»

Thứ bảy, 18/01/2025, 07:52:27 AM (GMT+7)

Mỗi năm, xe máy gây thiệt hại cho TP.HCM trên 1 tỷ USD

(08:18:34 AM 06/07/2011)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn)-"Tổng thiệt hại các mặt (tiêu thụ nhiên liệu nhiều, gây tai nạn, gây kẹt xe…) do xe máy gây ra khoảng 1,07 tỷ USD/năm, chiếm 11,2% GDP của TP.HCM, cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP của TP.HCM hàng năm (10%)", tiến sĩ Phạm Xuân Mai (trường Đại học Bách Khoa TP.HCM) nói.
 

 

Xe máy ngày càng nhiều, xe công cộng ngày càng xuống cấp, việc đi lại trở nên khó khăn. Ảnh Từ An
 
 
Theo số liệu thống kê mới nhất của sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, tính đến cuối tháng 6.2011, toàn địa bàn thành phố có gần 5,2 triệu phương tiện. Trong đó, ôtô là 467.258 chiếc và xe máy là hơn 4,7 triệu chiếc.
 

Theo sở này, chỉ tính riêng sáu tháng tính từ 1.12.2010 đến 31.5.2011, trên toàn địa bàn TP.HCM có 196.449 phương tiện đăng ký mới, bình quân mỗi tháng thêm 30.000 đầu xe. So với những năm trước đó, con số bình quân này ngày càng tăng.

 

Tiến sĩ Phạm Xuân Mai (trường Đại học Bách Khoa TP.HCM) nhận định, việc gia tăng các phương tiện cá nhân (đặc biệt xe gắn máy) khiến TP.HCM ngày càng vấp nhiều khó khăn.
 
 
“Tổng thiệt hại các mặt (tiêu thụ nhiên liệu nhiều, gây tai nạn, gây kẹt xe…) do xe máy gây ra khoảng 1,07 tỷ USD/năm, chiếm 11,2% GDP của TP.HCM, cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP của TP.HCM hàng năm (10%).
 
 
Điều này cho thấy, việc sở hữu và đi lại bằng xe gắn máy đang kéo giảm đà tăng trưởng của TP.HCM. Do đó, việc giảm xe cá nhân là để tăng chất lượng cuộc sống của người dân TP.HCM”, tiến sĩ Phạm Xuân Mai cho biết.
 
 
Trước sự gia tăng chóng mặt và tác hại của các phương tiện cá nhân, từ năm 2002, TP.HCM đã giao sở GTVT TP.HCM chủ trì, nghiên cứu thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế xe cá nhân.
 
 
Tuy nhiên, cho đến nay, trong khi tình trạng kẹt xe ở khu vực trung tâm xảy ra ngày càng nhiều, UBND TP.HCM phát động một số chương trình như vận động người dân sử dụng phương tiện công cộng… thì lộ trình hạn chế xe cá nhân vẫn chưa thấy gì cụ thể trong khi xe công cộng thì ngày càng xa người dân.
 
 
Tổng thiệt hại các mặt (tiêu thụ nhiên liệu nhiều, gây tai nạn, gây kẹt xe…) do xe máy gây ra khoảng 1,07 tỷ USD/năm. Ảnh: Từ An.
 
 
Tuy nhiên, mới đây ông Đặng Văn Khoa, đại biểu HĐND TP.HCM khóa VII vừa rồi nói:“Việc phát triển các phương tiện cá nhân người dân không có lỗi gì cả, ngoại trừ khi vi phạm luật giao thông.
 
 
Chính chính quyền mới là người có lỗi đầu tiên và cao nhất khi để tình trạng giao thông tồi tệ như ngày nay với những yếu kém, những chậm trễ trong quản lý đô thị, trong phát triển giao thông công cộng, phát triển hạ tầng giao thông…”.
 
 
Tuy vậy, ông ông Khoa cũng cho rằng, TP.HCM cần tập trung các giải pháp nhằm hạn chế xe cá nhân, xây dựng một lộ trình phát triển bền vững xe cá nhân ngay bây giờ.
 

Còn theo Tiến sĩ Phạm Xuân Mai, dù đã muộn nhưng vấn đề trước mắt TP.HCM nên làm đó là áp dụng các giải pháp hạn chế xe cá nhân theo lộ trình và khu vực khác nhau, sao cho tỷ lệ tham gia giao thông trong dòng giao thông hỗn hợp xuống thấp dưới 50%. Đồng thời, phải tăng cường giao thông công cộng như việc xây dựng các tuyến xe buýt nhanh… mới mong cải thiện được tình hình giao thông ở TP.HCM.

 

 

 
Theo Từ An
Sài Gòn Tiếp Thị

 

TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Mỗi năm, xe máy gây thiệt hại cho TP.HCM trên 1 tỷ USD

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 ”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?

(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tin Môi Trường
 Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt

Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt

(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.

VACNE 30 năm
 Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức

(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp

4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp

(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI