»

Thứ bảy, 23/11/2024, 13:36:17 PM (GMT+7)

"Phục vụ kém, Hà Nội không có văn hóa tiền 'bo'!"

(10:08:51 AM 05/08/2012)
(Tin Môi Trường) - "Những người làm nghề phục vụ ở Hà Nội họ không coi đó là một nghề. Trong suy nghĩ, họ luôn thấy nhục vì phải phục vụ người khác...", anh H. nhận định.
 
Trước nhiều ý kiến của khách hàng phản ứng về văn hóa phục vụ kiểu "bún mắng, cháo chửi" hay chặt chém của nhiều nhà hàng, quán ăn của Hà Nội, chia sẻ với báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, anh T.Q.H (ông chủ của chuỗi nhà hàng từ Bắc vào Nam khá nổi tiếng hiện nay) thừa nhận: "Ở Hà Nội, nhân viên đi làm trong các nhà hàng không bao giờ coi đó là một nghề mà người ta chỉ coi đó là một việc làm tạm thời, làm thêm. Việc phục vụ người khác là một việc gì đó họ cho là nhục nên không bao giờ bỏ qua được cái sĩ diện cá nhân hết lòng với khách, chăm sóc khách của nhà hàng như khách của mình.

Mong muốn chia sẻ quan điểm của mình nhưng anh H. xin giấu tên với lý do, đôi khi nhà hàng của anh cũng để xảy ra nhiều thiếu sót với khách.

Thời nay khách hàng là nữ hoàng, nhân viên là thượng đế

Nhiều năm bôn ba khắp nơi để tìm hiểu về việc kinh doanh nhà hàng, anh H. chia sẻ “nhiều người nghĩ kinh doanh nhà hàng đơn giản chỉ cần nấu những món ăn ngon thôi. Nhưng không phải như vậy, khách hàng đến nhà hàng là để hưởng cả dịch vụ của chính nhà hàng mang lại nữa”.

Anh H. thấy buồn vì cảnh nhân viên nhà hàng la mắng khách.


“Tôi thường trò chuyện với nhân viên của mình là coi khách hàng như nữ hoàng. Câu "khách hàng là thượng đế" chỉ đúng với ngày xưa thôi. Thời bây giờ, mọi khách hàng đều là nữ hoàng và chính nhân viên là thượng đế. Nhân viên là người quyết định, mời chào khách lần sau có muốn quay lại nữa hay không. Nếu nhân viên làm tồi thì khách sẽ chẳng bao giờ quay lại nhà hàng của mình lần thứ hai. Tôi phải dạy nhân viên nghĩ rằng khách hàng mới chính là người trả lương cho mình chứ không phải là ông chủ nhà hàng trả lương cho mình” – anh H. tâm sự.
 
Trao đổi về chuyện “bún mắng, cháo chửi” anh H. cho rằng, đôi khi khách hàng cũng có cái sai nhưng trong mọi tình huống mình luôn nhận cái sai về mình thì khách sẽ nể. Sau khi xem clip hành hung khách của nhà hàng Sen Việt, trong lòng anh H. thấy buồn vì cách cư xử “lạ” như vậy.

“Nếu là tôi, trước tiên tôi phải sa thải ngay quản lý và các nhân viên đó, trực tiếp xin lỗi khách hàng đó cũng như tất cả các khách hàng đã đến với nhà hàng và xin được một cơ hội làm lại. Tôi không ngần ngại lên tiếng xin một cơ hội được sửa sai, được phục vụ khách. Đối với ngành phục vụ, câu xin lỗi luôn ở cửa miệng”.

Trước khi quyết định mở một nhà hàng cho mình, bản thân anh H. cũng đã từng trải qua rất nhiều nghề từ đầu bếp, phụ bàn ở trong nước và cả nước ngoài. Anh chỉ muốn tìm cho mình một kinh nghiệm làm giàu. Kinh nghiệm đó với anh chính là một phong cách phục vụ tốt nhất.

