Sống xanh » Giao thông xanh
Đồng Nai: Xe chở bauxite nghênh ngang trên đường
(11:51:25 AM 06/08/2014)
Đoàn xe chở bauxite đậu chờ hạ tải trên Quốc lộ 20, đoạn thuộc xã Phú Ngọc (huyện Định Quán)
Để đảm bảo tải trọng khi đi qua cầu La Ngà, các xe chở bauxite đã dừng trên đường, đoạn thuộc ấp 3 (xã Phú Ngọc) để hạ tải. Do bãi hạ tải nơi đây nhỏ nên chỉ có một vài xe vào để giảm bớt lượng bauxite, trong khi phía ngoài, số xe nằm “án binh bất động” hàng giờ đồng hồ. Lúc xe hạ tải đi khỏi thì xe chở bauxite khác từ Lâm Đồng xuống lại tấp vào làm đoạn đường này lúc nào cũng có xe đậu ở lề đường.
Vô tư “chiếm” đường đậu xe
Sau khi qua cầu La Ngà, các xe chở bauxite ghé vào một bãi đất trống ở ấp Phú Quý 2 (xã La Ngà) để những xe tải nhỏ chở số hàng đã bị bốc xuống trước đó đến chất lại lên xe.
Tình trạng xe tải chở bauxite ngày nào cũng “chiếm” đường làm bến đậu, gây bức xúc cho người dân quanh khu vực. Ông Phạm Thanh Thiện, ngụ ấp 3 (xã Phú Ngọc) cho biết những nhà mặt tiền Quốc lộ 20 luôn bị xe đầu kéo dài ngoằng nằm án ngữ phía trước.
“Có hôm tôi bực quá yêu cầu tài xế lái xe đi chỗ khác để việc đi lại thuận tiện thì họ trả lời tỉnh bơ: Xe đậu nối đuôi nhau như vậy làm sao dịch chuyển được, bác chịu khó dẫn xe vòng xuống phía sau vậy” - ông Thiện nói.
Tương tự, quán nước giải khát và tạp hóa của bà Nguyễn Thị Chung ở ấp 3 bị xe chở bauxite che khuất cả ngày lẫn đêm nên không thể buôn bán gì được. Bà Chung than: “Từ khi xe chở bauxite đậu nối dài, nhà tôi giống như bị “rào” bít lại. Nhiều hôm xe tải bỏ hàng từ thành phố về không có chỗ để xuống hàng. Khách vãng lai muốn vào uống nước cũng ngại luồn lách tại khoảng hở của 2 xe nên việc buôn bán trở nên ế ẩm, thất thu thấy rõ”.
Không chỉ gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, việc xe chở bauxite đậu trên đường còn gây mất an toàn giao thông tại khu vực này. Do bị chiếm mất làn đường nên mỗi lần đi qua đây xe 2 bánh phải lấn sang phần dành cho xe ô tô, còn xe ô tô lấn sang bên kia đường nên khả năng đối đầu với xe chạy ngược chiều rất dễ xảy ra.
Phóng ào ào qua khu dân cư
Xe chở bauxite đậu tại ấp Phú Quý 2, xã La Ngà để lên tải trong đêm. Ảnh: T.Nguyên
Sau khi hoàn tất các “thủ tục” hạ tải, lên tải, xe chở bauxite thực hiện cuộc hành trình di chuyển qua Quốc lộ 20 tới đường tỉnh 769 để đến cảng Gò Dầu (huyện Long Thành).
Riêng tuyến đường 769 dài 35,5km có 6 cây cầu, tải trọng từ 25-30 tấn. Đường 769 mới được nâng cấp, nhưng xem ra vẫn trở nên chật hẹp khi xe chở bauxite đi qua.
Ông Mai Thế Cường, nhà ở ấp Bàu Lùng, xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất), nhẩm tính: “Loại xe tải đầu kéo chở bauxite dài 18m, chiều ngang 2,5m, chỉ phần xác xe đã nặng 15-16 tấn, cộng với số hàng khoảng 40 tấn, nên khi nhìn nó đi qua cầu ai cũng sợ. Chừng 15-20 phút có một chiếc xe chạy qua, tôi có cảm giác cầu không thể “gánh” mãi lượng xe “khủng” này mỗi ngày. Thực tế, cầu trên đường tỉnh 769 đều ngắn, kể cả nhịp chịu lực. Đây là vấn đề người dân địa phương quan tâm”.
Theo ông Cường, một số tài xế lái xe bauxite chạy với tốc độ rất nhanh, kể cả những lúc đi qua khu dân cư đông đúc.
Ông Nguyễn Khánh Lân, ngụ ấp 5, xã Bình Sơn (huyện Long Thành) kể: “Hàng ngày tôi đều chạy xe ôm trên tuyến đường này, ngán nhất là gặp xe chở bauxite. Xe thì dài ngoằng nhưng thường phóng rất nhanh. Những khi tới khúc cua tài xế cũng không giảm tốc nên mỗi lần thấy mấy “ổng”, tôi thường tấp vào lề vì rất ớn. Có lần, vì “né” xe bauxite mà xe tôi suýt lọt xuống con mương sâu không có rào chắn ngay khúc cua gấp ở ấp 2, xã Lộ 25”.
Trước hình ảnh xe chở bauxite “ngênh ngang” trên đường, ông Lê Văn Cường, nhà ở ấp An Viễn, xã Bình An (huyện Long Thành) lo lắng: “Nhiều khi đi qua khu dân cư đông người, có đèn tín hiệu báo hiệu giảm tốc nhưng xe vẫn cứ chạy rất nhanh. Gần tới mùa tựu trường của học sinh, nếu xe chở bauxite cứ phóng ào ào như thế này thì sẽ rất nguy hiểm cho các cháu”.
Xe chở bauxite chạy qua cầu trên đường 769. ảnh K.L
Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về việc xe chở bauxite đậu trên quốc lộ 20 để hạ tải và lên tải, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Lê Quang Bình, khẳng định không thể chấp nhận tình trạng này.
Theo ông Bình, việc hạ tải để đảm bảo đúng tải trọng qua cầu La Ngà là đúng, nhưng phải có bãi đậu để tránh làm ảnh hưởng đến an sinh xã hội, nhất là về an toàn giao thông. Những xe lúc lên tải lại thường vượt tải trọng như người dân nhận định.
Theo ông Bình, nếu có tình trạng này đều không thể “trốn” được trạm cân lưu động trên quốc lộ 51, trước khi xe đến cảng Gò Dầu.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
- Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
- Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
- Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
- Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
- Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
- Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
- Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
- Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.
4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.