Môi trường » Bảo vệ môi trường
Bãi tàu "ma" trên Vịnh Hạ Long
(15:30:51 PM 22/12/2014)Tại khu vực hòn Cặp Bè thuộc phường Bạch Đằng (TP Hạ Long), 9 con tàu nằm im nhiều năm nay. Bãi tàu hoang này nằm sát tuyến đường bao biển núi Bài Thơ, gần bảo tàng và thư viện tỉnh Quảng Ninh.
Ông Hoàng Văn Thắng (54 tuổi) quê ở Thái Bình, hơn 10 năm đánh bắt thủy sản ở khu vực này cho biết, mỗi lần có giông bão, ông hay neo đậu thuyền của mình gần những con tàu này và chưa bao giờ gặp ai trông coi bãi tàu.
Ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng cho biết, số tàu này nằm bỏ hoang tại đây đã được 4 năm. Đây là các tàu lai dắt thuộc sở hữu của Công ty TNHH một thành viên vận tải biển viễn dương Vinashin (Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam).
Theo ông Chủ tịch phường, số tàu này trước đây được sử dụng làm pông tông cho các tàu ngoài biển và ở các cảng.
"Hầu hết tàu đều bị hư hỏng, hoen rỉ, thỉnh thoảng khi có sóng to vỗ vào mạn tàu là lại thấy vệt dầu mỡ lại trôi ra vịnh", ông Thắng kể.
Mái tôn trên các con tàu tả tơi do tác động của gió bão. "Những con tàu này đang trong tình trạng hư hỏng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và gây mất thẩm mỹ. Địa phương đã nhiều lần gửi công văn đến các cấp, nhưng đến nay những con tàu này vẫn nằm bất động", Chủ tịch phường Bạch Đằng cho biết.
Trước đó, ngày 11/11/2013, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 6128 chỉ đạo khẩn trương giải tỏa ngay các tàu thủy bỏ hoang trên Vịnh Hạ Long. Tỉnh Quảng Ninh giao TP Hạ Long kiểm tra tình hình thực tế, làm việc với các đơn vị liên quan để thực hiện công tác giải tỏa những con tàu nằm ở khu vực Hòn Cặp Bè này.
Trao đổi, bà Phạm Thùy Dương, Trưởng ban quản lý Vịnh Hạ Long cho biết, cùng với UBND tỉnh, TP Hạ Long đã ra công văn yêu cầu phía Vinashin khẩn trương giải tỏa những con tàu hoang phế nhưng chưa thấy hồi âm. Trong khi ngày 17/12, vịnh Hạ Long tròn 20 năm được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.
Theo một lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, số tàu này là sở hữu của Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương Vinashin - Vinashinlines (đơn vị thành viên của Tổng Công ty Hàng hải). Đây chỉ là một số nhỏ trong hàng chục tàu biển cần thanh lý của Vinashinlines, song chưa được tiến hành. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do chủ sở hữu chưa thống nhất việc phân chia số vốn thu hồi được với các tổ chức tín dụng đã cho vay mua tàu. Do vậy, phương án thanh lý tàu biển hiện nay rất bế tắc. "Càng để lâu thì các tàu các xuống cấp, tiền thu hồi gần như bằng không, song các doanh nghiệp vẫn chưa có trách nhiệm phối hợp với nhau", vị này nói.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế):Thực hành truyền thông giảm nhựa, xây dựng hành trình sống xanh
- Chủ tịch tỉnh Bình Định chỉ đạo điều tra vụ chặt phá gần 6ha rừng tự nhiên
- Tổ chức WWF đề xuất lộ trình giảm túi ni-lông trong siêu thị, trung tâm thương mại tại Đà Nẵng, Phú Yên
- Đà Nẵng đề xuất chuyển 43,79 ha rừng trồng để Sun Group làm dự án khu biệt thự sinh thái
- Vi phạm khai thác khoáng sản, Công ty TNHH Phú Điền bị phạt 238 triệu đồng
- Phát động Chương trình "Rừng Xanh Lên" năm 2024 phục hồi 25 ha rừng nối giữa Hòa Bình và Sơn La.
- Lâm Đồng yêu cầu điều tra vụ đầu độc thông trên đất rừng giao cho Công ty Cổ phần Hà Phong quản lý.
- TPHCM yêu cầu các sở cung cấp hồ sơ dự án cây xanh cho Bộ Công an
- Cần hạn chế đốn hạ cây xanh khi xây dựng các công trình
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Chất lượng không khí tại Long Xuyên (An Giang) ở mức rất có hại cho sức khỏe
(Tin Môi Trường) - Sáng 12/8, theo ứng dụng PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố; do Công ty Cổ phần Tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý), điểm đo tại Thư viện tỉnh An Giang, thành phố Long Xuyên có chất lượng không khí ở mức 270, rất có hại cho sức khỏe, ảnh hưởng tới sức khỏe tất cả người dân trong khu vực.
Thanh Hóa: Nước sông Mã bất ngờ đổi màu đen kịt
(Tin Môi Trường) - Sông Mã qua địa bàn huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đổi màu đen kịt như sông Tô Lịch; hàng tấn cá lồng chết la liệt, nhiều người dân xót xa tháo dỡ lồng bè.
Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam
(Tin Môi Trường) - “Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam” là một hợp phần thuộc "Dự án hỗ trợ thực nghiệm hóa công nghệ xanh tại nước ngoài năm 2024” trong khuôn khổ “Chương trình Giải pháp môi trường dẫn lối tương lai” của Viện Công nghệ Công nghiệp Môi trường Hàn Quốc (KEITI) - Bộ Môi trường Hàn Quốc. Công ty Cổ phần Kỹ thuật Tổng hợp Taesung – Hàn Quốc được KEITI lựa chọn là đơn vị thực hiện.
Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy các nỗ lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
(Tin Môi Trường) - Bộ Công Thương Việt Nam mới đây đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn lập Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2020-2025 (Kế hoạch TKNL cấp tỉnh). Bộ tài liệu hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch, sẽ giúp cho toàn bộ 63 tỉnh thành của Việt Nam thống kê việc sử dụng năng lượng và xây dựng kế hoạch hành động của địa phương nhằm triển khai các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.