Vì sao Hà Nội thiếu văn hóa “bo”

Ở Hà Nội, nhân viên đi làm trong các nhà hàng không bao giờ coi đó là một nghề mà người ta chỉ coi đó là một việc làm tạm thời, làm thêm. Việc phục vụ người khác là một việc gì đó họ cho là nhục nên không bao giờ bỏ qua được cái sĩ diện cá nhân hết lòng với khách, chăm sóc khách của nhà hàng như khách của mình.

Nhưng ngược lại, ở Sài Gòn, làm phục vụ trong nhà hàng, quán café người ta coi đó là một nghề kiếm cơm, mang lại cuộc sống cho họ nên họ làm nhiệt tình. Họ chăm sóc khách hàng như khách của chính gia đình mình vậy.

Anh H. nhớ “tôi đã từng đi dép lê, mặc quần áo lếch thếch vào một nhà hàng sang trọng ở Sài Gòn nhưng tôi không hề bị đối xử như một người không có tiền. Một cốc café chỉ 20 nghìn đồng tôi vẫn được chăm sóc không khác gì những người ăn mặc đồ hiệu sang trọng.

Nước đá, nước trà họ luôn mang tới dù mình không gọi. Chính vì cách phục vụ như thế mà ở Sài Gòn có văn hóa "bo" (hay boa là tiền tip, tiền thưởng thêm cho nhân viên để tỏ sự hài lòng của khách về việc được phục vụ chu đáo). Đến nơi mình được phục vụ, được chăm sóc như người nhà thì lần sau không ai nỡ từ chối không đến lần hai và không ai tiếc một chút tiền tặng lại cho nhân viên đó cả”.

Ở Sài Gòn khách hàng được coi như nữ hoàng. Ảnh VNE


Còn ở Hà Nội thì khác, khách nào mặc một chiếc áo cũ kỹ, dép lê vào nhà hàng sang trọng khách sẽ bị nhân viên mắt tròn mắt dẹt nhìn bạn cho đến khi khách ngồi vào bàn. Thậm chí, người ta còn chẳng thiết tha gì chăm sóc nước non, mời khách. Bởi họ sợ khách đó không có tiền. Trong thâm tâm của những người đó nhà hàng phân chia đẳng cấp thượng lưu, trung lưu và hạ lưu và nơi này chỉ dành cho những người thượng lưu.

Một người đi xe đạp và một người đi xe SH cùng vào quán cà phê ở Hà Nội, chắc chắn từ nhân viên bảo vệ cho đến nhân viên lễ tân đều nhiệt tình mời gọi người đi xe SH. Khách đi xe đạp thì tự dắt xe vào chỗ nào đó. Bảo vệ cũng không đón xe từ ngoài.

Anh H. cho rằng khách đến nhà hàng cũng như khách đến chính nhà của chúng ta. “Nếu chúng ta tiếp khách nhiệt tình, cởi mở thì lần sau người ta sẽ ghé lại thăm chúng ta lần nữa và sẽ có quà. Khách đến chúng ta kiêu ngạo, lạnh lùng thì không bao giờ người ta đến lần thứ hai. Đó là phương châm kinh doanh của tôi. Tôi cố gắng dạy cho nhân viên của mình học được phong cách đó”, anh H kết luận.
(Nguồn: GDVN)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: "Phục vụ kém, Hà Nội không có văn hóa tiền 'bo'!"

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 ”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?

(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tin Môi Trường
 Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt

Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt

(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.

VACNE 30 năm
 Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?

Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?

(Tin Môi Trường) - Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng từng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 TẾT 2022: Nên lau dọn bàn thờ trước hay sau ngày ông Công ông Táo?

TẾT 2022: Nên lau dọn bàn thờ trước hay sau ngày ông Công ông Táo?

(Tin Môi Trường) - Vào dịp cuối năm, các gia đình đều tiến hành công việc lau dọn bàn thờ. Thế nhưng, nhiều người vẫn băn khoăn trước câu hỏi: Dọn bàn thờ trước hay sau ngày cúng ông Công ông Táo mới đúng?

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI