Sống xanh » Giao thông xanh
Đừng lo, Uber taxi!
(15:00:25 PM 05/12/2014)Taxi Uber hiện đang được 45 quốc gia cho phép hoạt động và có mạng lưới khách hàng khổng lồ. Khám phá giới thiệu bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của ông Nguyễn Quảng, một người Việt hiện đang sống tại Milton Keynes, Anh về dịch vụ đang gây tranh cãi này tại Việt Nam.
Xưa tôi làm nghề vận tải, tôi hay thuê xe tải chở thép cây từ Hà Nội đi Sài Gòn. Mặc cả chán chê cũng xong cho việc thuê cả xe chở thép cây, tôi trả giá như biểu giá họ muốn và đinh ninh xe họ chỉ chở thép cây của tôi. Nhưng khi đến xem hàng thép của tôi trên xe, hóa ra rất khó. Họ đã thu xếp để chở vô khối hàng khác rất nhẹ như hàng bông vải sợi mây tre đan, đầy cả xe, khiến tôi bực mình vì rất khó kiểm tra số thép cây của tôi.
Thì ra đó là mánh kiếm tiền của nhà xe, sau khi tìm được một chủ hàng đủ chi phí, họ sẽ tìm thêm một chủ hàng khác để chất đầy lên xe của họ. Món hàng phụ trội luôn luôn rẻ hơn bình thường nếu khéo mặc cả.
Một anh bạn tôi đi từ Nội bài về Hà Nội không bao giờ phải đi taxi, vì anh làm nghề lái xe nên biết, các lái xe khác khi đưa xếp ra sân bay thường chạy xe không về, anh đến gặp lái xe kia và đi xin nhờ về, tất nhiên trả tiền xăng, những anh lái kia luôn luôn vui vẻ đồng ý ngay.
Taxi Uber đang chính thức hoạt động trên 45 quốc gia
Ở trên mạng internet, trên các diễn đàn, cứ dịp gần Tết, tôi lại đọc được rất nhiều comment đại ý : “Tôi đi xe không từ Vinh về Hà Nội ngày x tháng y, có ai cần đi cùng về không? Cùng chia tiền xăng?”, hoặc: “Cần thêm người đi đến điểm abc, xe đang thừa 2 chỗ ngồi“…
Cá nhân tôi, khi đưa một bạn ra từ Hà Nội sân bay Nội Bài, cũng muốn có một khách về cùng để đỡ tiền xăng, vì lượt về, tôi chạy xe không. Thế là tôi vào mạng và rao: “Ngày này giờ này, tôi sẽ chạy xe không về Trung tâm Hà Nội từ sân bay, ai muốn đi nhờ không?”.
Về bản chất, những người rao những dòng này, hay anh chủ xe chở thép của tôi, chính là một taxi Uber rồi. Họ dùng mối quen biết hay mạng xã hội để khéo léo liên kết mọi nhu cầu với nhau, bù đắp chi phí và kiếm tiền.
Trước, khi công nghệ thông tin chưa bùng nổ, họ phải vất vả kết nối thông tin bằng mọi cách dùng các mối quan hệ, thì nay, họ đơn giản tìm nó trên mạng internet. Uber chỉ là sợi dây kết dính những người có nhu cầu với nhau một cách nhanh nhất và chi tiết nhất.
Đại để taxi Uber giống như bạn bị nhỡ độ đường, thay vì vẫy xe đi nhờ bằng tay, bạn mở điện thoại thông minh, truy cập vào trang cần, báo nơi mình đang đứng qua bản đồ, lập tức bản đồ chỉ ra cho bạn xe nào đang cần khách và số điện thoại của các xe đó, hoặc họ sẽ tự gọi cho bạn, thế là xong. Và càng đông người tham gia vào Uber thì khả năng thành công giao dịch càng lớn.
Taxi Uber luôn rẻ hơn taxi thường vì tiện đường, vì thay vì đi xe không, họ cho bạn đi nhờ. Tiền sẽ trả cho một công ty bên kia Thái Bình Dương, họ cắt phí môi giới 20%, và trả 80% còn lại cho anh lái xe.
Vấn đề an ninh cũng được đặt ra, nhưng để thành lái xe và khách hàng của Uber, bạn phải có thẻ thanh toán quốc tế như Visa, Mastercard, do đó Uber sẽ có đầy đủ thông tin cá nhân của cả khách lẫn lái xe. Rõ ràng, tìm họ nhanh hơn rất nhiều so với tìm lái taxi dù nếu có vấn đề về an ninh.
Uber sẽ trả bảo hiểm khi có tai nạn nhiều nhất lên tới 1 triệu đô la, tất nhiên ở Mĩ và các quốc gia Uber được coi là hợp pháp.
Nhiều ý kiến cho rằng lái xe Uber không an toàn bằng taxi chuyên nghiệp, điều này chưa có căn cứ để kết luận, vì tất cả đều có bằng lái xe hợp pháp. Người lái xe taxi Uber có thể là bạn, là tôi, miễn là có thẻ thanh toán quốc tế và một smart phone.
Một điều rõ ràng, nếu Uber được phát triển sâu rộng, thì mật độ xe lưu thông trên đường xe giảm bớt, bởi thay vì chạy xe không có khách, Uber sẽ giúp kiếm khách cho chiếc xe chạy không này, đồng nghĩa với việc bớt được một taxi chạy trên đường.
Mà bớt được một xe, đồng nghĩa với việc giảm được khí thải và lượng xăng tiêu thụ.
Chính phủ sẽ đỡ được khoản đầu tư cho giao thông công cộng vốn đang bế tắc.
Người dân rõ ràng được hưởng lợi từ Uber do giá thành rẻ hơn hẳn.
Việc thu thuế là của lãnh đạo các cấp các ngành, dân bầu các anh lên để lo những việc như vậy.
Ở nhiều nước, người ta không cấm một điều có lợi rành rành cho toàn bộ người dân chỉ vì không quản được.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
- Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
- Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
- Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
- Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
- Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
- Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
- Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
- Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.
4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.