»

Thứ năm, 21/11/2024, 08:41:25 AM (GMT+7)

Phật giáo không có dâng sao giải hạn Rằm tháng Giêng, không có hạn "La Hầu, Kế Đô"

(19:42:47 PM 26/02/2021)
(Tin Môi Trường) - Từ mồng 10 đến Rằm tháng Giêng, một số người dân đi chùa đăng ký làm lễ dâng sao giải hạn hy vọng năm mới tránh xui rủi, nhưng theo Thượng tọa Thích Nhật Từ và chuyên gia phong thủy đây không phải là văn hóa Phật giáo.

 Phật[-]giáo[-]không[-]có[-]dâng[-]sao[-]giải[-]hạn[-]Rằm[-]tháng[-]Giêng,[-]không[-]có[-]hạn[-]"La[-]Hầu,[-]Kế[-]Đô"

Người Hà Nội đi cúng dâng sao giải hạn ẢNH TƯ LIỆU: THU HƯƠNG
 
Cứ mỗi dịp đầu năm, người Việt thường có thói quen đi chùa để cúng kiếng, cầu mong một năm mới vạn sự như ý, quốc thái dân an. Nhưng một số nhà cũng đăng ký dâng sao giải hạn ở chùa và thường lễ này được các chùa cử hành từ mồng 10 đến Rằm tháng Giêng.
 
Người ta tin rằng, khi đã dâng sao giải hạn thì con người sẽ tránh được mọi vận hạn, những điều xui rủi để năm mới thuận buồm xuôi gió, bình an.
 
Phật giáo không có dâng sao giải hạn!
 
Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó Viện trưởng thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM kiêm trụ trì chùa Giác Ngộ (TP.HCM) cho biết, Phật giáo không tán đồng nhận thức dâng sao giải hạn. Nguồn gốc phương pháp này là từ Nho giáo của Trung Quốc mà bị ngộ nhận là của Phật giáo.
 
Phật giáo cho rằng không có hạn vận, tốt xấu hên xui may rủi như các loại bói toán đưa ra. Theo quan niệm nhà Phật, trong tất cả các nguyên nhân của khổ đau, bế tắc phần lớn của hiện tại có liên hệ quá khứ, quan trọng là tìm giải pháp tốt nhất để vượt qua. Còn việc tin vào sao hạn làm cho người ta bị lệ thuộc tâm lý, sợ hãi lo âu sầu muộn, thậm chí có thể bị lừa đảo tiền mất tật mang.
 
"Thời gian qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam chủ trương quyết liệt kêu gọi trụ trì các chùa đề cao nếp sống văn hóa Phật giáo, không có dâng sao giải hạn, thay vào đó là cầu an để cầu chúc những điều tốt lành đến mỗi quốc gia cũng như mỗi cá nhân. Ngày Rằm tháng Giêng theo Phật giáo là người dân đi chùa để cầu an chứ không có dâng sao giải hạn trong chùa. Còn chùa nào làm thì đó là những việc làm cá nhân, không đúng với chủ trương của giáo hội", Thượng tọa Thích Nhật từ chia sẻ.
 
Đồng quan điểm, chuyên gia phong thủy Hoàng Triệu Hải, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Lý học Đông Phương cũng cho rằng, việc cúng dâng sao giải hạn không nằm trong hệ thống cúng lễ của Phật giáo, mà Phật giáo chỉ có khóa lễ gọi là cầu an đầu năm mới.
 
"Không có vận hạn La Hầu, Kế Đô"
 
Theo chuyên gia phong thủy, nhiều người đang nhầm lẫn về hạn của hệ thống 9 sao : La Hầu, Kế Đô, Nguyệt Đức, Thái Dương, Thái Âm, Thái Bạch, Vân Hán, Thổ Tú, Thủy Diệu. Đây là 9 ngôi sao thuộc về hệ thống chiêm tinh Vệ Đà (Vedict Astrology) và Hindu Astrology, mà trong đó khi muốn xem hạn hàng năm giống như sao tử vi của Đông phương thì họ phải lên một bảng sao này ứng với vị trí của nó trên hệ 24 cung hoàng đạo. Họ phải dùng tới ngày giờ tháng năm sinh chính xác tới phút để lập nên bảng sao của mỗi người, so sánh vị trí các góc chiếu của các sao, vị trí của nó trên các cung để quán xét tới vận hạn của mỗi người.
 
Trong hệ thống này, 9 sao này có tên là Navagraha, theo nghĩa ngôn ngữ Sanskit thì Nava là 9 và Graha là hành tinh, bao gồm:
 
1. Surya - Mặt Trời hay Thái Dương
 
2. Chandra - Mặt Trăng hay Thái Âm
 
3. Budha - Sao Thủy hay Thủy Diệu
 
4. Shukra - Sao Kim hay Thái Bạch
 
5. Mangala - Sao Hỏa hay Vân Hán
 
6. Bṛhaspati, "Guru"- Sao Mộc (Guru cũng được hiểu là dẫn đầu - tức là Thái Tuế) hay Mộc Đức
 
7. Shani - Sao Thổ hay Thổ Tú
 
8. Rahu - La Hầu - Cực bắc Mặt Trăng
 
9. Ketu - Kế Đô - Cực nam Mặt Trăng
 
Người Ấn Độ coi các vì sao là thần linh và hệ thống thần thoại Hindu đầy đủ về vai trò cũng như hình ảnh về 9 vị thần này.
 
"Chúng ta sẽ không thể tìm thấy tên các ngôi sao như Thái Bạch, La Hầu , Kế Đô trong hệ thống Lý học Đông Phương và tất nhiên người Ấn Độ cũng không cúng 9 hành tinh thuộc hệ Mặt Trời. Thật nực cười khi nghe La Hầu hay Kế Đô là hạn chết người, và khi mà nó chỉ là biểu tượng cực bắc và cực nam của Mặt Trăng. Vậy hành tinh với một biểu tượng theo thần thoại Ấn Độ thì nó không thể thay đổi vị trí và quỹ đạo của nó trong hệ vận động của Thái Dương hệ, và hạn được hiểu chính là sự tác động của vị trí và quỹ đạo của nó lên cuộc sống trái đất và con người", chuyên gia phong thủy phân tích.
 
Ông Hải cũng cho rằng, trong hệ thống Lý học Đông phương, hạn được hiểu là một giai đoạn nào đó trong quá trình hình thành - phát triển - kết thúc. Nó không có nghĩa là xấu hoặc tốt mà chỉ là sự định vị trong một khoảng thời gian nhất định nào đó.
 
Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Lý học Đông Phương lấy ví dụ, trong môn tử vi sẽ có đại hạn 10 năm hoặc tiểu hạn là trong một năm. Trong khoảng thời gian đó, dự báo được những sự việc sẽ xảy ra ở mức tổng quan nhất, và đó mang tính chất dự báo cũng giống như dự báo thời tiết, biết trước để có một tâm thế chuẩn bị và đối phó.
 
Dự báo không có nghĩa là bạn biết trước mà có thể dùng cách nào đó để hóa giải nó, ngoại trừ việc bạn luôn có một tâm thế sẵn sang đối phó và né tránh để giảm thiểu thiệt hại nếu là hạn xấu. Xin nhấn mạnh là giảm bớt chứ không thể hô biến mất.
 
"Nếu mà giải hạn được thì đã không có bệnh viện, nhà thương và cả nhà tù... Có nhiều người cho rằng biết đi dâng sao giản hạn mà không thể giải hạn, nhưng không đáng bao nhiêu tiền nên tâm an nên vẫn đi để giải quyết vấn đề tâm lý lo sợ một năm không may mắn", ông Hải nhận xét.
(T.N)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Phật giáo không có dâng sao giải hạn Rằm tháng Giêng, không có hạn "La Hầu, Kế Đô"

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 ”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?

(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tin Môi Trường
 Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt

Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt

(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.

VACNE 30 năm
 Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?

Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?

(Tin Môi Trường) - Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng từng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm

6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm

(Tin Môi Trường) - Để dễ dàng tìm được việc làm, cố gắng học tập, nâng cấp bản thân và rèn luyện các kỹ năng để chinh phục nhà tuyển dụng là điều tất yếu. Tuy nhiên bên cạnh các yếu tố cơ bản đó, bạn cần có những bí quyết trước khi quyết định ứng tuyển để gia tăng cơ hội. Sau đây là một số mẹo hay bạn có thể tham khảo.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI