Sống xanh » Giao thông xanh
Những "quái chiêu" khi qua hầm Hải Vân
(15:00:49 PM 02/01/2013)
Chết máy giữa đường hầm để tránh bị phạt
Theo quy định, các phương tiện khi lưu thông qua đường hầm đều phải chạy với tốc độ tối thiểu 40 km/h và tối đa 70 km/h. Các phương tiện không được chạy nhanh hơn, cũng không được chạy chậm hơn, đặc biệt là không được vượt tránh trong đường hầm.
Quy định là vậy, nhưng có nhiều lúc sự cố xe chết máy bất thường diễn ra trong đường hầm đã gây ách tắc giao thông.
Ngay lập tức, xe cứu hộ nhận lệnh vào đưa xe chết máy ra khỏi hầm để đảm bảo an toàn giao thông.
"Nếu không kịp thời xử lý phân luồng xe và chặn xe từ hai đầu đường hầm thì lập tức đường hầm sẽ bị ùn tắc. Nguy cơ cháy nổ cùng nhiều nguy hiểm khác cũng rình rập" - ông Cao Bá Giang cho biết.
Nhiều trường hợp xe tải nặng chạy chậm qua hầm, thấy nguy cơ bị phạt, tài xế liền cho xe chết máy để được xe cứu hộ vào kéo ra. Đây là “quái chiêu” của cánh tài xế đã làm đau đầu cơ quan quản lý vận hành hầm.
Lúc đầu, lực lượng quản lý vận hành cũng bó tay. Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, sau một thời gian xe tải hạng nặng cứ chết máy giữa hầm, lực lượng vận hành đã tìm ra nguyên nhân và xử lý nghiêm.
Đoàn xe tải hạng nặng vượt tải đang đậu phía nam hầm để chờ nhau kéo thành đoàn vượt hầm.
“Đối với những phương tiện chết máy do sự cố, sau khi xe cứu hộ đưa ra khỏi hầm sẽ không bị xử lý. Nhưng đối với những xe mà tài xế cố tình cho chết máy để xe cứu hộ đưa ra, chúng tôi tiến hành kiểm tra làm rõ và xử lý nghiêm theo qui định…” - ông Giang nói.
Quái chiêu “Lê Lai cứu chúa…”
Những quái chiêu của tài xế bị phát hiện và xử lý, theo Phó Tổng GĐ Cao Bá Giang, nếu tiếp diễn liên tục sẽ rất nguy hiểm đến an toàn vận hành đường hầm.
Nhưng cũng có những quái chiêu khiến lực lượng vận hành hầm phải bó tay và đau đầu khi xử lý. Thậm chí, khi phát hiện vi phạm vẫn không xử lý được.
Theo lời kể lại của các kỹ sư ứng trực xử lý sự cố hàng ngày, nhiều tài xế còn dùng chiêu “Lê Lai cứu chúa” khiến các anh nhiều lúc phải lắc đầu chào thua.
Thường thì các xe chở quá tải, hàng nặng khi qua hầm không chạy đúng tốc độ quy định sẽ bị phạt.
Xe tải nặng đang chờ nhau ở cửa hầm phía bắc để chuẩn bị kéo nhau vượt hầm tránh bị phạt.
Cánh lái xe tải đường dài thường liên kết, hẹn nhau hàng chục chiếc ở hai đầu đường dẫn để đi thành đoàn qua hầm.
Trước khi đi thành đoàn qua hầm, cánh tài xế cử xe đi đầu theo phương án “có chết một mình tui chết”. Nghĩa là có phạt thì chỉ phạt mình xe đi đầu. Cánh tài xế đi sau cứ thế ung dung chạy chậm, ì ạch bò qua đường hầm bám xe đầu.
Khi ra khỏi hầm, chiếc xe đi đầu sẽ bị giữ lại để xử lý vì chạy chậm. Tổng số tiền xử phạt sẽ được các tài xế chạy sau chung chi cho tài xế chạy đầu.
Anh Nguyễn Hùng Dũng, một tài xế xe tải đường dài kể: xe tải đường dài chở đúng tải chỉ có... ăn cám. Vì vậy tụi tui buộc phải chở quá tải. Mà chở quá tải khi ra đường phải chung chi mới qua ải.
Khổ nhất là qua hầm đường bộ Hải Vân, nếu chở quá tải là bị “vịn” ngay vì độ dốc trong hầm khá lớn, chở quá tải không thể chạy đúng tốc độ được.
"Tui nhiều lần chở quá tải bò ì ạch một mình qua hầm. Khi ra đến cửa hầm là bị “vin” và xử phạt ngay, nên phải nghĩ ra cách để qua hầm an toàn mà không bị phạt" - anh Dũng kể.
Để hóa giải chiêu thức "Lê Lai cứu chúa" của cánh tài xế, theo ông Cao Bá Giang, đơn vị đã nhiều lần phối hợp với cơ quan chức năng, chặn đoàn xe tải nặng, chia thành nhiều tốp nhỏ và thậm chí cân tải trọng buộc bốc dỡ hàng quá tải mới cho qua hầm. Tuy nhiên, cũng rất khó khăn.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
- Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
- Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
- Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
- Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
- Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
- Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
- Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
- Cà Mau: Cầu đang xây dựng bất ngờ đổ sập một nhịp xuống sông
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?
(Tin Môi Trường) - Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng từng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.
6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm
(Tin Môi Trường) - Để dễ dàng tìm được việc làm, cố gắng học tập, nâng cấp bản thân và rèn luyện các kỹ năng để chinh phục nhà tuyển dụng là điều tất yếu. Tuy nhiên bên cạnh các yếu tố cơ bản đó, bạn cần có những bí quyết trước khi quyết định ứng tuyển để gia tăng cơ hội. Sau đây là một số mẹo hay bạn có thể tham khảo.