Sống xanh » Giao thông xanh
Một ngày trên sông Sài Gòn
(23:01:03 PM 25/07/2011)Phố phường Thủ Dầu Một bên sông - Ảnh: Trần Thế Dũng |
Vòng quanh bán đảo Thanh Đa, canô lướt qua dạ cầu Bình Triệu, Bình Phước rồi qua Phú Long. Lục bình giăng khắp mặt sông, hai bên bờ trải dài những vườn cây ăn trái xanh ngắt. Tiếp đến là Lái Thiêu với quang cảnh nhộn nhịp trên bến dưới thuyền.
Các ghe thương hồ bận rộn vận chuyển lu khạp, chậu kiểng, chén bát từ các lò gốm lên thuyền đợi nước ròng, xuôi về TP.HCM rồi rẽ qua kênh Tẻ - kênh Đôi xuống các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long hoặc sang tận Campuchia.
Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là ngôi nhà ông Trần Văn Hổ - đốc phủ sứ thời Pháp thuộc - nằm trên đường Bạch Đằng, thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương. Công trình kiến trúc cổ theo dạng chữ đinh bằng gỗ quý được gia công, chạm trổ tinh xảo.
Dạo một vòng thị xã, một di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia khác không thể bỏ qua là Hội Khánh cổ tự, tọa lạc trên lưng đồi giữa hàng cây cao bóng cả với tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn dài 52m, đã được Trung tâm Sách kỷ lục trao quyết định xác lập tượng Phật nằm lớn nhất VN...
Không như vùng hạ lưu lúc nào cũng đông đúc tàu thuyền, đường lên thượng nguồn sông Sài Gòn, nhất là đoạn vào địa phận Củ Chi càng lúc càng vắng vẻ. Thỉnh thoảng lại bắt gặp đàn cò trắng sải cánh giữa trời mây bồng bềnh. Cảnh vật thiên nhiên mộc mạc, yên bình.
Quang cảnh trên bến dưới thuyền ở Lái Thiêu, Bình Dương - Ảnh: Trần Thế Dũng |
Xế trưa canô băng ngang khu di tích địa đạo Bến Đình và không lâu sau đó đã cặp bờ di tích địa đạo Bến Dược. Nhìn mái đền Bến Dược mang dáng dấp kiến trúc đền đài cổ xưa cùng tháp chính vươn cao giữa bầu trời xanh, ai cũng vui bởi đã hoàn thành “sứ mệnh” khai phá tuyến du lịch trên sông bấy lâu còn bỏ ngỏ.
Chiều về, vẫn con nước ngầu đục, vẫn những đám lục bình trôi dập dềnh, những chiếc cầu bêtông đồ sộ ầm ì xe chạy trên đầu... nhưng cảnh vật đã đổi khác: ghe thuyền thong dong gác máy, trên bờ đê trẻ em đua nhau thả diều, từng đàn chim cò thong thả bay về phía rặng dừa xa xa. Mặt trời tựa khối cầu lửa đang chìm dần dưới dòng sông.
Một ngày du ngoạn trên sông Sài Gòn, dù còn “cưỡi ngựa xem hoa” nhưng cũng để chúng tôi ngộ ra bao điều mới lạ, đặc biệt tiềm năng du lịch vùng đất Thủ Dầu Một vốn được cho là khó thu hút du khách.
Ông Nguyễn Việt Anh, trưởng Phòng quản lý lữ hành - Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM, cho biết:
- Thời gian qua chúng tôi đã tiến hành khảo sát, xây dựng kế hoạch phát triển du lịch đường sông TP.HCM, khai thác một số tour tầm ngắn và nay tiếp tục mở ra hướng Củ Chi - Bình Dương. Hi vọng tuyến du lịch này sẽ trở thành một trong những sản phẩm du lịch hấp dẫn vài năm tới.
* Là một đô thị đặc trưng kênh rạch với dòng sông Sài Gòn chảy qua trung tâm, nhưng lâu nay ngành du lịch TP.HCM thật sự đã khai thác hết tiềm năng này?
- Ngoại trừ loại hình du lịch MICE, một vài tour tham quan, mua sắm... sản phẩm du lịch TP.HCM đúng là còn tương đối đơn điệu, chưa hấp dẫn. Với việc phát triển du lịch đường sông, chúng tôi hi vọng sẽ góp phần đa dạng hóa hình thức “city tour” TP.HCM, góp phần thay đổi diện mạo hai bên bờ sông Sài Gòn.
Dĩ nhiên sẽ còn rất nhiều khó khăn như phải quy hoạch hai bên bờ sông các điểm dừng, phối hợp các ban ngành phát triển, khai thác tour... Tuy nhiên, nếu làm được điều này và xây dựng kế hoạch dài hạn cho 5-10 năm sau thì khi đô thị mới Thủ Thiêm hoàn thành sông Sài Gòn sẽ trở nên rất đẹp.
Nếu không làm từ bây giờ, chúng ta sẽ mất cơ hội và không bao giờ làm được.
H.TR. ghi |
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
- Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
- Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
- Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
- Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
- Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
- Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
- Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
- Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.
4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.