Sống xanh » Giao thông xanh
Giao thông công cộng và du lịch Việt Nam
(20:45:59 PM 15/07/2012)
Ảnh minh họa
Đây là lời cảnh báo không mới, nhưng có lẽ nó lại khiến không ít người VN một lần nữa phải giật mình bởi đã không ít lần các tờ báo lớn tiếng Anh, Đức, Pháp... cùng các diễn đàn du lịch toàn cầu đưa ra những lời khuyên tương tự cho độc giả của họ khi du lịch đến VN. Mới nhất, vụ chiếc xe khách chở 40 người, trong đó có 30 khách nước ngoài, từ Huế vào Nha Trang lật ở đèo Cổ Mã khiến 13 người bị thương lúc 4g sáng 13-7 chắc chắn cũng sẽ làm nhiều du khách bất an.
Ai cũng có thể đi du lịch chứ không riêng người có tiền, đó là quan điểm chung của những người thích đi du lịch trên thế giới. Nếu bạn không đủ kinh phí thuê cả chuyến xe riêng thì vẫn tới được nơi tham quan bằng phương tiện công cộng với giá vé thấp hơn nhiều lần. Người nước ngoài cũng suy nghĩ đơn giản cứ đến bến xe, mua vé đúng tuyến và lên xe đúng giờ. Nhưng chỉ có người ở VN mới hiểu được một thực trạng rằng có sự phân chia chất lượng xe khách đường dài, taxi và xe buýt... Người nghèo và khách du lịch “bụi” ít tiền phải chịu cảnh nhồi nhét trên những chuyến xe cũ kỹ, quá tải và lái xe thường trẻ tuổi ít kinh nghiệm lại liều mạng. Di chuyển trong thành phố hay tới điểm tham quan, du khách thường phải thuê xe giá cao hoặc phụ thuộc taxi, trong khi còn rất nhiều lái xe taxi lừa gạt lấy trộm đồ, chạy lòng vòng hoặc bấm đồng hồ ăn gian tăng cước tìm cách “móc túi’ khách lạ.
Vậy các cấp quản lý du lịch và giao thông VN đã chú ý khai thác nguồn khách du lịch này cũng như bảo đảm an toàn cho họ trong thời gian lưu lại VN hay chưa? Với các địa danh lịch sử, di tích, danh thắng liệu có nên tạo tuyến xe chạy theo thời gian biểu cố định hằng tuần để cung cấp tiện nghi giá rẻ cho khách du lịch không theo đoàn, tour? Với điểm đến du lịch như các lăng tẩm ở Huế, các danh thắng ở phố cổ Hà Nội, các điểm tham quan “Sài Gòn xưa” ở nội thành TP.HCM... sao không bố trí xe buýt cỡ nhỏ đưa khách chạy quanh các điểm này để đảm bảo an toàn? Làm sao để du khách không phải phụ thuộc vào việc thuê riêng phương tiện cá nhân, giảm chi phí cho họ và tăng nguồn thu cho khu di tích? Chưa kể các phương tiện giao thông công cộng quá kém, mất vệ sinh cũng là một hạn chế thu hút thêm lượng khách du lịch mới...
Còn rất nhiều câu hỏi mà bất kỳ du khách nào cũng có thể đặt ra. Và làm sao để tình hình giao thông ở VN sớm được cải thiện, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách để thu hút thêm số lượt khách đến với nước ta và ở lại lâu hơn, quay lại nhiều lần hơn vẫn là một thách thức còn bỏ ngỏ.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
- Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
- Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
- Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
- Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
- Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
- Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
- Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
- Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.
4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.