Người dân sống cạnh bến đò Đá Giăng vẫn còn nhớ nhiều tai nạn liên tiếp xảy ra. Cách đây 5 năm, tại bến đò này, chiếc đò chở hơn 20 người bị lật úp, dìm chết 2 người. Tiếp đó, một người đàn ông làm nghề chài lưới bị nước cuốn cả ghe lẫn người, mấy ngày sau mới tìm thấy xác ở lòng hồ Phú Ninh. Ba năm trước, 3 HS THCS lội qua dòng sông cạn bị sảy chân, trôi mất xác…
Ông Trương Kim Hạnh, 44 tuổi, cán bộ văn hóa xã Tam Sơn, đã chứng kiến nhiều vụ chết đuối do có nhà ở gần bến đò Đá Giăng. Theo ông Hạnh, trong vòng 10 năm trở lại đây, năm nào cũng có người lâm nạn.
|
Nguy cơ tai nạn khi qua sông cứ ám ảnh người dân. Năm ngoái, sau những tai nạn dồn dập và nhiều lần kiến nghị, địa phương được đầu tư xây dựng chiếc cầu bê tông ở bến đò Thác Hột. Tuy nhiên, do cầu Thác Hột nằm gần ranh giới hai xã Tam Sơn và Tam Trà nên phần lớn chỉ phục vụ giao thông cho người dân thôn Phú Hòa và những hộ dân của xã Tam Trà. Còn tại bến đò Đá Giăng, nằm ở trung tâm xã, vẫn là trục giao thông chính. Có 2 trường học ở hai bên bờ sông, gồm trường THCS Quang Trung (ở thôn Thuận Yên Đông) và trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (thôn Thuận Yên Tây).
Thành ra, những HS bậc THCS ở các thôn Thuận Yên Tây, Danh Sơn… muốn đến lớp phải đạp xe vòng qua cầu Thác Hột trên quãng đường 20km mỗi ngày, cả đi lẫn về. Còn HS tiểu học ở bờ phía đông hoặc phải đi đò vào mùa nước lớn, hoặc lội bộ vào mùa nước cạn. Anh Nguyễn Đức Hoàng (34 tuổi, thôn Thuận Yên Đông, có con đang học tiểu học) lo lắng: “Chúng tôi cứ thấp thỏm, sáng sớm lại cõng con qua sông hoặc qua đò mới yên tâm. Riêng chuyện đưa đón các cháu đã tốn nhiều thời gian trong ngày rồi”.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Hòa - Chủ tịch UBND H.Núi Thành - cho biết chính quyền địa phương có theo dõi tình trạng HS phải lội sông hay qua đò ở đoạn Đá Giăng. Trong năm 2011, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã phê duyệt dự án Đường cứu nạn phòng chống thiên tai trên các sông Bồng Miêu, sông Tiên, sông Trạm và thượng nguồn Phú Ninh (thuộc 3 huyện Núi Thành, Tiên Phước, Phú Ninh) với tổng dự toán khoảng 154 tỉ đồng; dự kiến đến năm 2012 khởi công. Riêng hạng mục cầu Đá Giăng chiếm đến 70 tỉ đồng. Hiện tại, chủ đầu tư (Sở GT-VT) và UBND H.Núi Thành đang phối hợp giải phóng mặt bằng.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Hòa bày tỏ sự lo lắng khi tiến độ dự án có thể kéo dài hơn trong điều kiện phải rà soát, dừng nhiều dự án. Như vậy, HS ở khu vực này vẫn phải “lội sông” đến lớp trong một thời gian nữa, với nhiều hiểm nguy rình rập.