Sống xanh
Xem nhẹ cứu hộ, cứu nạn
(08:15:44 AM 13/08/2013)
Trình bày dự án bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa (GTĐTNĐ), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho biết sau 8 năm thi hành, bên cạnh việc thúc đẩy phát triển giao thông đường thủy, Luật GTĐTNĐ đã bộc lộ nhiều hạn chế cần được sửa đổi, bổ sung.
Đề xuất không đăng ký, đăng kiểm đối với phương tiện giao thông thủy nhỏ đang gây nhiều lo ngại
Chỉ 34% phương tiện đăng ký
Là cơ quan thẩm tra dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (QH) Phan Xuân Dũng cho biết đến nay, loại phương tiện cần đăng ký chỉ đạt 34%, số phương tiện phải đăng kiểm chỉ đạt 61% là rất thấp.
Đáng chú ý, theo báo cáo tổng kết 8 năm thực hiện Luật GTĐTNĐ, trong tổng số 300.000 tàu, thuyền công suất dưới 5 sức ngựa (hầu hết là bo bo, vỏ lãi), chưa đến 10% được đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Bộ trưởng GTVT cho biết: "Nếu quy định loại phương này phải đăng ký, đăng kiểm là chưa phù hợp thực tế và dự luật đề nghị miễn".
Về đề xuất này, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH Trương Thị Mai đề nghị ban soạn thảo dự luật cần làm rõ việc không buộc phải đăng ký thì có đảm bảo an toàn hay không. Bộ trưởng Đinh La Thăng phân trần: "Dù loại phương tiện này không đăng ký nhưng sẽ hướng dẫn các địa phương quản lý để bảo đảm an toàn".
Không hài lòng, bà Trương Thị Mai nhận xét: "Như dự luật là loại bỏ việc đăng ký với phương tiện nhỏ và giao bộ trưởng GTVT quy định quản lý. Nay bộ trưởng lại giao cho các địa phương là không nhất quán. Đề nghị phải quy định ngay trong luật".
Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu góp ý thẳng: "Loại bỏ đăng ký, đăng kiểm cho bo bo là không ổn".
Nhiều người di chuyển trên sông nước nhưng không được trang bị áo phao Ảnh: Thế Dũng
Mới quản lý được 45% đường thủy
Cơ quan thẩm tra cho biết hiện cả nước có gần 42.000 km giao thông đường thủy. Tuy nhiên, cơ quan nhà nước mới quản lý được hơn 19.000 km (chiếm 45%) do khó khăn về kinh phí.
Về tỉ lệ "èo uột" này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Nguyễn Văn Giàu hỏi thẳng: "Ban soạn thảo dự kiến nếu điều chỉnh luật thì quản lý đường thủy được bao nhiêu so với 45% như hiện nay?".
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của QH Ksor Phước băn khoăn liệu luật mới có giải quyết được những yếu kém trong quản lý GTĐT trong cả chục năm qua? "Canô chìm ở Cần Giờ quy định chỉ được chở 12 người nhưng thực tế lên đến 30, lại không đủ áo phao. Vậy trách nhiệm thuộc về ai?".
Cần có một chương về cứu hộ, cứu nạn
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho biết thời gian gần đây đã xảy ra một số vụ việc chìm tàu, gây thiệt hại lớn về người và vật chất. Tuy nhiên, quy định về cứu hộ, cứu nạn trong dự luật còn đơn giản, chỉ có 1 điều gồm 2 khoản.
Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn nhìn nhận: "Luật hiện hành và dự luật chưa quy định rõ trách nhiệm phải cứu người khi có tai nạn. Nếu không quy định rõ, sẽ tràn lan việc muốn cứu cũng được, không cứu cũng chẳng sao như vụ tai nạn ở Cần Giờ".
Tiếp thu ý kiến góp ý, Bộ trưởng Đinh La Thăng giải thích quy định về cứu hộ, cứu nạn đã quy định trong luật hiện hành nhưng sẽ làm rõ hơn trong dự luật. "Quy định hiện hành vẫn đủ chế tài để xử lý 2 tàu và cá nhân làm ngơ trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ" - ông Thăng cho biết.
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý ban soạn thảo tập trung vào những vấn đề bức xúc hiện nay như đăng ký, đăng kiểm phương tiện, cứu hộ, cứu hạn…; cân nhắc kỹ việc phương tiện nhỏ không phải đăng ký, đăng kiểm.
"Cần bổ sung 1 chương về cứu hộ, cứu nạn; cần quy định rõ trách nhiệm các cơ quan liên quan; đồng thời bổ sung trách nhiệm của người liên quan" - Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa
- Netzero tour ở xứ dừa
- Thị trường carbon đang tạo ra những ngành nghề mới
- Cần bảo tồn và phát triển đất ngập nước Sông Đầm - hệ sinh thái quý hiếm của Quảng Nam
- La Vie mang đến “Trạm dừng Chút Yên từ Thiên nhiên” với ứng dụng A.I đầu tiên tại Việt Nam dành cho cộng đồng trẻ
- Cuộc thi trực tuyến thử thách "Dấu tay xanh"
- Phát triển xanh là mục tiêu cốt lõi của TP.HCM
- Nha Trang xây dựng mô hình mẫu về chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh
- Làm gì để TP.HCM đáng sống trong màu xanh cây lá?
Bài viết mới:
- Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (19/01/2025)
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trực tiếp trao Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam cho đại diện Khu bảo tồn Chế Tạo huyện Mù Cang Chải (06/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.
4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.