Sống xanh » Giao thông xanh
Gấp rút nâng cấp cầu, đường chở bôxit
(18:03:23 PM 14/08/2011)
Quốc lộ 20, tuyến đường chính vận chuyển bôxit, cứ mưa là ngập - Ảnh: Hà Mi |
Đề cập đến tuyến đường chở bôxit, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh nói: “Để đảm bảo vận chuyển bôxit từ Lâm Đồng về cảng Gò Dầu, Đồng Nai đúng quy định tải trọng và trật tự an toàn giao thông, đề nghị Bộ GTVT nâng cấp, mở rộng quốc lộ 20 và đường 769, đặc biệt là các cầu trên tuyến này”. Theo ông Vĩnh, Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN (TKV) cho biết xe chở bôxit dài 18m, chở 40 tấn, trong khi đó các cầu có tuyến xe chở bôxit đi qua ở Đồng Nai cao nhất chỉ chịu nổi 30 tấn.
“Lỡ” nhập xe chở bôxit 40 tấn
“Ở quốc lộ 20, tai nạn giao thông nhiều nhất do đường xấu, mưa là ngập và nước chảy như suối, chúng tôi lo ngại xe 40 tấn đi qua có thể bị va quẹt hoặc làm sập cầu” - ông Vĩnh lo lắng. Đại diện Tổng cục Đường bộ cho hay qua khảo sát thực tế tại quốc lộ 20 có hai cầu và đường 769 có năm cây cầu cần phải kiểm định nâng cấp, cải tạo để đủ điều kiện cho xe 40 tấn đi qua.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng hỏi: “Xe chở bôxit 40 tấn có đúng tải như trong thiết kế không?”. Ông Vĩnh giải thích đại loại là xe đúng tải trọng 40 tấn nhưng đường và cầu hiện nay không “gánh” nổi tải trọng đó. Ông Vĩnh trăn trở: “Chúng tôi xử lý xe quá tải vi phạm, nhưng những xe 40 tấn chở bôxit mà không xử lý thì rất khó cho địa phương”. Ông Thăng hỏi tiếp: “Vậy có xe nào vận chuyển phù hợp với cầu đường hiện nay hay không?”. Trả lời câu hỏi này, nhiều đại biểu cho biết TKV đã “lỡ” nhập loại xe có tải trọng 40 tấn.
Ông Thăng nói ngành giao thông luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhưng không chấp nhận chuyện TKV nhập xe như vậy rồi bắt ngành giao thông phải chạy theo. Tuy nhiên, ông Thăng nhấn mạnh Chính phủ đã có chỉ đạo phải nâng cấp cầu đường để vận chuyển bôxit nên: “Tổng cục Đường bộ phải chủ động hơn để giải quyết, phải tính toán các phương án tài chính, huy động nguồn vốn để gấp rút nâng cấp cầu và đường”.
Tại buổi làm việc, ông Đinh La Thăng đánh giá Đồng Nai phát triển năng động, là cửa ngõ của vùng Đông Nam bộ, kết nối với nhiều tuyến quốc lộ nhưng hiện nay hạ tầng chưa phù hợp với sự phát triển. Đồng Nai đã kiến nghị hiện chưa thể tiếp cận nguồn vốn để triển khai dự án tuyến đường liên cảng huyện Nhơn Trạch (chạy từ khu vực phà Cát Lái tiếp giáp với Khu công nghiệp Ông Kèo khoảng 15,5km).
Đồng thời tỉnh đề nghị nghiên cứu hệ thống thoát nước quốc lộ 51 để không gây ngập, làm ảnh hưởng đời sống nhân dân. Tỉnh còn kiến nghị Bộ GTVT sớm đẩy nhanh dự án xây dựng cầu đường Q.9 (TP.HCM) nối huyện Nhơn Trạch để giảm áp lực giao thông cho quốc lộ 51...
Ông Đinh La Thăng nói đối với các dự án, nếu giải phóng mặt bằng chậm sẽ ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả không cao và không thu hút được đầu tư. Các dự án không thể trông chờ vào nguồn vốn nhà nước mà cần có cơ chế huy động nguồn lực để thực hiện các dự án của trung ương và địa phương. Do vậy Đồng Nai cần chủ động xây dựng một cơ chế để giải phóng mặt bằng...
Ông Thăng cho hay bộ sẽ sớm chỉ đạo Tổng cục Đường sắt VN sớm đẩy nhanh thực hiện dự án xây dựng cầu đường bộ song song cầu Ghềnh để tách giao thông đường bộ ra khỏi đường sắt. Lúc đó cầu Ghềnh chỉ dành riêng cho xe lửa.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
- Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
- Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
- Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
- Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
- Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
- Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
- Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
- Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.
4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.