Sống xanh » Giao thông xanh
TP. HCM: Ưu tiên giải pháp thu phí và hạn chế lưu thông
(21:55:35 PM 24/10/2011)Tất cả các giải pháp đều cần thiết
Thạc sĩ Lê Trung Tính, Trưởng phòng Quản lý Vận tải thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, tất cả đại biểu tham dự cuộc họp đều thống nhất được với nhau một vấn đề, để lập lại trật tự an toàn giao thông phải thực hiện đồng bộ rất nhiều giải pháp. Mỗi giải pháp có thể chỉ có tác dụng ở một khía cạnh nhưng tổng hợp lại nó sẽ mang lại hiệu quả lớn cho xã hội. Trong quá trình thực hiện, sẽ có không ít giải pháp “đụng” đến cơ chế, “đụng” đến quyền lợi của một số cá nhân, đơn vị… Do đó, lập lại trật tự an toàn giao thông rất cần đến sự đồng thuận của mọi người. Điều luật nào chưa phù hợp với sự phát triển đa dạng của cuộc sống thì đề xuất điều chỉnh trên cơ sở lợi ích chung của cộng đồng. “Sở dĩ chúng tôi phải thống nhất với nhau như vậy vì thời gian qua nhiều giải pháp chống ùn tắc giao thông đã bị “tuýt” còi khi vướng những vấn đề trên”, Thạc sĩ Lê Trung Tính nói.
Giải quyết kẹt xe cần sự kết hợp từ nhiều phía. Ảnh: KIM NGÂN |
Tuy nhiên, theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, cuộc họp cũng bóc tách ra một số giải pháp có thể triển khai thực hiện ngay. Trước mắt, triển khai thu phí ô tô khi đi vào khu vực trung tâm thành phố. Cách nay 8 năm, tốc độ lưu thông tại khu vực trung tâm trung bình 18,2km/giờ thì nay còn khoảng 14,3km/giờ. Trước kia xe chỉ đông vào giờ cao điểm thì hiện gần như lúc nào cũng là giờ cao điểm. Tình trạng ô tô lưu thông thành hàng dài vắt ngang qua giao lộ, chặn dòng xe đối diện không còn là việc hiếm và việc này đang ảnh hưởng rất xấu đến hoạt động của thành phố do hầu hết các cơ quan công sở của thành phố đều tập trung ở khu trung tâm. Chỉ cần giảm được khoảng 20%-30% lượng ô tô vào khu trung tâm thì tình trạng giao thông ở đây sẽ được cải thiện, Sở Giao thông Vận tải cho biết.
Một giải pháp khác mà các đại biểu cho rằng có thể triển khai ngay là hạn chế xe cá nhân lưu thông theo bảng số xe. Xe bảng số chẵn được lưu thông vào ngày chẵn và xe biển số lẻ được lưu thông trong ngày lẻ. Trước mắt, không áp dụng cho tất cả thời gian trong ngày mà chỉ vào những giờ cao điểm và vào những khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông cao do quá tải. Khi ổn định, có thể hạn chế xe cả ngày. Thu phí lưu đậu xe cao cũng là một giải pháp được ưu tiên.
Theo Thạc sĩ Lê Trung Tính, một lý do nữa khiến các giải pháp nêu trên sẽ đặc biệt được xem xét là theo lộ trình gia nhập WTO của Việt Nam, thuế nhập khẩu ô tô sẽ càng ngày càng giảm. Trong khi diện tích đường tăng lên rất chậm chạp do thiếu kinh phí đầu tư thì việc hạn chế sử dụng xe cá nhân lưu thông là cách tối ưu để chống quá tải dẫn đến ùn tắc giao thông.
