Tin môi trường và bạn đọc
Sao lại tiếp tục thu phí cầu Cỏ May?
(08:15:22 AM 14/07/2011)
Sao lại tiếp tục thu phí cầu Cỏ May? (Ảnh minh họa)
Ngày 16-6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường có công văn trả lời UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc kéo dài thời gian thu phí cầu Cỏ May. Trước đó, ngày 13-11-2009 bộ cũng có công văn “đồng ý tính toán điều chỉnh thời gian thu phí cho nhà đầu tư do mất nguồn thu phí xe máy từ ngày 25-4-2006 theo nghị định 24/2006 của Chính phủ”.
Lý do không thuyết phục
"Điều chúng tôi muốn nói là Nhà nước đã đầu tư gần 70km quốc lộ 51 và xây hàng chục cây cầu trên tuyến đường này nhưng chỉ đặt một trạm thu phí. Trong khi đó, nhà đầu tư chỉ xây một chiếc cầu Cỏ May nhỏ nhưng có mức thu phí cao hơn so với tuyến quốc lộ 51" Ông Trần Xuân Thành (chủ nhiệm Hợp tác xã xe khách miền Đông, chạy tuyến xe đò TP.HCM - Vũng Tàu) |
Theo Bộ GTVT, việc không thu phí xe máy khi đi qua các trạm thu phí là “yếu tố bất khả kháng do khách quan đưa lại, làm ảnh hưởng trực tiếp đến số thu hoàn vốn” của nhà đầu tư. Với lý do này, bộ đồng ý kéo dài thêm thời hạn thu phí cầu Cỏ May. Đáng chú ý, trong văn bản ngày 16-6 Bộ GTVT còn nêu rõ: “Trong trường hợp nhất thiết phải dừng thu phí, để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư, đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan xử lý nguồn vốn hoàn trả cho dự án”.
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, đến ngày 18-7, trạm thu phí cầu Cỏ May đã kéo dài thời hạn thu phí tới 12 năm một tháng. Ban đầu, thời hạn thu phí cầu Cỏ May được cho phép hơn tám năm. Nhưng sau đó, do chủ đầu tư tăng chi phí từ 78 tỉ lên 113 tỉ đồng nên thời gian thu phí đã được Bộ GTVT gia hạn lên 12 năm một tháng (145 tháng). Dự án này cũng được hưởng nhiều chính sách ưu đãi như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp bốn năm, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong chín năm tiếp theo...
Đã thu hồi vốn từ... năm 2005
Theo số liệu từ Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tính đến tháng 6-2011 tổng lợi nhuận sau thuế của chủ đầu tư xấp xỉ 250 tỉ đồng. Từ năm 2005, chủ đầu tư cầu Cỏ May đã thu hồi đủ số vốn đầu tư là 113 tỉ đồng. Một cán bộ của Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết chi phí khấu hao tài sản và chi phí lãi suất ngân hàng được Nhà nước chấp nhận tính vào chi phí trước thuế cho chủ đầu tư. Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện hằng ngày có xấp xỉ 10.000 lượt xe qua trạm. Vào những dịp lễ tết, con số này tăng gấp rưỡi, có lúc gấp đôi.
Phân tích bảng chiết tính các khoản thu của trạm thu phí cầu Cỏ May, một cán bộ có trách nhiệm của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) cho biết: “Cách đây hơn mười năm dự án cầu Cỏ May cũng như các dự án đầu tư BOT khác chỉ khống chế thời gian thu phí mà không khống chế mức lợi nhuận của nhà đầu tư. Do đó đã xảy ra trường hợp dự án thu phí đường Trường Sơn (đường vào sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM) do các doanh nghiệp nhà nước đầu tư chỉ hơn ba năm thu phí đạt mức lợi nhuận cao và dù chưa hết hạn thu phí UBND TP.HCM vẫn yêu cầu dẹp bỏ trạm thu phí này.
Qua số liệu của ngành thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tôi cho rằng nhà đầu tư cầu Cỏ May đã đạt được lợi nhuận quá cao. Do đó, các cơ quan thẩm quyền cần xem xét kỹ ở hợp đồng BOT của cầu Cỏ May, nếu nhà đầu tư đã đạt được mức lợi nhuận như trong dự báo của phương án thu phí giao thông thì nên chấm dứt thu phí”. Trong khi đó, ông Đặng Phúc Chỉnh, trưởng Ban kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nói: “Tôi không đồng tình với việc kéo dài thời gian thu phí cầu Cỏ May, bởi điều đó ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.
Theo luật sư Thái Văn Chung - tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, lâu nay nhiều doanh nghiệp than phiền công trình xây dựng cầu Cỏ May có vốn đầu tư không lớn nhưng thời gian thu phí kéo quá dài gây thiệt thòi cho các doanh nghiệp. “Tôi cho rằng đã hết thời hạn thu phí ở trạm thu phí cầu Cỏ May thì nhà đầu tư cũng cần chấm dứt việc thu phí ở trạm này” - ông Chung nhấn mạnh.
Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của trạm thu phí cầu Cỏ May
Đơn vị tính: tỉ đồng (lấy tròn số)
Năm | Doanh thu | Lợi nhuận sau thuế | Ghi chú |
1999 | 13,40 | 4,40 | Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) |
2000 | 26,80 | 17,20 | Miễn thuế TNDN |
2001 | 29,70 | 22,60 | Miễn thuế TNDN |
2002 | 34,10 | 24,40 | Miễn thuế TNDN |
2003 | 38,18 | 20,40 | Miễn sáu tháng, |
2004 | 39,66 | 16,10 | Giảm 50% |
2005 | 37,78 | 14,70 | Giảm 50% |
2006 | 34,26 | 12,48 | Giảm 50% |
2007 | 39,04 | 17,90 | Giảm 50% |
2008 | 35,48 | 21,20 | Giảm 50% |
2009 | 42,13 | 29,28 | Giảm 50% |
2010 | 53,50 | 36,60 | Giảm 50% |
2011(ước tính) | 22,80 | 17,03 |
|
Tổng cộng | 446,83 | 254,29 |
|
Nguồn: Cục Thuế Bà Rịa - Vũng Tàu
Phí ôtô qua cầu Cỏ May cao hơn trạm khác
Giá vé xe bốn chỗ qua trạm thu phí cầu Cỏ May là 12.000 đồng/lượt, cao hơn trạm Long Thành 2.000 đồng, giá vé xe 16 chỗ cao hơn 1.000 đồng (16.000 đồng/15.000 đồng). Ở trạm Cỏ May chỉ có giá vé xe container thấp hơn trạm khác 1.000 đồng (15.000 đồng/16.000 đồng) nhưng hằng ngày không có xe container về Vũng Tàu.
Theo ông Lê Văn Huệ - giám đốc Công ty dịch vụ du lịch vận tải Hoa Mai, do trạm thu phí cầu Cỏ May không chịu bán vé tháng nên mỗi tháng công ty ông phải mất trung bình gần 1,5 triệu đồng tiền phí/xe. Cụ thể, trung bình mỗi ngày một chiếc xe khách 16 chỗ của Công ty Hoa Mai đi qua trạm Cỏ May bốn lượt, mỗi lượt phải mua vé 16.000 đồng thì một tháng phải tốn hết 1,92 triệu đồng/xe. Trong khi đó, cùng trên tuyến quốc lộ 51, trạm thu phí T1 (Long Thành, Đồng Nai) bán vé tháng một xe 16 chỗ chỉ 450.000 đồng. |
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Điểm đến lý tưởng của mùa Valentine
- Biện pháp hữu hiệu bảo vệ sức khỏe cá nhân
- Cảnh báo người dân nguy cơ ngộ độc các loại nấm
- Cà Mau triển khai các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu
- Sao chổi sáng hơn trăng
- Ngắm "kỳ hoa dị thảo" chỉ có ở Huế
- Ngắm nhật thực từ sao Hỏa
- Con chó sống bên mộ chủ suốt 6 năm
- Trùng tu di tích - Thừa tiền nhưng thiếu hiểu biết
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành”
- Hội đồng Ban giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi “Sáng tạo xanh - Sống trong lành”
- Hội nghị Ban Chấp hành VACNE 2024: Tiếp tục củng cố và phát triển bền vững tổ chức hội
- Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trực tiếp trao Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam cho đại diện Khu bảo tồn Chế Tạo huyện Mù Cang Chải
- Hội đồng Ban giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi “Sáng tạo xanh - Sống trong lành”
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành”
- Hội nghị Ban Chấp hành VACNE 2024: Tiếp tục củng cố và phát triển bền vững tổ chức hội
- Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trực tiếp trao Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam cho đại diện Khu bảo tồn Chế Tạo huyện Mù Cang Chải
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trực tiếp trao Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam cho đại diện Khu bảo tồn Chế Tạo huyện Mù Cang Chải
(Tin Môi Trường) - Tại Lễ Khai mạc Festival Khèn Mông, Lễ hội hoa Đào rừng (Pằng Tớ Dầy) của huyện Mù Cang Chải, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đại diện Hội BVTN&MT Việt Nam đã trực tiếp trao Bằng và Quyết định công nhận 4 Cây di sản Việt Nam cho đại diện địa phương.
Hội nghị Ban Chấp hành VACNE 2024: Tiếp tục củng cố và phát triển bền vững tổ chức hội
(Tin Môi Trường) - Sáng 26/11 tại Hà Nội, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành năm 2024.
- Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam trao đổi về quản lý chất thải điện tử trong chương trình “trái đất xanh” của VTV1
- Cuốn sách “Tài nguyên thiên nhiên và chuyển đổi xanh” sẽ được hoàn thiện vào cuối năm
- Các cấp chính quyền và đoàn thể, cộng đồng nhân dân chung tay trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh
Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành”
(Tin Môi Trường) - Sau buổi thuyết trình tại vòng chung kết cuộc thi “Sáng tạo xanh - Sống trong lành: Giảm đốt rơm rạ ngoài trời, tăng an toàn với thuốc bảo vệ thực vật” vừa diễn ra tại trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Ban tổ chức đã chọn được một số tác giả có đề tài xuất sắc nhất.