Sống xanh
Thúc đẩy tiêu dùng và sản xuất sản phẩm xanh thông qua mua sắm công bền vững và nhãn sinh thái
(09:54:49 AM 23/09/2015)Ảnh minh họa: TL
Theo ông Trần Nam Bình, chuyên gia tư vấn dự án: Dự án SPPEL được thực hiện nhằm đánh giá tổng quát về hiện trạng mua sắm công tại Việt Nam, từ các khía cạnh pháp lý, quy trình, quy chế, các cơ quan hữu quan; từ đó phân tích khả năng áp dụng mua sắm công bền vững, nhãn sinh thái vào mua sắm công.
Ông Bình cho rằng mua sắm công bền vững có thể được thực hiện thông qua sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chuyên môn, thể hiện bằng việc ban hành các văn bản pháp luật với những hướng dẫn cụ thể. Bên cạnh đó, một chương trình hành động quốc gia về mua sắm công cần được xây dựng trong thời gian tới, trong đó bao gồm kế hoạch truyền thông, nâng cao nhận thức, tăng cường năng lực cho các cán bộ chuyên trách, xây dựng một bộ tiêu chí bền vững có thể lồng ghép vào quy trình đấu thầu. Các chương trình nhãn sinh thái như Nhãn xanh Việt Nam, nhãn tiết kiệm năng lượng cũng cần được đẩy mạnh và thu hút sự tham gia của khối doanh nghiệp.
Theo báo cáo đánh giá hiện trạng mua sắm công bền vững tại Việt Nam, mua sắm công chiếm một phần không nhỏ trong tổng chi tiêu ngân sách của Việt Nam. Số liệu từ Cục quản lý Công sản, Bộ Tài chính cho thấy tổng ngân sách Nhà nước năm 2015 là hơn 314 tỷ đồng, trong đó gần 20% trong số này chi cho mua sắm công. Con số này có thể lên tới 50% nếu bao gồm ngân sách cho các công trình xây dựng. Cơ chế mua sắm công tại Việt Nam được thực hiện theo Luật Đấu thầu, việc lựa chọn cung cấp sản phẩm, dịch vụ công được thực hiện theo các hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu, chào hành cạnh tranh, mua sắm trực tiếp và tự thực hiện.
Cho đến nay, chưa có một cách tiếp cận ở cấp quốc gia về mua sắm công bền vững tại Việt Nam. Nội dung về mua sắm công bền vững hiện đang được xây dựng trong Chương trình Quốc gia về Sản xuất và Tiêu dùng bền vững do Bộ Công thương và Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì. Dự kiến Chương trình này sẽ được ban hành vào năm 2017
Gửi ý kiến bạn đọc về: Thúc đẩy tiêu dùng và sản xuất sản phẩm xanh thông qua mua sắm công bền vững và nhãn sinh thái
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa
- Netzero tour ở xứ dừa
- Thị trường carbon đang tạo ra những ngành nghề mới
- Cần bảo tồn và phát triển đất ngập nước Sông Đầm - hệ sinh thái quý hiếm của Quảng Nam
- La Vie mang đến “Trạm dừng Chút Yên từ Thiên nhiên” với ứng dụng A.I đầu tiên tại Việt Nam dành cho cộng đồng trẻ
- Cuộc thi trực tuyến thử thách "Dấu tay xanh"
- Phát triển xanh là mục tiêu cốt lõi của TP.HCM
- Nha Trang xây dựng mô hình mẫu về chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh
- Làm gì để TP.HCM đáng sống trong màu xanh cây lá?
Bài viết mới:
- Hội thảo đánh giá cuối kỳ dự án giảm thiểu tác động của đốt lộ thiên và sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp (23/11/2024)
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?
(Tin Môi Trường) - Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng từng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.
6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm
(Tin Môi Trường) - Để dễ dàng tìm được việc làm, cố gắng học tập, nâng cấp bản thân và rèn luyện các kỹ năng để chinh phục nhà tuyển dụng là điều tất yếu. Tuy nhiên bên cạnh các yếu tố cơ bản đó, bạn cần có những bí quyết trước khi quyết định ứng tuyển để gia tăng cơ hội. Sau đây là một số mẹo hay bạn có thể tham khảo.