Thêm đột phá cho vận tải công cộng
Sở Giao thông Vận tải cho biết, cuộc họp cũng thống nhất sẽ đề xuất thêm các giải pháp cho phát triển vận tải hành khách công cộng. “Hiện nay về nguyên tắc ai cũng nói ủng hộ vận tải hành khách công cộng nhưng trên thực tế không hẳn là như vậy. Quận 5 lại vừa kiến nghị UBND TPHCM xem xét cho bỏ làn đường dành riêng cho xe buýt trên đường Trần Hưng Đạo thuộc địa bàn của quận trong khi đây là tuyến đường có lượng hành khách tăng cao nhất và cũng là một trong những tuyến đường xe buýt an toàn nhất thành phố”.
Theo Thạc sĩ Lê Trung Tính, sắp tới không chỉ đường Trần Hưng Đạo mà tất cả những tuyến đường rộng, Sở Giao thông Vận tải sẽ kiến nghị làm đường dành riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt. Một số vỉa hè rộng cũng sẽ được đề xuất khoét lõm cho xe buýt vào đón, trả khách. Xe buýt “kẹt cứng” trong làn xe cá nhân thì không thể đảm bảo lộ trình như quy định.
Xe buýt phải được đổi mới và giá vé phải được kéo giảm xuống. Một kiến nghị nữa của Sở Giao thông Vận tải TPHCM được đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải thống nhất. Hiện nay hầu hết xe buýt của thành phố đều cũ kỹ, xả khói gây ô nhiễm môi trường và không hấp dẫn người dân. Các đơn vị vận tải thành phố đã chủ động xây dựng một đề án đổi mới xe buýt trong đó có cả việc đổi xe buýt sử dụng xăng sang sử dụng khí CNG để bảo vệ môi trường mà trong đó chỉ đề nghị được hỗ trợ một phần lãi suất vay đầu tư (riêng đối với xe sử dụng khí CNG xin được miễn thuế nhập khẩu và được hưởng chênh lệch định mức tiêu hao nhiêu liệu) nhưng đề án này vẫn chưa được nhiều sở, ngành liên quan ủng hộ với lý do chưa có “cơ sở” pháp lý. “Chúng tôi hy vọng Bộ Giao thông Vận tải sẽ chủ động làm việc với các cơ quan liên quan để hình thành nên cơ chế này”, Thạc sĩ Lê Trung Tính nói.
Về việc tăng thêm nguồn thu cho xe buýt nhằm giảm giá vé, hiện nay thành phố đã “bật đèn xanh” cho quảng cáo trên xe buýt và Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng đang soạn thảo đề án cụ thể. Nếu đề án này sớm được triển khai thì giá vé xe buýt có cơ hội giảm xuống mà ngân sách thành phố không phải gánh thêm gánh nặng này, nhiều cán bộ Sở Giao thông Vận tải khẳng định.
Một số đề nghị của Sở GTVT với Bộ GTVT |
- Hỗ trợ phát triển vận tải hành khách công cộng, điều tiết nhu cầu giao thông, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.
- Kiểm soát phát triển đô thị trung tâm, điều chỉnh các chức năng đô thị, giảm áp lực lên hệ thống giao thông đô thị.
- Thu hút các nguồn lực sớm xây dựng hoàn thiện hệ thống đường vành đai, hệ thống bến bãi đậu xe.
- Hoàn thiện quy hoạch quản lý taxi.
- Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục người dân chấp hành Luật Giao thông Đường bộ.
NGUYỄN KHOA (SGGP)
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
- Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
- Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
- Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
- Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
- Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
- Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
- Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
- Cà Mau: Cầu đang xây dựng bất ngờ đổ sập một nhịp xuống sông
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?
(Tin Môi Trường) - Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng từng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.
6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm
(Tin Môi Trường) - Để dễ dàng tìm được việc làm, cố gắng học tập, nâng cấp bản thân và rèn luyện các kỹ năng để chinh phục nhà tuyển dụng là điều tất yếu. Tuy nhiên bên cạnh các yếu tố cơ bản đó, bạn cần có những bí quyết trước khi quyết định ứng tuyển để gia tăng cơ hội. Sau đây là một số mẹo hay bạn có thể tham khảo.