Sống xanh » Giao thông xanh
Giao thông công cộng và du lịch Việt Nam
(20:45:59 PM 15/07/2012)
Ảnh minh họa
Đây là lời cảnh báo không mới, nhưng có lẽ nó lại khiến không ít người VN một lần nữa phải giật mình bởi đã không ít lần các tờ báo lớn tiếng Anh, Đức, Pháp... cùng các diễn đàn du lịch toàn cầu đưa ra những lời khuyên tương tự cho độc giả của họ khi du lịch đến VN. Mới nhất, vụ chiếc xe khách chở 40 người, trong đó có 30 khách nước ngoài, từ Huế vào Nha Trang lật ở đèo Cổ Mã khiến 13 người bị thương lúc 4g sáng 13-7 chắc chắn cũng sẽ làm nhiều du khách bất an.
Ai cũng có thể đi du lịch chứ không riêng người có tiền, đó là quan điểm chung của những người thích đi du lịch trên thế giới. Nếu bạn không đủ kinh phí thuê cả chuyến xe riêng thì vẫn tới được nơi tham quan bằng phương tiện công cộng với giá vé thấp hơn nhiều lần. Người nước ngoài cũng suy nghĩ đơn giản cứ đến bến xe, mua vé đúng tuyến và lên xe đúng giờ. Nhưng chỉ có người ở VN mới hiểu được một thực trạng rằng có sự phân chia chất lượng xe khách đường dài, taxi và xe buýt... Người nghèo và khách du lịch “bụi” ít tiền phải chịu cảnh nhồi nhét trên những chuyến xe cũ kỹ, quá tải và lái xe thường trẻ tuổi ít kinh nghiệm lại liều mạng. Di chuyển trong thành phố hay tới điểm tham quan, du khách thường phải thuê xe giá cao hoặc phụ thuộc taxi, trong khi còn rất nhiều lái xe taxi lừa gạt lấy trộm đồ, chạy lòng vòng hoặc bấm đồng hồ ăn gian tăng cước tìm cách “móc túi’ khách lạ.
Vậy các cấp quản lý du lịch và giao thông VN đã chú ý khai thác nguồn khách du lịch này cũng như bảo đảm an toàn cho họ trong thời gian lưu lại VN hay chưa? Với các địa danh lịch sử, di tích, danh thắng liệu có nên tạo tuyến xe chạy theo thời gian biểu cố định hằng tuần để cung cấp tiện nghi giá rẻ cho khách du lịch không theo đoàn, tour? Với điểm đến du lịch như các lăng tẩm ở Huế, các danh thắng ở phố cổ Hà Nội, các điểm tham quan “Sài Gòn xưa” ở nội thành TP.HCM... sao không bố trí xe buýt cỡ nhỏ đưa khách chạy quanh các điểm này để đảm bảo an toàn? Làm sao để du khách không phải phụ thuộc vào việc thuê riêng phương tiện cá nhân, giảm chi phí cho họ và tăng nguồn thu cho khu di tích? Chưa kể các phương tiện giao thông công cộng quá kém, mất vệ sinh cũng là một hạn chế thu hút thêm lượng khách du lịch mới...
Còn rất nhiều câu hỏi mà bất kỳ du khách nào cũng có thể đặt ra. Và làm sao để tình hình giao thông ở VN sớm được cải thiện, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách để thu hút thêm số lượt khách đến với nước ta và ở lại lâu hơn, quay lại nhiều lần hơn vẫn là một thách thức còn bỏ ngỏ.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
- Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
- Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
- Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
- Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
- Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
- Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
- Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
- Cà Mau: Cầu đang xây dựng bất ngờ đổ sập một nhịp xuống sông
Bài viết mới:
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng (26/10/2024)
- Bão Trà Mi tăng lên cấp 11, giật cấp 14 và đang tiến vào vùng biển nước ta (26/10/2024)
- Tổng thư ký VACNE trình bày “Bài học kinh nghiệm thực tiễn về phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường” tại Hội nghị của Liên đoàn các tổ chức kỹ thuật ASEAN (24/10/2024)
- Học sinh thích thú khám phá trang trại, nhà máy "Xanh" sản xuất ra hộp sữa Vinamilk (24/10/2024)
- Cây thị 700 năm tuổi được bảo vệ nghiêm ngặt ở Thanh Hóa (21/10/2024)
- Hội đồng Ban giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi “Sáng tạo xanh - Sống trong lành” (21/10/2024)
- Quảng Ninh: Hai cây đầu tiên của huyện Hải Hà được công nhận Cây Di sản Việt Nam (14/10/2024)
- Ảnh "Voọc mũi hếch" giành giải nhất cuộc thi "Chim và thú hoang dã Việt Nam 2024" (14/10/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?
(Tin Môi Trường) - Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng từng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.
6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm
(Tin Môi Trường) - Để dễ dàng tìm được việc làm, cố gắng học tập, nâng cấp bản thân và rèn luyện các kỹ năng để chinh phục nhà tuyển dụng là điều tất yếu. Tuy nhiên bên cạnh các yếu tố cơ bản đó, bạn cần có những bí quyết trước khi quyết định ứng tuyển để gia tăng cơ hội. Sau đây là một số mẹo hay bạn có thể tham khảo.