Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Hàng không xanh hơn sắp xuất hiện?

(09:53:51 AM 15/11/2011)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn) -Quá trình phát triển công nghệ vốn không thể dự đoán, nhưng có thể nói rằng sử dụng các máy bay chạy bằng quang năng hoặc phong năng không một sớm một chiều mà có được. Do đó giải pháp tốt nhất nhằm giảm phát thải lượng lớn khí nhà kính trong quá trình bay là sử dụng nguồn nhiên liệu sinh học

 

 Hàng không xanh hơn sắp xuất hiện

 

Quá trình phát triển công nghệ vốn không thể dự đoán, nhưng có thể nói rằng sử dụng các máy bay chạy bằng quang năng hoặc phong năng không một sớm một chiều mà có được. Do đó giải pháp tốt nhất nhằm giảm phát thải lượng lớn khí nhà kính trong quá trình bay là sử dụng nguồn nhiên liệu sinh học.

 

Mới đây đã có nhiều tín hiệu khả quan trong việc đưa nhiên liệu sinh học lên không trung. Bắt đầu từ ngày 2/11/2011, 75 chuyến bay chở khách thương mại trên phạm vi nước Mỹ của Alaska Airlines sẽ sử dụng một phần nhiên liệu sinh học. “Đây là một tuần có ý nghĩa lịch sử đối với ngành hàng không,” Giám đốc điều hành Alaska Airlines, Bill Ayer, nói trong cuộc họp báo. Thêm nữa, ngày 7/11/2011, United Airlines đã có chuyến bay thương mại đầu tiên ở Mỹ sử dụng một loại nhiên liệu sinh học tiên tiến làm từ tảo, theo Hãng tin Reuters.

 

Keith Loveless, Phó chủ tịch Đối nội và Pháp lý của tập đoàn Alaska Airlines, người giám sát các vấn đề liên quan đến bền vững, nói: “Các nhiên liệu này có đóng góp đầy ý nghĩa trong việc hướng tới giảm tác động môi trường của công nghiệp hàng không, giảm tính không ổn định về nguồn nhiên liệu vốn là một vấn đề quan trọng trong ngành này.”

 

Tuy nhiên – như mọi vấn đề đều có hai mặt – nhiên liệu sinh học vẫn quá đắt để có thể thay thế nhiên liệu bay ở hiện tại. Tom Vilsack, Bộ trưởng Bộ nông nghiệp Mỹ, cho biết chính quyền của Tổng thống Obama sẽ làm tất cả để thúc đẩy quá trình sử dụng nhiên liệu sinh học trong hàng không, ông nói “Ngay bây giờ chúng tôi đã tham gia vào nỗ lực xúc tiến nghiên cứu nhằm xác định loại cây trồng phi lương thực nào hiệu quả nhất có thể sử dụng làm nhiên liệu sinh học.” 

 

Nhiên liệu sinh học vẫn đang gây ra tranh luận trên thế giới, nhưng cả giới công nghiệp lẫn các nhà môi trường đều thống nhất rằng sử dụng nhiên liệu sinh học trong hàng không là đúng đắn. Nguyên do là bởi cách thực tiễn duy nhất để giảm đáng kể phát thải CO2 từ máy bay (ngoài việc cấm bay) là sử dụng nhiên liệu sinh học. Nhiên liệu cho động cơ máy bay chạy tua-bin khí có nguồn gốc thực vật phát thải ô nhiễm cácbon nhiều như loại nhiên liệu có nguồn gốc dầu mỏ truyền thống – thực tế về mặt hóa học không thể phân biệt được – do vậy cần trồng các loại thực vật mới nhằm giữ lại lượng phát thải CO2 đó.

 

Hàng không chịu trách nhiệm cho 1,5% lượng phát thải khí nhà kính gây bởi con người mỗi năm, và những thành tựu trong việc tăng hiệu quả hoạt động của phương tiện hàng không đã hoàn toàn bị mất do sự gia tăng nhu cầu bay, theo Pew Center on Global Climate Change.

 

Loveless cho biết ngành công nghiệp này hỗ trợ phát triển nhiên liệu sinh học vì lý do kinh tế cũng như môi trường. Việc tạo ra nhiên liệu thay thế cho nhiên liệu truyền thống sẽ làm tăng nguồn cung, từ đó hạ giá thành và tăng tính ổn định của giá cả. Ông nói, “Chắc hẳn chúng tôi bị ảnh hưởng bởi giá nhiên liệu hơn bất kỳ ngành công nghiệp nào khác.” Vilsack cũng cho hay. “Việc này sẽ giúp tạo ra việc làm ở nông thôn. Nó sẽ giúp tiết kiệm tiền cho các hãng hàng không và giảm giá bay… Đồng thời sẽ giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung dầu bên ngoài.”

 

Vẫn còn con đường dài cần đi trước khi nhiên liệu sinh học trở thành dòng chủ đạo. Theo Loveless, Alaska Airlines sẽ trả khoảng 17 đô la trên mỗi ga-lông (1 ga-lông  = 3,785 lít) cho nhiên liệu sinh học làm từ dầu đun nấu bị thải bỏ, thứ này sẽ thay thế 20% lượng nhiên liệu cho động cơ chạy tua-bin khí trong số 75 chuyến bay của hãng. Bất chấp sự tăng giá thành, các lợi ích môi trường đạt được từ 20% pha trộn này ở mức tương đối, như Alaska Airlines ước tính rằng điều này sẽ giảm phát thải khí nhà kính 10% so với trước đây, hay 134 tấn, tương đương với lượng phát thải của 26 ô tô trong một năm (tính theo hệ số phát thải của Mỹ). Loại nhiên liệu tổng hợp này được chế từ dầu đun nấu, do Hãng Dynamic Fuels sản xuất và đáp ứng các tiêu chuẩn hoạt động, bền vững và an toàn của quân đội và ngành hàng không.

 

Cùng lúc đó, United Airlines sử dụng loại nhiên liệu được sản xuất bởi hãng Solazyme, là một hỗn hợp giữa nhiên liệu sinh học và nhiên liệu chạy động cơ tua-bin khí từ dầu mỏ truyền thống với tỉ lệ 40/60.

 

Bộ Nông nghiệp Mỹ đã công bố chương trình nghiên cứu trị giá 136 triệu đô la cho các trường đại học ở Washington, Iowa, Louisiana và Tennessee để phát triển thế hệ tiếp theo của nhiên liệu sinh học, như các loại làm từ cỏ, chất thải lâm nghiệp và cây mía. Bên cạnh đó, Bộ nông nghiệp, Bộ năng lượng và Hải quân Mỹ đã có các kế hoạch đầu tư tới 510 triệu đô la để cộng tác với các nhà sản xuất nhằm sản xuất nhiên liệu sinh học tiên tiến để sử dụng trong quân đội, máy bay thương mại và tàu thuyền.

 

Như Bộ trưởng Bộ nông nghiệp Mỹ đã nói: trước khi thị trường cho nhiên liệu sinh học trong ngành hàng không trở nên phát triển thì cần có những thúc đẩy từ phía nhà nước và các ban ngành liên quan.

Nguyễn Thu Trang (Theo Marc Gunther, Greenbiz.com)