Sống xanh » Giao thông xanh
Đi xe đạp có giảm ùn tắc?
(10:05:48 AM 23/04/2013)
Sở Công thương TP.Hà Nội trình đề án đi xe đạp để giảm tắc đường (Ảnh minh họa: Infonet).
Theo phân tích của Sở Công thương, lượng ô tô, xe máy tăng quá nhanh trong đô thị là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc, đe dọa nghiêm trọng các cơ sở hạ tầng, làm ô nhiễm môi trường khiến số lượng người dân mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp ngày một tăng.
Ngoài ra, các loại nhiên liệu xăng dầu ngày càng đắt đỏ và khan hiếm.
Theo tính toán, một chiếc ô tô có diện tích lấn chiếm đường bằng 6-7 chiếc xe đạp.
Số liệu thống kê cũng cho thấy, hiện Hà Nội có khoảng 30 nhà máy, xí nghiệp sản xuất, lắp ráp xe đạp nhưng không tiêu thụ được sản phẩm, do đó nếu đề án được chấp thuận sẽ tạo điều kiện kích cầu kinh tế.
Nhiều thành phố phát triển trên thế giới hiện có tỷ lệ người tham gia giao thông bằng xe đạp rất cao như Amsterdam (Hà Lan), London (Anh)... Trong đó Amsterdam là 1 trong 10 thành phố sạch nhất thế giới.
Sở Công thương Hà Nội cho rằng đề án này là cần thiết trong tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, quy hoạch giao thông còn chưa hoàn chỉnh. Việc người dân có ý thức sử dụng xe đạp sẽ tạo ra sự thay đổi nhận thức lớn khi tham gia giao thông.
Đề án dự kiến thực hiện trong 24 tháng với kinh phí khoảng 900 triệu đồng để tính toán về chất lượng đường sá, phương pháp quản lý, quy hoạch giao thông...
Tuy nhiên xung quanh đề án này có nhiều ý kiến trái chiều, không ít người hoài nghi về tính khả thi, liệu đi xe đạp có giảm được ùn tắc?
Thứ nhất, các nước phát triển khuyến khích đi xe đạp do họ có cơ sở hạ tầng tốt, làn đường rộng và có làn đường dành riêng cho xe đạp. Trong khi đường sá tại Hà Nội phổ biến là đường nhỏ. Nếu muốn quy hoạch cần thời gian dài và vô cùng tốn kém.
Thứ hai, trường hợp để xe đạp đi chung với các phương tiện khác sẽ làm cho giao thông càng thêm rối loạn và nguy hiểm. Bằng chứng là diện tích sử dụng lòng đường của xe đạp cũng xấp xỉ xe máy nhưng do đi chậm, nhiều người nghênh ngang nên mật độ phương tiện vào giờ tan tầm lớn, nguy cơ ùn tắc càng cao.
Thứ ba, xe đạp chỉ phù hợp với một số người không phải di chuyển nhiều, thích hợp với các chuyến đi cự ly ngắn từ 3-5km. Trong khi thực tế mỗi cá nhân có thể có rất nhiều loại chuyến đi trong 1 ngày, với các chuyến đi dài, xe máy sẽ hiệu quả hơn, nên không thể "ép" mọi người đi xe đạp.
Thứ tư, Hà Nội cũng thường xuyên xảy ra tắc đường vì xe đạp vào những thập niên 80-90 của thế kỷ trước, dù lúc đó dân số thành phố chỉ có hơn 2 triệu người.
Do đó nhiều ý kiến cho rằng, đề án của Sở Công thương TP. Hà Nội chỉ nên nhấn mạnh về ý nghĩa bảo vệ môi trường, sức khỏe, còn việc giảm ùn tắc thì không khả thi.
Theo đề xuất, Hà Nội nên ưu tiên tập trung phát triển các loại phương tiện công cộng như xe bus, tàu điện ngầm...
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
- Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
- Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
- Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
- Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
- Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
- Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
- Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
- Cà Mau: Cầu đang xây dựng bất ngờ đổ sập một nhịp xuống sông
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?
(Tin Môi Trường) - Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng từng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.
6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm
(Tin Môi Trường) - Để dễ dàng tìm được việc làm, cố gắng học tập, nâng cấp bản thân và rèn luyện các kỹ năng để chinh phục nhà tuyển dụng là điều tất yếu. Tuy nhiên bên cạnh các yếu tố cơ bản đó, bạn cần có những bí quyết trước khi quyết định ứng tuyển để gia tăng cơ hội. Sau đây là một số mẹo hay bạn có thể tham khảo.