»

Thứ bảy, 18/01/2025, 10:17:06 AM (GMT+7)

TKV không chi tiền !

(14:47:22 PM 22/08/2011)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn)-Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam cho rằng nếu phải bỏ cả ngàn tỉ đồng làm đường vận chuyển thì dự án khai thác bauxite sẽ không còn hiệu quả kinh tế

 
Quốc lộ 20 rất hẹp, khi ô tô chở bauxite trọng tải 40 tấn chạy qua sẽ tạo ra nguy hiểm cho người và các phương tiện lưu thông. Ảnh: Như Phú
 
 
 
Văn bản mới được gửi tới Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) do Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) Dương Văn Hòa ký cho biết hàng hóa của dự án alumin Lâm Đồng là hàng hóa thông dụng, có thể sử dụng các phương tiện vận tải thông thường để vận chuyển.
 

Thuê chứ không sắm phương tiện

 

Trước những luồng ý kiến gần đây cho rằng TKV đã nhập các dòng xe có trọng tải lớn (cả hàng hóa là 40 tấn), vượt quá giới hạn cầu đường, ông Dương Văn Hòa khẳng định TKV không trực tiếp đầu tư phương tiện mà thuê các doanh nghiệp vận tải hàng hóa để vận chuyển. Phương tiện vận tải của các doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu về trọng tải cầu, cống; nếu vượt quá trọng tải quy định thì doanh nghiệp phải tự kiểm định, xử lý.

 

TKV cho biết chỉ trực tiếp thuê vận tải hai loại hàng hóa là than và sản phẩm alumin; các nguyên vật liệu khác TKV sẽ mua theo hình thức nhà thầu cung cấp nguyên vật liệu, tự thuê vận chuyển và giao tại kho hàng của nhà máy alumin.

 

Đối với các xe chở than xuất phát từ cảng Gò Dầu (Đồng Nai), khi quay về cảng sẽ kết hợp chở alumin (do alumin là hàng rời đóng bao chuyên dụng, khoảng 1 tấn/bao). Xe chở đá vôi, vôi sống và các nguyên vật liệu khác cũng có thể kết hợp chở alumin theo chiều về.
 
 
Đối với hai loại kiềm lỏng và kiềm rắn phục vụ nhà máy alumin, TKV cho biết xe chở kiềm rắn có thể kết hợp chở alumin chiều về cảng Gò Dầu, riêng xe chở kiềm lỏng là các xe téc chuyên dùng nên chỉ chở một chiều từ cảng lên nhà máy alumin.
 
 
Mặc dù biết rằng về nguyên tắc, xe vận tải có trọng tải càng lớn thì giá cước càng rẻ nhưng TKV khẳng định sẽ sử dụng các xe  bảo đảm  yêu cầu về tải trọng cầu đường, chấp hành các quy định về  bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn giao thông… khi vận chuyển alumin.
 
 
Theo tính toán của TKV, việc sử dụng các loại xe 25 tấn sẽ khiến cước phí vận tải cao hơn nhưng không phải cải tạo cầu, đường trên tuyến đồng thời đáp ứng được yêu cầu tiến độ vận chuyển alumin của dự án.
 
 

Hai đề nghị của TKV

 

Trong văn bản mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam còn đề nghị TKV xác định cơ chế ứng vốn cho Bộ GTVT triển khai một số dự án cấp bách để kiểm tra, gia cố các cầu, xây dựng các đường trên tuyến và chuẩn bị đầu tư 210 km đường, với tổng số tiền là 67 tỉ đồng. Đồng thời, Tổng cục Đường bộ cho rằng với các tiểu dự án đầu tư Tỉnh lộ 725, Tỉnh lộ 769 và 2 cầu La Ngà, Gia Đức, Quốc lộ 20 sẽ được đầu tư bằng vốn của TKV với khoảng kinh phí 1.015,76 tỉ đồng.
 
 
Đối với phương án mà TKV đưa ra là sử dụng dòng xe 25 tấn để vận chuyển alumin, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho rằng TKV phải bỏ ra 482,476 tỉ đồng để đầu tư nâng cấp, sửa chữa cầu đường. 
 
 
Tuy nhiên, TKV lại cho biết đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị Thủ tướng chỉ đạo sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn ODA, vốn vay… để thực hiện.
 
 
Giải thích điều này, TKV đưa ra khá nhiều lý do, trong đó có việc tổng mức đầu tư được duyệt của dự án alumin Lâm Đồng và Nhân Cơ không có chi phí cho việc cải tạo, nâng cấp các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ (do các tuyến này nằm ngoài hàng rào nhà máy).
 
 
“Nếu đưa chi phí này vào dự án thì dự án bauxite không còn hiệu quả kinh tế TKV cũng không thể vay vốn để cải tạo hệ thống đường bộ quốc gia” - văn bản của TKV khẳng định.
 
 

Bên cạnh đó, TKV cho rằng việc vay vốn đầu tư cho dự án alumin Lâm Đồng và Nhân Cơ (theo tổng mức đầu tư) đang rất khó khăn và cơ quan này đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị chấp thuận cấp bảo lãnh vay vốn nước ngoài cho 2 dự án alumin. Đến nay Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đang xem xét.

 

Cần tính phương án thay thế
 
 
Trao đổi với báo chí mới đây sau buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng không thể chậm trễ hơn trong việc vận chuyển bauxite từ Lâm Đồng qua tỉnh Đồng Nai rồi về Bình Thuận.
 
 
Tuy nhiên, theo ông Thăng, nếu cầu, đường chưa bảo đảm an toàn thì chủ đầu tư phải có kế hoạch khác, như việc thay đổi phương thức vận chuyển bauxite an toàn mà không làm xáo trộn cuộc sống của người dân, không gây ô nhiễm môi trường và bảo đảm an toàn giao thông cho người tham gia giao thông trên các tuyến tập trung đông dân cư ở hai bên Quốc lộ 20, Tỉnh lộ 769 và Quốc lộ 51.
 

 

Theo Thế Kha/ NLĐ
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: TKV không chi tiền !

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 ”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?

(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tin Môi Trường
 Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt

Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt

(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.

VACNE 30 năm
 Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức

(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp

4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp

(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI