Sống xanh » Giao thông xanh
Đi xe đạp có giảm ùn tắc?
(10:05:48 AM 23/04/2013)
Sở Công thương TP.Hà Nội trình đề án đi xe đạp để giảm tắc đường (Ảnh minh họa: Infonet).
Theo phân tích của Sở Công thương, lượng ô tô, xe máy tăng quá nhanh trong đô thị là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc, đe dọa nghiêm trọng các cơ sở hạ tầng, làm ô nhiễm môi trường khiến số lượng người dân mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp ngày một tăng.
Ngoài ra, các loại nhiên liệu xăng dầu ngày càng đắt đỏ và khan hiếm.
Theo tính toán, một chiếc ô tô có diện tích lấn chiếm đường bằng 6-7 chiếc xe đạp.
Số liệu thống kê cũng cho thấy, hiện Hà Nội có khoảng 30 nhà máy, xí nghiệp sản xuất, lắp ráp xe đạp nhưng không tiêu thụ được sản phẩm, do đó nếu đề án được chấp thuận sẽ tạo điều kiện kích cầu kinh tế.
Nhiều thành phố phát triển trên thế giới hiện có tỷ lệ người tham gia giao thông bằng xe đạp rất cao như Amsterdam (Hà Lan), London (Anh)... Trong đó Amsterdam là 1 trong 10 thành phố sạch nhất thế giới.
Sở Công thương Hà Nội cho rằng đề án này là cần thiết trong tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, quy hoạch giao thông còn chưa hoàn chỉnh. Việc người dân có ý thức sử dụng xe đạp sẽ tạo ra sự thay đổi nhận thức lớn khi tham gia giao thông.
Đề án dự kiến thực hiện trong 24 tháng với kinh phí khoảng 900 triệu đồng để tính toán về chất lượng đường sá, phương pháp quản lý, quy hoạch giao thông...
Tuy nhiên xung quanh đề án này có nhiều ý kiến trái chiều, không ít người hoài nghi về tính khả thi, liệu đi xe đạp có giảm được ùn tắc?
Thứ nhất, các nước phát triển khuyến khích đi xe đạp do họ có cơ sở hạ tầng tốt, làn đường rộng và có làn đường dành riêng cho xe đạp. Trong khi đường sá tại Hà Nội phổ biến là đường nhỏ. Nếu muốn quy hoạch cần thời gian dài và vô cùng tốn kém.
Thứ hai, trường hợp để xe đạp đi chung với các phương tiện khác sẽ làm cho giao thông càng thêm rối loạn và nguy hiểm. Bằng chứng là diện tích sử dụng lòng đường của xe đạp cũng xấp xỉ xe máy nhưng do đi chậm, nhiều người nghênh ngang nên mật độ phương tiện vào giờ tan tầm lớn, nguy cơ ùn tắc càng cao.
Thứ ba, xe đạp chỉ phù hợp với một số người không phải di chuyển nhiều, thích hợp với các chuyến đi cự ly ngắn từ 3-5km. Trong khi thực tế mỗi cá nhân có thể có rất nhiều loại chuyến đi trong 1 ngày, với các chuyến đi dài, xe máy sẽ hiệu quả hơn, nên không thể "ép" mọi người đi xe đạp.
Thứ tư, Hà Nội cũng thường xuyên xảy ra tắc đường vì xe đạp vào những thập niên 80-90 của thế kỷ trước, dù lúc đó dân số thành phố chỉ có hơn 2 triệu người.
Do đó nhiều ý kiến cho rằng, đề án của Sở Công thương TP. Hà Nội chỉ nên nhấn mạnh về ý nghĩa bảo vệ môi trường, sức khỏe, còn việc giảm ùn tắc thì không khả thi.
Theo đề xuất, Hà Nội nên ưu tiên tập trung phát triển các loại phương tiện công cộng như xe bus, tàu điện ngầm...
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
- Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
- Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
- Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
- Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
- Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
- Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
- Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
- Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.
4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.