kỹ năng để chinh phục nhà tuyển dụng là điều tất yếu. Tuy nhiên bên cạnh các yếu tố cơ bản đó, bạn cần có những bí quyết trước khi quyết định ứng tuyển để gia tăng cơ hội. Sau đây là một số mẹo hay bạn có thể tham khảo.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI